Thứ 6, 29/03/2024, 09:27[GMT+7]

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình

Thứ 7, 08/04/2017 | 09:22:41
5,472 lượt xem
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình đã diễn ra tại Khách sạn Dầu khí vào sáng 8/4.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương; lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị.

Về dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội; cùng các đồng chí  lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương. 

Về  phía  tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố.

Dự hội nghị còn có lãnh đạo UBND 18 tỉnh, thành phố; đại diện các doanh nghiệp; doanh nhân trong và ngoài nước.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thành Tâm.

Phát biểu khai mạc, chào mừng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ niềm vinh dự và phấn khởi được đón các đại biểu trung ương và các địa phương, các doanh nghiệp về dự hội nghị lần này. Đồng chí nhấn mạnh tới lợi thế, tiềm năng nông nghiệp Thái Bình đang có, đồng thời khẳng định hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn là một bước cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu lại nền kinh tế; là diễn đàn để Thái Bình giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Thông qua hội nghị này, Thái Bình thiết tha mời gọi và nhiệt liệt chào mừng các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu để đầu tư và hợp tác đầu tư tại tỉnh.

Ngay sau bài phát biểu khai mạc chào mừng của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, hội nghị đã được giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình; trong đó nhấn mạnh tới các lợi thế của Thái Bình. 

Tại hội nghị lần này, các đại biểu trung ương, địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng được giới thiệu cụ thể về định hướng thu hút đầu tư của tỉnh. Với 5 giải pháp mang tính đột phá được đề ra, tỉnh Thái Bình cũng nêu rõ quan điểm các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới cũng như cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, tỉnh Thái Bình cam kết sẽ giải quyết kịp thời và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vào đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, muốn thành công trong phát triển nền nông nghiệp phải có sự liên kết của 5 nhà: Nhà nước - Nhà đầu tư - Nhà khoa học - Nhà nông - Nhà bank (ngân hàng), trong đó doanh nghiệp có vai trò đi đầu. Thủ tướng nêu rõ tầm nhìn nông nghiệp Thái Bình trong thời gian tới: Phấn đấu trở thành tỉnh tiên phong đổi mới trong phát triển dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và nông nghiệp chất lượng cao. Tập trung đầu tư chuỗi giá trị sản phẩm chế biến tạo thương phẩm có chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trên cơ sở những tiềm năng lợi thế sẵn có, tỉnh Thái Bình tập trung rà soát, hoàn thiện quy hoạch với tầm nhìn chiến lược dài hạn. Xác định rõ tiềm năng lợi thế và định hướng phát triển trước mắt cũng như lâu dài. Tập trung mở rộng không gian phát triển hướng ra biển, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, trong đó chú trọng đánh bắt, nuôi trồng, chế biến hải sản. Tạo điều kiện hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền đối thoại. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Tiếp tục xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tiếp cận thị trường. Doanh nghiệp, nhà đầu tư cần có chiến lược kinh doanh lâu dài, thực hiện đúng cam kết và hình thành mối quan hệ bình đẳng với nông dân. Tập trung sản xuất theo chuỗi khép kín, chú trọng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong việc bảo vệ môi trường. Sau hội nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà đầu tư và chính quyền các cấp để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp, nông thôn Thái Bình.

Tại hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, liên doanh Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải - Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời; trao quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận nghiên cứu đầu tư; giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án và thỏa thuận cung cấp tín dụng cùng các gói tài trợ từ các doanh nghiệp.


Một số hình ảnh tại hội nghị:


Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ với các đại biểu bên lề hội nghị.


Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa các nhà tài trợ.

Ký kết văn bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh với  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận nghiên cứu đầu tư.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng.

Đại diện các ngân hàng trao chứng nhận thỏa thuận tài trợ vốn tín dụng cho đại diện các doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự hội nghị.


