Thứ 7, 20/04/2024, 17:02[GMT+7]

Cần nhiều cánh én để làm nên mùa xuân

Thứ 6, 14/04/2017 | 08:30:36
1,847 lượt xem
Ngày 8/4/2017, Thái Bình đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, đánh dấu mốc quan trọng mở ra vận hội mới cho nông nghiệp, nông thôn Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo tỉnh Thái Bình và các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: Đức Lợi

Còn nhớ, trong chuyến thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh vào ngày 8/8/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: Đến năm 2020, Thái Bình phải trở thành tỉnh kiểu mẫu nông nghiệp của cả nước, đưa kinh tế nông nghiệp đạt giá trị 400 - 500 triệu đồng/ha. Mục tiêu này phải chú ý phấn đấu quyết liệt mới thành công, phải phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã tại nông thôn. 5 năm tới, phải nâng gấp 3 lần số doanh nghiệp của tỉnh. Muốn vậy, công tác xúc tiến thương mại, đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp cần được triển khai mạnh mẽ. 

Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, Thái Bình xác định 5 đột phá chiến lược với 3 giải pháp trọng tâm hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, mang bản sắc riêng. Toàn tỉnh đã đẩy mạnh tích tụ đất đai theo hình thức vận động người dân có ruộng nhưng không có nhu cầu sản xuất tự nguyện ủy quyền cho chính quyền địa phương ký hợp đồng với tổ chức, cá nhân có nhu cầu và tiềm lực về tài chính, khoa học công nghệ để sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, với thời gian thuê đất, giá thuê đất và phương thức thanh toán theo thỏa thuận giữa bên thuê đất và bên cho thuê đất trên cơ sở không trái với các quy định hiện hành của pháp luật. Bằng cơ chế và cách làm này, đến nay Thái Bình đã tích tụ được trên 7.000ha đất nông nghiệp và thu hút được 5 tập đoàn kinh tế lớn cùng nhiều doanh nghiệp khác đã và đang đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp tại tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hội nghị xúc tiến đầu tư là diễn đàn để Thái Bình giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn của tỉnh, cũng như thể hiện cam kết và quyết tâm chính trị rất cao của cấp ủy, chính quyền địa phương với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp sạch, tiên tiến và quảng bá, đưa các sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa của Thái Bình đến với thị trường trong và ngoài nước.

Dự hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi vì sự có mặt của các doanh nghiệp tầm cỡ trong nước và quốc tế. Theo Thủ tướng: “Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân, mà phải có nhiều cánh én, nhiều con sếu đầu đàn mà những con sếu đầu đàn đều có mặt tại hội nghị này”. Thủ tướng cũng biểu dương cách làm sáng tạo của Thái Bình trong mở rộng hạn điền, tích tụ đất đai, kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đây là cách làm rất sáng tạo, mang tính đột phá cần các tỉnh trong cả nước nghiên cứu, học tập và nhân rộng. 

Thủ tướng đề nghị: Thái Bình cần phấn đấu trở thành tỉnh tiên phong khơi nguồn cho những đổi mới trong phát triển; là tỉnh trù phú, giàu có dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao và công nghiệp dịch vụ phục vụ nông nghiệp trên cơ sở phát huy lợi thế tự nhiên sẵn có gắn với cuộc cách mạng công nghiệp; tập trung đầu tư vào chuỗi giá trị sản phẩm, chế biến sâu, tạo ra những thương phẩm có giá trị gia tăng lớn, có thương hiệu quốc gia đại diện tiêu biểu cho nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế, góp phần hình thành nên một diện mạo mới của nền nông nghiệp Việt Nam và bức tranh nông thôn Việt Nam trong thập niên tới. 

Để làm được điều đó, theo Thủ tướng: Thái Bình tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện quy hoạch với tầm nhìn chiến lược, dài hạn. Xác định rõ tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển cả trước mắt và lâu dài, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp trên cơ sở lợi thế so sánh, gắn chặt với từng vùng sinh thái. Cần phải chuyển tư duy an ninh lương thực sang an ninh dinh dưỡng, nghĩa là cả lương thực, thực phẩm, vitamin “hay nói là nếu làm gạo thì gạo đó là gạo dược liệu, gạo vitamin”. Phải tạo cơ hội cho nông dân có sự lựa chọn sát hơn với thị trường, “anh không thể sản xuất cái anh có mà sản xuất cái mà xã hội, kể cả trong nước và nước ngoài đang cần”.

Thủ tướng cũng cho rằng: Trong điều kiện đất chật người đông, Thái Bình cần có phương thức hợp lý để nông dân không bị mất đất mà vẫn tạo ra sản xuất hàng hóa như cách làm trên. Bên cạnh đó, Thái Bình cần mở rộng không gian phát triển hướng ra biển Đông chứ không phải chỉ đứng trước biển. Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển trong đó đánh bắt, nuôi trồng và chế biến hải sản là một trong những trụ cột quan trọng. Trong công tác phát triển hạ tầng giao thông nông thôn nói chung, Thủ tướng lưu ý không được để người dân đóng góp quá nhiều, ảnh hưởng đến đời sống.

