Công bố Dự thảo chương trình giáo dục tổng thể
Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới, theo công bố, được xây dựng với định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp người học tích lũy được kiến thức phổ thông vững chắc; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú; nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.
Chương trình giáo dục phổ thông bao gồm chương trình tổng thể (khung chương trình), các chương trình môn học và hoạt động giáo dục.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể áp dụng phương pháp sơ đồ ngược, thường được áp dụng trong xây dựng chương trình giáo dục theo định hướng tiếp cận năng lực, và phương pháp Đánh giá tác động của chính sách.
Dự thảo chương trình tổng thể đưa ra “chân dung” người học sinh mới với những phẩm chất và năng lực cụ thể. Dự thảo chương trình nêu lên 6 phẩm chất chủ yếu cần hình thành, phát triển ở học sinh là: yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
Về năng lực, Dự thảo nêu lên 10 năng lực cốt lõi, bao gồm: Những năng lực chung được tất cả các môn học và hoạt động giáo dục góp phần hình thành, phát triển: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Những năng lực chuyên môn được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học, hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất.
Về kế hoạch dạy học, chương trình mới thực hiện giáo dục toàn diện, tích hợp ở các cấp tiểu học và THCS, thực hiện giáo dục phân hóa và tự chọn ở cấp THPT.
Hệ thống các môn học của chương trình giáo dục phổ thông được chia thành các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa, môn học tự chọn và môn học tự chọn bắt buộc.
Các môn học ở tiểu học: Các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ. Các môn học bắt buộc có phân hóa: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số.
Ngoài ra, ở cấp tiểu học còn có hoạt động Tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên).
Các môn học ở trung học cơ sở: Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Các môn học bắt buộc có phân hóa: Tin học, Công nghệ và Hướng nghiệp, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
Các môn học ở trung học phổ thông:
Dự thảo chương trình mới xác định lớp 10 là lớp dự hướng nghề nghiệp. Các môn học bao gồm: Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Thiết kế và Công nghệ, Giáo dục quốc phòng và an ninh. Các môn học bắt buộc có phân hóa: Tin học, Giáo dục thể chất, Hoạt động nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
Lớp 11 và lớp 12: Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các môn học tự chọn bắt buộc: Học sinh chọn 3 môn và 1 chuyên đề học tập trong số các môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Khoa học máy tính, Tin học ứng dụng, Thiết kế và Công nghệ, Mỹ thuật, Âm nhạc, Chuyên đề học tập. Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
Theo quy định của chương trình, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức xây dựng, thẩm định nội dung giáo dục văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, môi trường, hướng nghiệp,... của địa phương và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Đối với lớp 11 và lớp 12, nội dung giáo dục địa phương có thể được xây dựng thành chuyên đề học tập cho học sinh tự chọn.
Dự thảo cũng đề cập đến đổi mới phương pháp giáo dục, đổi mới đánh giá kết quả giáo dục cũng như điều kiện thực hiện chương trình với các vấn đề về chất lượng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà trường, Sự phối hợp giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và xã hội...
Theo nhandan.com.vn
Tin cùng chuyên mục
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
- Xã luậnPhát huy phẩm chất cao quý của nhà giáo Việt Nam 20.11.2023 | 08:33 AM
- Quỳnh Phụ: Tổng kết phong trào thi đua năm học 2022-2023 15.11.2023 | 15:37 PM
- Khai giảng khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên tiếng Anh cấp THPT 04.11.2023 | 20:03 PM
- Kiến Xương: Bảo đảm chất lượng bữa ăn bán trú trong các trường mầm non 31.10.2023 | 21:43 PM
- Đêm gala chào đón gần 1.000 tân sinh viên Trường Đại học Thái Bình 25.10.2023 | 22:22 PM
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức lễ bế mạc đợt khảo sát chính thức cơ sở giáo dục 12.10.2023 | 16:45 PM
- Đông Hưng: Khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2023 02.10.2023 | 18:42 PM
- UBND tỉnh họp nghe Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo công tác triển khai kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên 06.09.2023 | 17:09 PM
- Tuyên dương học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi, cuộc thi và liên hoan tiếng hát chèo học sinh phổ thông 28.08.2023 | 22:34 PM
Xem tin theo ngày
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố
- Đoàn công tác của tỉnh làm việc với Tập đoàn Heraeus, kết thúc tốt đẹp chuyến xúc tiến đầu tư tại châu Âu
- Đoàn công tác của tỉnh làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức
- Tìm kiếm các nhà đầu tư lớn công nghệ cao của CHLB Đức đầu tư vào Thái Bình
- Họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
- Chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở
- Thái Bình thiết lập quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với thành phố Hannover, CHLB Đức
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác của Ban Cơ yếu Chính phủ
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng cán bộ, đoàn viên, thanh niên nhân ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
- Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh