Thứ 3, 23/04/2024, 20:18[GMT+7]

Kinh nghiệm quản lý quân nhân dự bị

Thứ 5, 21/09/2017 | 09:07:09
2,086 lượt xem
Việc quản lý quân nhân dự bị ở địa phương để động viên khi cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hiện nay là không dễ bởi phần đông quân nhân dự bị là trụ cột kinh tế gia đình, thường đi làm ăn ở xa. Nhưng ở hai xã Thượng Hiền và Bình Minh của huyện Kiến Xương thì lại khác.

Lực lượng dân quân, tự vệ huyện Kiến Xương tham gia huấn luyện năm 2017. Ảnh: TẤT ĐẠT

Đứng với tôi chưa đầy 15 phút mà Trung úy dự bị động viên Bùi Xuân Hiên ở thôn Việt Hùng (xã Bình Minh) đã phải từ chối tới 3 cuộc gọi của khách hàng. Anh cho biết, sau khi rời quân ngũ, sẵn có tấm thẻ học nghề anh đã chọn học lái xe và giờ đang chạy xe taxi ở địa phương. Với một người làm nghề lái xe taxi thì việc giữ mối khách là rất quan trọng. Nhưng với một quân nhân dự bị như anh Hiên thì việc chấp hành mệnh lệnh còn quan trọng hơn.

Cùng quan điểm với anh Hiên, các quân nhân như Vũ Tuấn Thao, Phạm Ngọc Lân, Nguyễn Trường Giang cùng gần 100 quân nhân dự bị thuộc hai xã Thượng Hiền và Bình Minh đều đã có mặt đầy đủ tại địa phương theo quy định. Dưới gốc cây sấu già, các quân nhân dự bị trao đổi thông tin rôm rả song phần lớn câu chuyện mà tôi nghe được vẫn là các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, chủ quyền biển, đảo và đặc biệt là những vấn đề nóng đang được dư luận cả nước quan tâm hiện nay.

Tìm hiểu tôi được biết, Thượng Hiền và Bình Minh là hai địa phương có sáng kiến tổ chức giao ban sinh hoạt hàng quý với lực lượng dự bị động viên. Ông Phạm Ngọc Lượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thượng Hiền - người đề xuất và tổ chức việc giao ban này khẳng định, đã từ hai năm nay, cứ vào ngày đầu tuần thứ nhất hàng quý, các quân nhân dự bị của xã dù đi làm ăn ở đâu cũng trở về hội trường UBND xã để giao ban sinh hoạt. Thông qua sinh hoạt địa phương sẽ thông báo tình hình chính trị, kinh tế; cơ quan quân sự định hướng thông tin, nhiệm vụ, đồng thời quản lý, nắm chắc quân số để có thể động viên khi cần thiết. Còn theo ông Bùi Xuân Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh, từ khi việc tổ chức giao ban sinh hoạt đi vào nền nếp thì hoạt động của lực lượng dự bị động viên rất rõ nét. Tiêu biểu gần đây nhất là việc các quân nhân dự bị đã tự giác dỡ bỏ phần lấn chiếm lòng, lề đường và trực tiếp vận động người thân, họ hàng, làng xóm tự nguyện tháo dỡ công trình, bảo đảm hành lang an toàn giao thông theo Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh. Mỗi khi địa phương nổi lên những tụ điểm phức tạp, nhạy cảm thì cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên là người đầu tiên gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, phối hợp với các lực lượng chức năng tham mưu xử lý hiệu quả các tình huống phát sinh.

Trong khi các địa phương đang gian nan tìm lời giải cho bài toán quản lý, động viên quân nhân dự bị thì ở hai xã Thượng Hiền và Bình Minh đã và đang duy trì rất nền nếp công tác giao ban sinh hoạt hàng quý đối với lực lượng này. Vẫn biết phần lớn quân nhân dự bị do không có việc làm ổn định nên thường đi làm ăn xa dẫn đến việc đăng ký, quản lý, sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên có nhiều xáo trộn, việc huy động gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khó khăn nào cũng sẽ có cách giải quyết nếu chúng ta đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện. Cách làm của xã Thượng Hiền và xã Bình Minh đáng để các địa phương tham khảo.

Thành Đô

(Bộ CHQS tỉnh)