Một số ý kiến của các đại biểu dự hội nghị:


Ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Tôi rất vinh dự được tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình. Qua hội nghị, tôi và nhiều người biết đến Thái Bình là địa phương có tiềm năng về nông nghiệp, nông thôn. Thời gian qua, Thái Bình đã làm tốt việc tích tụ ruộng đất, xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư vào nông nghiệp, tạo điều kiện đưa những doanh nghiệp về xây dựng  những mô hình phát triển nông nghiệp hàng hóa. Hội nghị xúc tiến hôm nay sẽ mở ra cơ hội mới thu hút thêm nhiều doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra giá trị hàng hóa xuất khẩu lớn, làm giàu cho nông dân và tạo nguồn sách lớn cho địa phương.

 

Ông Nguyễn Xuân Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng

Tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình, tôi rất vui mừng được chứng kiến, nhận thấy những thành tựu to lớn của vùng đất và con người nơi đây. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng nồng nhiệt  chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình về những  thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thành tựu trong nông nghiệp, nông thôn. Qua hội nghị này, chắc chắn sẽ có nhiều bài học và  kinh nghiệm quý từ Thái Bình để Hải Phòng và các tỉnh khác học tập, áp dụng vào điều kiện thực tế của địa phương. Chúng tôi tin tưởng, với sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Thái Bình sẽ có bước phát triển mới trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH

Tại Thái Bình, chúng tôi thuê đất, cùng bàn với lãnh đạo tỉnh, trả tiền thuê đất cho bà con bằng thu nhập chênh lệch địa tô bình quân ở đây. Chúng tôi thuê thấp nhất là 20 năm và cao là 30 năm và 5 năm chúng tôi sẽ điều chỉnh giá một lần nhưng không quá 5%.

Bước đầu chúng tôi làm 3.000 ha, chủ yếu làm nòng cốt, sau đó sẽ cung cấp giống, cung cấp kỹ thuật, hướng dẫn cho bà con cùng làm. Chúng tôi  sẽ làm thị trường bao tiêu sản phẩm cho bà con. Con đường đi như thế mới toàn diện, bền vững và chúng tôi tin sẽ thành công khi đầu tư vào tỉnh Thái Bình.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Ô tô Trường Hải

Khi đầu tư vào tỉnh Thái Bình, chúng tôi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Sau hơn 6 tháng khảo sát, nghiên cứu, đến nay, chúng tôi đã cơ bản hoàn thiện đề án và tiến hành ký kết thỏa thuận đầu tư với tỉnh Thái Bình dự án công nghiệp hóa nông nghiệp và vận hành chuỗi khép kín sản xuất, thu hoạch, chế biến, vận chuyển, phân phối các sản phẩm nông nghiệp. Đây là dự án có quy mô, tính khác biệt nhưng nếu thành công sẽ là mô hình kiểu mẫu trong phát triển nông nghiệp. Tôi tin tưởng rằng, sau lễ ký kết sẽ tạo ra cơ hội hợp tác, gắn bó chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp và tỉnh Thái Bình, tạo thành công trong lĩnh vực đầu tư mới này. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của chính quyền, địa phương và người dân Thái Bình, tạo điều kiện để dự án sớm đi vào hoạt động.

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco

Tập đoàn Geleximco luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và địa phương mà Tập đoàn đến đầu tư, trong đó có tỉnh Thái Bình. Tại Thái Bình, chúng tôi đầu tư dự án trồng lúa chất lượng cao, khu nuôi trồng thủy sản, hải sản kết hợp dịch vụ sinh thái tại huyện Tiền Hải với mong muốn góp sức mình phát triển nền nông nghiệp tỉnh nhà theo hướng sản xuất hàng hóa. Tôi mong muốn Đảng, Nhà nước cần có chính sách đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn hiệu quả, tăng cường đầu tư tín dụng, phát triển khoa học công nghệ, bảo vệ tài nguyên môi trường, nâng cao hiệu chất lượng lao động để nông dân trở thành công nhân trên cánh đồng.

Nhóm phóng viên