Đây là lần đầu tiên, Thái Bình tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn với quy mô lớn như vậy. Hội nghị thu hút trên 850 đại biểu đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, doanh nghiệp nước ngoài, để lại những ấn tượng tốt đẹp. Người đứng đầu Chính phủ không chỉ động viên, khích lệ mà còn định hướng rõ bước đi cho nông nghiệp, nông thôn Thái Bình trong tương lai. Cấp ủy, chính quyền cam kết “Giúp doanh nghiệp vươn mình để Thái Bình phát triển”. Đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã và đang sẵn sàng đồng hành vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn Thái Bình. Ngay tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận nghiên cứu dự án, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 33 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.600 tỷ đồng, diện tích đất thuê 7.127,61ha cùng với các thỏa thuận cung cấp tín dụng giữa các ngân hàng với doanh nghiệp. Tất cả điều đó đã minh chứng chưa khi nào đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn Thái Bình lại có sức hấp dẫn với các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế lớn như hiện nay. 

Với những “cú hích” quan trọng này, cộng với sự đồng thuận, tin tưởng của người dân với chính quyền, doanh nghiệp, chúng ta có thể tin rằng trong tương lai gần nông nghiệp, nông thôn Thái Bình sẽ có những bước phát triển mới.


Chúng ta đã có những con sếu lớn, nhà đầu tư lớn ở Thái Bình hôm nay và rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu đặt vấn đề. Nhưng tôi đề nghị sau hội nghị này, tỉnh Thái Bình cần tiếp tục tập trung thu hút được những doanh nghiệp có uy tín, có tiềm lực, có tâm huyết. Không chỉ có một số con sếu mà một đàn sếu rất đông để tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn Thái Bình.

(Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc)




Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Một trong những lợi thế hết sức quan trọng của nền kinh tế Việt Nam trong quá trình hội nhập chính là phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao. Thái Bình vốn là địa phương có truyền thống sản xuất nông nghiệp nên sẽ có rất nhiều lợi thế, tạo ra những bứt phá trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong những năm tới. Qua ý kiến trao đổi của đại diện chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, những dự án được ký kết tại hội nghị cho thấy trong tương lai không xa Thái Bình không chỉ là nơi thực hành sản xuất các dự án nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao mà còn có thể trở thành một trung tâm nghiên cứu, phát triển các công nghệ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.

 Ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái

Tôi rất ấn tượng khi được tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình. Đây là một trong những tỉnh đầu tiên tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực này rất quy mô. Thái Bình đã là một trong những tỉnh tiên phong, đi đầu trong thu hút các nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và thu hút dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao với quy mô rất lớn và hôm nay lại có một lực lượng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ cao đến với Thái Bình, đầu tư vào Thái Bình đó là điều đáng nể phục. Các tỉnh khác, trong đó có Yên Bái có nhiều tiềm năng về phát triển nông nghiệp nhưng chưa làm được như Thái Bình nên chúng tôi muốn học tập các kinh nghiệm của Thái Bình để về vận dụng vào điều kiện cụ thể của địa phương mình; thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, thu hút các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách chiến lược (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)


Trong khi  hầu hết các tỉnh, thành phố tổ chức xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại nhưng Thái Bình lại chọn xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là cách làm độc đáo, sáng tạo. Điều này cho thấy, Thái Bình đã biết tận dụng thế mạnh của mình, biết kết hợp phát triển nông nghiệp với công nghiệp và dịch vụ; đưa doanh nhân đến với nông dân, cùng nông dân làm giàu. Trong chiến tranh, Thái Bình là tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt 5 tấn thóc/ha, nay là trên 13 tấn/ha, nhưng để nông dân làm giàu được từ nông nghiệp đã đến lúc Thái Bình phải đưa khoa học, công nghệ, trí tuệ vào đồng ruộng, sản xuất những thứ thị trường cần. Với quyết tâm và cách làm sáng tạo như hiện nay, tin rằng Thái Bình sẽ thành công.


Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông (Hưng Hà)

Những chủ trương phát triển nông nghiệp, nông thôn Thái Bình đưa ra tại hội nghị xúc tiến đầu tư rất phù hợp, sẽ tạo cơ hội mới cho các HTX SXKD DVNN có thể tích tụ ruộng đất, mở rộng các cánh đồng lớn, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, đem lại lợi nhuận cho xã viên. Với HTX nông nghiệp đã chuyển đổi theo Luật như hiện nay đủ điều kiện tích tụ ruộng đất, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa. Tại địa phương, chúng tôi bước đầu thực hiện mô hình liên kết với 9 doanh nghiệp, sản xuất 9 mặt hàng nông nghiệp để xuất khẩu, đạt giá trị thu nhập trên 200 triệu đồng/ha/năm. Với những thế mạnh sẵn có, HTX đã sẵn sàng đón nhận, đồng hành cùng doanh nghiệp vào đầu tư để nâng cao giá trị thu nhập, làm giàu cho nông dân.


 Nguyễn Hình