Thứ 5, 25/04/2024, 22:14[GMT+7]

Công đoàn các khu công nghiệp vì lợi ích của đoàn viên

Thứ 6, 28/04/2017 | 18:32:20
1,829 lượt xem
Thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã có nhiều đổi mới, tập trung hướng về cơ sở, là nền tảng để công đoàn cơ sở thực hiện hướng mọi hoạt động vì lợi ích đoàn viên công đoàn.

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức hội thi nấu ăn “Bữa ăn gia đình ngày chủ nhật” cho các doanh nghiệp.

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Chủ đề năm 2017 là hướng mọi hoạt động đến lợi ích của người lao động, do đó ngay từ đầu năm, Công đoàn đã triển khai chương trình đón tết cùng công nhân lao động, tổ chức cho công nhân tiêu biểu dự tết sum vầy do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Đặc biệt, ngay sau đó Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức đi tặng quà trực tiếp cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp với mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng. Đây là một trong những việc làm mới được triển khai từ đầu năm nay góp phần khẳng định vị thế của hoạt động công đoàn và sự tin tưởng của đoàn viên công đoàn vào công đoàn cấp trên. Cùng với đó, ngay từ đầu năm nhiều công đoàn cơ sở đã tổ chức đa dạng hoạt động vui xuân đón tết cho công nhân lao động như Công ty TNHH TAV tổ chức hội chợ xuân, Công ty TNHH Nhựa Cotex tổ chức bốc thăm trúng thưởng, Công ty TNHH Hợp Thành tổ chức tặng quà cho công nhân lao động và các gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh còn tổ chức thăm hỏi động viên các doanh nghiệp gặp khó khăn và có số lao động lớn, điển hình như Công ty Ắc quy Kornam, Công ty TNHH Quốc tế Molatec ngừng sản xuất, chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Nhằm bảo đảm quyền lợi thiết thực cho người lao động, từ đầu năm đến nay Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã vào cuộc giải quyết rất nhiều ý kiến của người lao động về thời gian, bảo hiểm xã hội và việc chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động. Qua đây, Công đoàn vừa nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của người lao động vừa có ý kiến phản hồi, trao đổi với các chủ doanh nghiệp để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Hướng tới tháng công nhân thực sự là tết của người lao động, ngay từ đầu tháng 4, Công đoàn đã sớm triển khai tới các công đoàn cơ sở, trong đó kết hợp với nội dung an toàn vệ sinh lao động và tổ chức tốt các hoạt động phát động thi đua chào mừng ngày giải phóng miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5. Đặc biệt, trong tháng công nhân năm nay, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh còn tổ chức lễ tuyên dương đoàn viên công đoàn xuất sắc năm 2015 - 2016 cho 200 đoàn viên, trong đó chủ yếu hướng tới đội ngũ trực tiếp sản xuất. Trong lễ tuyên dương còn tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các công đoàn cơ sở với hạt nhân chính là công nhân lao động trong các doanh nghiệp.

Theo bà Thắng, thời điểm tháng công nhân đúng vào dịp các doanh nghiệp đang dồn sức vào sản xuất, kinh doanh nên không có nhiều thời gian dành cho hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Tuy nhiên, các cấp công đoàn cơ sở đều rất linh hoạt trong việc phát động phong trào công nhân hướng đến tháng công nhân. Điển hình như phát động phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở một số đơn vị được thực hiện rất tốt bằng cách cho người lao động được hưởng phần trăm từ chính lợi nhuận của sáng kiến do công nhân đem lại. Làm được như vậy sẽ phát huy được tư duy sáng tạo của người lao động vừa đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động. Đến nay, một số doanh nghiệp may đã có công nhân sáng chế ra máy đánh tơi bông và công nghệ hút chân không, giảm nhiều công đoạn thủ công như trước đây, hoặc sáng tạo ra cách may tiết kiệm vải. Nhiều doanh nghiệp còn chú trọng tăng năng suất lao động bằng cách thưởng theo tuần, thưởng nóng nên ngoài lương chính, nếu công nhân làm tốt cả 4 tuần/tháng mức tiền thưởng khá cao.

Thời gian tới, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh sẽ tổ chức tập huấn cho công đoàn cơ sở về công tác công đoàn, trong đó trọng tâm là công tác quản lý tài chính và xây dựng thỏa ước lao động tập thể, đồng thời hướng vào việc chăm lo cho con công nhân lao động là các cháu vượt khó học giỏi và đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Cùng với đó sẽ triển khai trợ cấp khó khăn đột xuất trị giá 500.000 đồng/suất quà tới tất cả những công nhân có hoàn cảnh khó khăn do bệnh tật hoặc tai nạn.

Bà Trần Thị Hồng, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH May Nien Hsing Việt Nam (KCN Phúc Khánh)

Ban Chấp hành công đoàn các khu công nghiệp tỉnh luôn quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn công đoàn công ty trong mọi hoạt động, nhất là trong công tác chuyên môn. Vì thế mặc dù số lượng đoàn viên công đoàn của công ty rất lớn với hơn 5.000 đoàn viên nhưng mọi hoạt động diễn ra rất tốt. Điều mừng nhất là hàng năm nhiều đoàn viên công đoàn khó khăn, lao động xuất sắc đều được Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đến thăm hỏi động viên, khen thưởng kịp thời. Việc làm này giúp cho người lao động yên tâm gắn bó với công việc và tin tưởng hơn vào hoạt động công đoàn.


Công nhân Phạm Thị Ánh, Công ty TNHH Molatec (KCN Phúc Khánh)


Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của các cấp công đoàn, đặc biệt là Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã không chỉ động viên về vật chất, tặng quà cho tôi trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu mà còn ân cần thăm hỏi động viên cả về tinh thần. Với tôi công đoàn của công ty nói riêng, các cấp công đoàn nói chung thật sự là chỗ dựa vững chắc cho người lao động, xứng đáng là nơi để công nhân gửi gắm tâm tư nguyện vọng của mình. Nhờ đó tôi sẽ cố gắng phấn đấu làm việc hết mình, sát cánh cùng doanh nghiệp ngay cả những lúc khó khăn nhất mà công ty đang gặp phải.


Công nhân Nguyễn Văn Tỉnh, tổ trưởng tổ 5 Công ty TNHH May Hưng Nhân (KCN Nguyễn Đức Cảnh)

Đã nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp song tôi luôn nhận thấy môi trường làm việc ở công ty rất tốt, mọi hoạt động luôn hướng về người lao động, chăm lo tới quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Ngay từ đầu năm, công đoàn đã phát động nhiều phong trào thi đua để kêu gọi đoàn viên công đoàn tích cực tham gia hưởng ứng. Do đó 100% đoàn viên công đoàn trong tổ đều tích cực làm việc, tham gia tốt các phong trào do Công đoàn công ty và Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phát động. Từ đó đã tạo khí thế vui tươi phấn khởi trong làm việc, góp phần đưa thu nhập của công nhân ngày càng lên cao, bình quân đạt gần 5 triệu đồng/người/tháng.


Quốc Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày