Thứ 3, 16/04/2024, 12:14[GMT+7]

Di dời cây xanh: Đã làm đúng các bước quy trình

Thứ 4, 26/04/2017 | 08:34:02
5,388 lượt xem
Thời gian gần đây dư luận đang lên tiếng về việc việc di dời cây xanh ở vườn hoa Lê Quý Đôn, thành phố Thái Bình với nhiều ý kiến trái chiều tỏ rõ sự tiếc nuối khi hàng trăm cây xanh được ví như lá phổi của thành phố nay đã không còn.

Cây xanh được trồng tại khu B công viên Trần Lãm, tổ 36, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình. Ảnh: Phạm Hưng.

Ông Phạm Đức Học, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác điều chỉnh mở rộng khu vườn hoa Lê Quý Đôn. Theo đó, khu vườn hoa Lê Quý Đôn sẽ được thiết kế mở rộng phù hợp với cảnh quan kiến trúc, là điểm nhấn tại trung tâm thành phố Thái Bình. Việc dịch chuyển, xử lý, chỉnh trang cây xanh tại vườn hoa Lê Quý Đôn, tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng lập quy hoạch, thành phố Thái Bình đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai xin ý kiến nhân dân, thông báo rộng rãi trên loa phát thanh của phường, để người dân biết. Kết quả sau một tháng lấy ý kiến thực hiện niêm yết từ ngày 14/2 - 15/3/2017 đã có 112 phiếu góp ý, trong đó 13/112 phiếu không đồng thuận, không đồng ý phương án di dời cây xanh, không quy hoạch bãi đỗ xe phía trước Đền thờ Liệt sĩ tỉnh, không xây dựng trung tâm thương mại, nhà hàng; 99/112 phiếu đồng ý với đề án mở rộng quy hoạch, trong đó 42/99 phiếu đồng ý với phương án mở rộng nhưng đề xuất tăng diện tích cây xanh, bóng mát, thảm cỏ, thu hẹp đường giao thông nội bộ, không xây dựng khu trung tâm thương mại. 

Ông Học khẳng định: Kết quả trên đều là đúng sự thật, tuy nhiên đây chỉ là một kênh tham khảo để người có thẩm quyền quyết định. Do đó thành phố đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị thực hiện các bước di chuyển cây bảo đảm đúng kỹ thuật. Theo đó, trong lúc chờ đợi lấy ý kiến người dân để bảo đảm cho việc dịch chuyển cây được thuận lợi thành phố đã cho phép đào bồng cây trước khi chuyển. Thực hiện theo sự chỉ đạo của tỉnh, thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các bước theo quy hoạch, bảo đảm công viên Lê Quý Đôn thật sự xứng tầm hơn. 

 

Cây xanh được trồng tại đường Trần Thủ Độ, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình.Ảnh: Phạm Hưng.

Ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 10/2 Công ty có báo cáo về việc đề nghị thống nhất chủ trương thay thế, chỉnh trang cây xanh tại vườn hoa Lê Quý Đôn, thành phố Thái Bình. Đây là vườn hoa có từ lâu đời, có nhiều chủng loại cây, tuy nhiên cơn bão số 1 năm 2016 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống cây xanh, nhiều cây bị gãy mục, sâu bệnh, già cỗi mặc dù đã được chống dựng lại song vẫn không bảo đảm cho sự phát triển. Hơn nữa, công trình Đền thờ Liệt sĩ được tỉnh đầu tư rất bài bản nên thực trạng khuôn viên vườn hoa chưa xứng tầm quy mô trong khuôn viên. Để bảo đảm tiêu chí lên đô thị loại I sáng, xanh, sạch, đẹp, thành phố đã có chủ trương chỉnh trang lại vườn hoa Lê Quý Đôn. Theo đó, giao Công ty chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và UBND phường Đề Thám thống nhất với Sở Xây dựng xác định cụ thể phạm vi cây xanh cần di chuyển, xử lý theo phương án điều chỉnh quy hoạch và thay thế, chỉnh trang cây xanh trong vườn hoa Lê Quý Đôn. Tại thời điểm di dời, tổng số có 222 cây trong vườn hoa, trong đó đã đánh, chuyển đi 179 cây đến đường Trần Thủ Độ, công viên Trần Lãm, nghĩa trang Kỳ Bá và chuyển về xí nghiệp xử lý rác, khu tái định cư Phú Xuân. Trước khi chuyển, Công ty đã lập một bản đồ hiện trạng, đánh số cây và dự kiến cây chuyển đến các vị trí rồi mới đưa cây ra trồng.

Cây xanh được trồng tại khu A công viên Trần Lãm, tổ 36, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình.Ảnh: Phạm Hưng.

 Ông Nguyễn Văn Định, Đội trưởng Đội cây xanh công viên (Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình) cho biết: Chúng tôi đã làm theo đúng sự chỉ đạo cũng như quy trình để triển khai việc di dời cây xanh tại công viên Lê Quý Đôn theo quy hoạch cải tạo khuôn viên Đền thờ Liệt sĩ và đáp ứng các tiêu chí của thành phố trở thành đô thị loại I. Để bảo đảm cho cây di dời được phát triển ổn định và sống khỏe, đơn vị đã thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật, đánh bứng bầu từ 20 - 30 ngày, bầu to, có những cây bầu từ 1,5 - 3m theo đúng kỹ thuật. Khi di dời đến nơi trồng mới, tất cả các cây đã được đánh số trước đó và trình lên Phòng Quản lý đô thị thành phố xin chuyển đến những đoạn đường chưa có cây, vỉa hè rộng và để hạn chế việc người dân đổ phế thải ra đường, tạo cảnh quan cho một số khu dân cư mới tránh khói bụi của khu công nghiệp. Cùng với đó, đơn vị bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật như đào hố trồng, đổ thêm cát, đất và có loại thuốc kích thích để tạo rễ cây phát triển thích ứng được với môi trường mới. Ngoài ra, Công ty còn phân công riêng một tổ công nhân và xe nước 5m3 chuyên để chăm sóc cho những cây mới di chuyển. Vì thế đến nay toàn bộ cây xanh được di dời vẫn bảo đảm phát triển bình thường.

Cây xanh được trồng tại khu tái định cư xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình. Ảnh: Phạm Hưng.

Khuôn viên công viên Lê Quý Đôn khi chưa di dời cây xanh.


Khuôn viên công viên Lê Quý Đôn sau khi đã di dời cây xanh.

Quốc Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày