Thứ 6, 29/03/2024, 06:52[GMT+7]

23 lần sẻ chia những giọt máu hồng

Thứ 2, 10/04/2017 | 08:41:58
4,658 lượt xem
Đó là việc chị Phạm Thị Lan ở số nhà 21/12, tổ 45, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình đã làm trong hơn 6 năm qua nhằm chia sẻ khó khăn với người bệnh cần máu.

Chị Phạm Thị Lan chia sẻ những giọt máu hồng.

Trong ngôi nhà nhỏ, chị Lan cho chúng tôi xem những trang giấy chứng nhận đã tham gia hiến máu thời gian qua. Mỗi giấy chứng nhận đều được chị ép và cất giữ cẩn thận. Bởi với chị, mỗi lần hiến máu là một niềm vinh dự, tự hào khi được sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng. Sở hữu nhóm máu O theo cách gọi của chị là nhóm máu “xã hội chủ nghĩa”, cứ đều đặn 3 tháng/lần chị lại đến Khoa Huyết học Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) để hiến máu tình nguyện, cứu giúp người bệnh. Vì thế, với cán bộ, nhân viên Khoa Huyết học Truyền máu, chị Lan đã trở thành gương mặt thân quen khi đúng lịch trình đến hẹn lại lên.

Chị Lan chia sẻ: Năm 2010, tôi đạp xe đi làm và vô tình đọc được dòng chữ “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp” tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tôi đã suy nghĩ tại sao mình có sức khỏe lại không đăng ký tham gia hiến máu. Cùng thời điểm đó, gia đình có người thân bị bệnh cần máu gấp, thế là không đắn đo thiệt hơn, tôi vào Hội Chữ thập đỏ tỉnh đăng ký hiến máu. Sau khi được mọi người tư vấn, hướng dẫn, tôi tới Khoa Huyết học Truyền máu hiến máu. Từ đó đến năm 2016, cứ đều đặn 3 tháng/lần, tôi đều hiến máu với thể tích 250ml/lần. Do thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ nên sức khỏe của tôi vẫn ổn định, không ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt.

Ngoài việc tích cực tham gia hiến máu, những năm qua, chị Lan còn vận động người thân trong gia đình cũng như đồng nghiệp tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình hiến máu tình nguyện. Mỗi khi Ban Chỉ đạo vận động hiến máu thành phố Thái Bình phát động, chị đều kêu gọi, tuyên truyền mọi người tham gia hiến máu, nhất là những người hiến máu lần đầu. Ngoài việc bản thân tự làm gương đăng ký hiến máu, chị còn gửi tài liệu do Hội Chữ thập đỏ thành phố cung cấp để tư vấn cho mọi người. Những băn khoăn, thắc mắc, lo ngại của đồng nghiệp trong cơ quan được chị giải đáp kịp thời. Từ đó, nhiều cán bộ, nhân viên trong cơ quan đã đăng ký hiến máu, trong đó có chị Đặng Thu Hương, chị Phạm Thị Kim Anh, anh Lưu Hồng Trọng… 

Một số trường hợp cần máu gấp đã được chị hiến máu giúp đỡ kịp thời như anh Nguyễn Tiến Dũng, đồng nghiệp cùng cơ quan. Khi biết tin anh Dũng bị xuất huyết dạ dày cần truyền máu gấp, chị Lan cùng hơn 10 đoàn viên thanh niên Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình đã đăng ký tham gia hiến máu. Nhờ lượng máu hiến tặng từ đồng nghiệp, anh Dũng đã qua cơn nguy kịch, dần hồi phục sức khỏe. 

Anh Dũng chia sẻ: Biết chị Lan cùng mọi người hiến máu cứu giúp, tôi rất cảm động. Từ đó, tôi càng hiểu hơn việc hiến máu có ý nghĩa như thế nào. Khi sức khỏe ổn định, được chị Lan vận động, tôi đã đăng ký hiến máu. Tính đến nay, tôi đã 3 lần hiến máu tình nguyện.

Không riêng anh Dũng, nhiều trường hợp mắc bệnh đã được tiếp nguồn máu của chị Lan và qua cơn nguy kịch. Chị Lan chia sẻ: Khi hiến máu tình nguyện, tôi không có khái niệm cho để nhận được gì, chỉ mong từ nguồn máu của mình sẽ cứu sống được người bệnh. Mỗi lần dẫn các con cùng đi hiến máu, thấy con hỏi về việc mình làm, tôi rất vui bởi qua đây có thể giáo dục cho con về sự sẻ chia, biết giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn. Hiện nay, lượng máu cần dùng trong cấp cứu và điều trị nhiều khi còn thiếu. Tôi rất mong các bạn trẻ hãy cùng chung tay sẻ chia những giọt máu hồng. Các cơ quan, đơn vị cũng nên thành lập một ngân hàng máu sống. Việc thành lập ngân hàng máu sống sẽ cứu giúp được nhiều người bệnh cần máu và người hiến máu cũng cảm thấy ý nghĩa hơn khi nhìn thấy dòng máu của mình được truyền và cứu sống người khác.

Với những đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện, nhiều năm liền, chị Lan và gia đình vinh dự được ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tôn vinh, khen thưởng. Chị là tấm gương tiêu biểu cho tinh thần sẻ chia vì cộng đồng.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày