Thứ 7, 20/04/2024, 16:45[GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30 tại Philippines

Thứ 6, 28/04/2017 | 07:47:13
1,046 lượt xem
Ngày 27/4, tại Manila (Philippines) bắt đầu diễn ra các hoạt động của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30.

Đây là một hội nghị quan trọng, mở đầu cho các hoạt động chính thức của năm ASEAN 2017 do Philippines đảm nhiệm vai trò chủ tịch, đồng thời đánh dấu mốc đầu tiên kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN. Diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới có nhiều thay đổi và căng thẳng trên Biển Đông gia tăng, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần này đang thực sự thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo dư luận quốc tế.

Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu sẽ tham dự hội nghị. Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp vào sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN, thúc đẩy ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, hoạt động hiệu quả hơn.

Năm 2017 là năm đánh dấu chặng đường 50 năm hình thành và phát triển của ASEAN. Vì thế, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sẽ là một dấu mốc quan trọng để lãnh đạo các nước thành viên khẳng định, ASEAN vẫn là khu vực có vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình. Hội nghị lần này cũng là cơ hội để ASEAN xem xét việc mở rộng mối quan hệ hợp tác với các nước đối thoại ngoài những đối tác hiện có. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận đề những vấn đề mà khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Bên cạnh các nội dung quan trọng khác như: chương trình hạt nhân của Triều Tiên, mối quan hệ đối tác thương mại và kinh tế, một trong những vấn đề được dư luận chờ đợi tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2017 chính là các cuộc thảo luận về tranh chấp ở Biển Đông. Theo thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philipines, vấn đề Biển Đông sẽ được các nhà lãnh đạo Đông Nam Á thảo luận như một vấn đề quan tâm chung của khối. Đây cũng là chương trình nghị sự trong các cuộc họp sau đó giữa 10 nước thành viên ASEAN.

Theo vtv.vn