Thứ 5, 25/04/2024, 00:56[GMT+7]

Hướng về người lao động

Thứ 6, 28/04/2017 | 18:24:19
1,275 lượt xem
Kể từ năm 2012 đến nay, mỗi khi tháng 5 đến, người lao động (NLĐ) cả nước nói chung và NLĐ Thái Bình nói riêng đều phấn khởi vì có riêng một tháng dành cho mình - đó là tháng công nhân. Tháng mà tất cả các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đều dành cho NLĐ sự quan tâm đặc biệt bởi những đóng góp to lớn của họ cho sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp để đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao nhân tháng công nhân.

Ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng có Kết luận số 77 đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là tháng công nhân với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp. Hòa chung với khí thế cả nước, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực dành sự quan tâm đến NLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực. Các phong trào như: trao nhà mái ấm công đoàn, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi công nhân lúc ốm đau được các cấp công đoàn tổ chức thường xuyên qua đó tạo động lực để NLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất. 

Hàng năm vào các dịp lễ, tết, ngày Quốc tế lao động (1/5), các cấp công đoàn tổ chức trao hàng nghìn suất quà, hàng chục ngôi nhà mái ấm công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trị giá lên đến hàng tỷ đồng. Tại các doanh nghiệp, ngoài việc thực hiện các quy định của Bộ Luật lao động, chủ sử dụng lao động có những chế độ riêng cho NLĐ từ việc hỗ trợ bữa ăn ca, chế độ cho lao động mang thai đến tổ chức xe đưa đón công nhân đến nơi làm việc…

Cùng với việc quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, các cấp công đoàn đã chủ động bám sát cơ sở nắm tình hình tư tưởng, đời sống việc làm, việc thực hiện chế độ, chính sách, tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm thực hiện tốt pháp luật lao động như: tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động, các chính sách đối với lao động nữ... Đặc biệt, những bức xúc, kiến nghị của công nhân đã được các cấp công đoàn vào cuộc và giải quyết thỏa đáng, qua đó quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLÐ được bảo vệ. 

Trong năm 2016, toàn tỉnh đã xảy ra 6 cuộc ngừng việc tập thể, nguyên nhân chủ yếu do việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ chưa đúng pháp luật. Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp tổ chức đối thoại và giải quyết kịp thời các ý kiến của NLĐ, nhờ đó quyền, lợi ích của NLĐ được chủ doanh nghiệp điều chỉnh phù hợp, NLĐ đồng thuận trở lại làm việc. 

Mới đây, ngày 12/4/2017 hơn 4.000 công nhân, trong tổng số gần 6.000 công nhân Công ty TNHH Sao Vàng Chi nhánh Thái Bình tại huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức ngừng việc tập thể để phản đối chủ sử dụng lao động với lý do ép sản lượng lớn đối với công nhân; không xét nâng bậc lương cho công nhân làm việc lâu năm, có hành vi và lời lẽ xúc phạm đến NLĐ. Nắm bắt được tình hình, các cấp công đoàn đã vào cuộc và kịp thời giải quyết những vướng mắc, đáp ứng được nguyện vọng của NLĐ. 

Chị Nguyễn Thị M, công nhân của Công ty chia sẻ: Nhờ sự vào cuộc của các cấp công đoàn, chúng tôi đã được Công ty thực hiện đúng các yêu cầu chính đáng của NLĐ. Qua sự việc này, chúng tôi thấy được vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng đối với NLĐ.

Các đơn vị trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm hướng về cơ sở, hướng về người lao động, nhiều năm qua các cấp công đoàn đều chủ động tham mưu với chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tháng công nhân phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều suất quà, nhiều ngôi nhà đã được trao tận tay công nhân có hoàn cảnh khó khăn. 

Tính chung trong 5 lần phát động (2012 - 2016), Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 250 suất quà tình nghĩa tháng 5 cho CNVCLÐ tiêu biểu và CNVCLÐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 75 triệu đồng; trao kinh phí hỗ trợ xây 112 nhà mái ấm công đoàn cho gia đình CNVCLÐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi nhà 30 triệu đồng.

Theo kế hoạch, tháng công nhân năm nay, tại lễ phát động, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ trao 100 suất quà với tổng trị giá 30 triệu đồng; trao kinh phí hỗ trợ xây 45 nhà mái ấm công đoàn với tổng kinh phí 1,350 tỷ đồng. Tổ chức thăm hỏi một số CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tập huấn, hướng dẫn quy trình khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật BHXH, BHYT. Với những hoạt động sôi nổi, thiết thực và ý nghĩa đối với NLĐ, các cấp công đoàn ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong việc thu hút, tập hợp đông đảo NLĐ và là chỗ dựa vững chắc của NLĐ.



Ông Bùi Xuân Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh 

Tổ chức tháng công nhân, chúng tôi không chỉ tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc tế lao động, truyền thống đấu tranh cách mạng và những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị cùng với tổ chức công đoàn chăm lo nhiều hơn cho CNVCLĐ, qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đội ngũ công nhân, phát huy tinh thần ngày Quốc tế lao động.

Chị Nguyễn Thị Toan, công nhân Công ty TNHH May Nien Hsing

9 năm làm việc ở Công ty, tôi và nhiều công nhân ở đây luôn nhận được sự quan tâm của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Trong quá trình lao động, nếu NLĐ có những băn khoăn, bức xúc cần giải đáp đều được tổ chức công đoàn giải đáp kịp thời và thỏa đáng. Bên cạnh đó, kể từ khi có tháng công nhân, Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ giúp chúng tôi cảm thấy phấn khởi, hăng say hơn trong lao động sản xuất, nhờ đó năng suất, chất lượng sản phẩm của Công ty cũng được nâng lên, thu nhập của NLĐ ổn định hơn.



Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày