Thứ 6, 19/04/2024, 17:10[GMT+7]

Trung tâm Hành chính công tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Thứ 6, 28/04/2017 | 18:25:03
2,482 lượt xem
Sau 18 tháng đi vào hoạt động với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất và ứng dụng khoa học công nghệ, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã phát huy hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hoạt động giao dịch tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Đồng chí Đỗ Như Lâm, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết: Đến nay, tỉnh đã đưa 100% TTHC của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh (trừ các thủ tục về khiếu nại, tố cáo) ra thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Các TTHC giải quyết được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Hiện có 943 thủ tục hành chính thuộc 19 sở, ngành và cơ quan trung ương đóng tại địa phương thực hiện việc giao dịch tại Trung tâm. Các TTHC trước khi đưa vào Trung tâm đều được rà soát, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật. 

Bên cạnh việc cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm luôn phát huy năng lực, phẩm chất, thực hiện nghiêm túc kỷ luật hành chính, văn minh, văn hóa công sở, tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân. Đến nay, chưa phát hiện công chức có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực; chưa có khiếu nại, tố cáo của các tổ chức và công dân đối với việc giải quyết TTHC của công chức tại Trung tâm. Mọi thông tin về tiến trình, thời gian giải quyết TTHC đều công khai, minh bạch; một số thủ tục đã được thẩm định ngay tại Trung tâm.

Ngoài ra, Trung tâm còn chú trọng lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ như: hệ thống máy chủ, máy tính cá nhân, máy quét tài liệu, mạng kết nối, màn hình hiển thị thông tin, máy xếp hàng tự động, máy tra cứu hồ sơ và tiến trình giải quyết các thủ tục... Đặc biệt là đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm hành chính công với các chức năng khoa học, rõ ràng, tiện lợi, có tính tự động cao, bảo đảm các yêu cầu về quản lý toàn bộ các hoạt động của Trung tâm cũng như công khai, minh bạch quy trình giải quyết các TTHC; chuẩn hóa các thủ tục hồ sơ; thuận lợi cho việc tra cứu thông tin. Phần mềm còn được tích hợp chữ ký số, kết nối thông tin với hệ thống mạng văn phòng điện tử liên thông của tỉnh hỗ trợ quá trình thụ lý hồ sơ, cập nhật văn bản kết quả của các sở, ngành. Phần mềm còn tích hợp thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng thông tin điện tử của Chính phủ công khai tiến độ giải quyết hồ sơ phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Với cách làm này, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã phát huy cao tính công khai, minh bạch, tạo sự yên tâm cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết các TTHC. Năm 2016, Trung tâm đã tiếp nhận 68.883 hồ sơ; trong đó số hồ sơ giải quyết trước thời hạn đạt 23%; hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 66%; hồ sơ đang giải quyết và trả lại bổ sung là 10%; hồ sơ giải quyết quá hạn chiếm 1%. So với các tỉnh, thành khác trên cả nước, đây là kết quả rất tích cực.

Để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân, giúp cơ quan hành chính nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian qua Trung tâm Hành chính công tỉnh đã lắp đặt thiết bị khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức tại tất cả các vị trí tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm; khảo sát qua phiếu đánh giá. 

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tập trung nghiên cứu, hiện đại hóa khâu đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm, từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời tiếp tục hiện đại hóa các hoạt động của Trung tâm, đưa nhiều hoạt động giải quyết TTHC của các cơ quan trung ương ra tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm, đặc biệt với các thủ tục liên quan đến nhiều người dân như hộ chiếu, thẻ căn cước công dân…


Ông Nguyễn Trung Trực, cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Giao thông Vận tải


Thời gian qua, do liên quan đến việc cấp đổi giấy phép lái xe nên số lượng giao dịch tại bộ phận giao dịch của Sở Giao thông Vận tải rất đông dẫn đến tình trạng quá tải nên chưa đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ người dân. Để khắc phục, Sở đã tăng cường thêm lực lượng, đồng thời mỗi cán bộ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thời điểm hồ sơ nhiều, cán bộ đều làm thêm giờ nhằm bảo đảm thời gian giải quyết đúng theo quy định.


Ông Trần Đức Thái, cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp

Số lượng TTHC mà Sở Tư pháp đưa ra giải quyết tại Trung tâm hiện nay khá nhiều, tuy nhiên số TTHC giao dịch thường xuyên rất ít, chủ yếu là cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam và nước ngoài và vấn đề quốc tịch. Mặc dù Sở đã đưa các TTHC ra giải quyết tại Trung tâm từ lâu, song đến nay nhiều người dân vẫn chưa nắm được mà vẫn tìm tới Sở để giải quyết. Tôi thấy thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo thuận lợi cho tổ chức và người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC.

Ông Vũ Ngọc Điệp, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ


Lần đầu tiên tôi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Tôi chuẩn bị đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản nên tới Trung tâm xin cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam. Tới đây, tôi được cán bộ Trung tâm hướng dẫn tận tình, giúp đỡ, vì vậy các bước hoàn thiện hồ sơ không gặp khó khăn gì và không mất nhiều thời gian. Tôi rất hài lòng với sự phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp ở đây.


Ông Nguyễn Thanh Tùng, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình


Tôi đến Trung tâm Hành chính công tỉnh làm thủ tục xin cấp phép xuất bản. Tới Trung tâm tôi được cán bộ phụ trách hướng dẫn các bước hoàn thiện hồ sơ và được giải quyết TTHC nhanh chóng. Với sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ hiện đại tại Trung tâm, tôi có thể tự tra cứu các TTHC liên quan, thời gian giải quyết từng thủ tục. Nhìn chung, tôi rất hài lòng.


Anh Đào 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày