Thứ 6, 19/04/2024, 08:50[GMT+7]

Mở rộng đối tượng tham gia BHYT

Thứ 2, 24/04/2017 | 17:20:47
1,188 lượt xem
Để đạt được mục tiêu đến hết năm 2017, toàn huyện Tiền Hải có 82% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội huyện đang tập trung nhiều giải pháp nhằm tăng cao số người tham gia BHYT.

Người dân huyện Tiền Hải được hướng dẫn cụ thể khi khám bệnh BHYT.

Tính đến hết tháng 3/2017, toàn huyện Tiền Hải có khoảng 78% dân số tham gia BHYT, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2014. Nhiều xã, thị trấn có tỷ lệ người tham gia BHYT đạt từ 80% dân số trở lên, tiêu biểu là thị trấn Tiền Hải và các xã An Ninh, Tây Ninh, Đông Phong. Song vẫn còn những xã đạt tỷ lệ dưới mức bình quân chung của huyện như Nam Trung, Nam Chính, Nam Thanh, Vân Trường. 

Tham gia BHYT, nhiều người dân trong huyện đã được hưởng mức chi trả cao như bà Phạm Thị Bỉnh, xã Nam Hải điều trị bệnh tim mạch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) được thanh toán trên 112 triệu đồng; ông Nguyễn Thế Vịnh, xã Tây Lương được chi trả gần 97 triệu đồng; ông Nguyễn Xuân Hối, xã Nam Thịnh được Bảo hiểm xã hội thanh toán gần 89 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ dân số tham gia BHYT của huyện vẫn thấp hơn so với bình quân chung của tỉnh.

Theo ông Phạm Đại Hải, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT trong huyện còn một số khó khăn. Nhiều xã có dân số đông nhưng tỷ lệ tham gia BHYT thấp; việc tham gia BHYT của nhiều người dân không liên tục qua các năm; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT chưa được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo. Nguyên nhân là do nhận thức của một bộ phận người dân về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT chưa cao; một số địa phương chưa thực sự quan tâm, quyết liệt đưa chỉ tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; nhiều xã có số lao động trong độ tuổi tham gia BHYT đi làm ăn xa đông. Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Để thực hiện lộ trình tham gia BHYT, phấn đấu tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2017 đạt 82% dân số, Bảo hiểm xã hội huyện đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó nêu cao sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở; đưa việc thực hiện chính sách BHYT là tiêu chí đánh giá thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác thi đua hàng năm. Bảo hiểm xã hội huyện đã tham mưu với UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu phát triển BHYT huyện giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu tới các xã. Cán bộ chuyên quản BHXH phụ trách các xã, thị trấn thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn của từng địa phương để Bảo hiểm xã hội huyện lấy đó là cơ sở để hàng tháng thống kê việc phát triển đối tượng tham gia BHYT ở mỗi địa phương báo cáo UBND huyện. Những cơ sở làm tốt sẽ được biểu dương, đồng thời chấn chỉnh, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các xã chưa hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các địa phương, đại lý thu tiến hành rà soát, phân loại các nhóm đối tượng, nhóm thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc và được ngân sách nhà nước đóng; nhóm do người lao động và chủ sử dụng lao động đóng; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng; nhóm tham gia theo hộ gia đình. Việc rà soát, phân loại nhằm tìm ra đặc thù riêng của từng nhóm đối tượng để có những giải pháp cụ thể. 

Ông Phạm Đại Hải, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết thêm: Đối với nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ tích cực phối hợp với các ngành có liên quan rà soát, tham mưu với UBND huyện yêu cầu, vận động đơn vị, người lao động trên địa bàn quản lý tham gia BHYT. Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể về phát triển đối tượng và giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, đồng thời phát triển mạng lưới đại lý thu để tăng diện bao phủ. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, giúp họ hiểu được sức khỏe cộng đồng gắn với BHYT toàn dân. Bảo hiểm xã hội huyện cũng đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh phải thay đổi phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT. 

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, các cấp, các ngành huyện Tiền Hải đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra, cùng các huyện, thành phố trong tỉnh tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày