Thứ 5, 25/04/2024, 18:15[GMT+7]

Trường Sa - Khúc tráng ca (Bài 2)

Thứ 4, 03/05/2017 | 09:39:55
2,535 lượt xem
Trạm rađa 44 (T44), Trung đoàn 292, Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không Không quân đóng chân trên đảo Phan Vinh A có nhiệm vụ phát hiện, quản lý tất cả các mục tiêu xuất hiện trên vùng trời của quần đảo Trường Sa. T44 được ví như mắt thần ngày đêm canh giữ, bảo vệ biển Đông.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm rađa T44 huấn luyện, bảo dưỡng khí tài.

Bài 2:  Mắt thần biển Đông

Đại úy Lê Đức Hiến, Trạm trưởng T44 dáng người cao mảnh nhưng có chất giọng rất khỏe và dứt khoát khi chỉ huy đơn vị thực thi nhiệm vụ: “Xuất hiện mục tiêu, bám sát mục tiêu, phân tích mục tiêu, tất cả vào vị trí chiến đấu”. Cả ca trực chiến, ai vào việc của người ấy tập trung một cách cao độ và chuyên nghiệp. Sau chừng 10 phút, khi mục tiêu đã ra khỏi vùng kiểm soát, anh Hiến bàn giao công việc cho đồng đội và tranh thủ dành cho chúng tôi ít phút trao đổi. Anh cho biết, T44 có vị trí chiến lược đặc biệt trong phòng thủ và chiến đấu khi có tình huống trên không xảy ra nên đơn vị luôn đặt trong tình trạng chiến đấu cao.

Cùng với trang thiết bị hiện đại, những cán bộ, chiến sĩ ở đây rất tinh thông nghiệp vụ và có bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng. Thiếu tá Đặng Ngọc Dân, Chính trị viên Trạm T44 chia sẻ: Phải công tác trong môi trường đặc biệt và nhiều khó khăn nên việc xây dựng con người chính quy, tinh nhuệ và có lập trường tư tưởng vững vàng là nhiệm vụ hàng đầu của đơn vị.

Những năm qua, đơn vị quán triệt nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy cấp trên về nhiệm vụ xây dựng quân sự quốc phòng và xây dựng Đảng. Cán bộ, đảng viên thực sự gương mẫu trong tác phong, đạo đức lối sống và thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đơn vị cũng phát động phong trào thi đua thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong huấn luyện, chiến đấu và công tác hàng ngày; phong trào thi đua quyết thắng “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. 100% cán bộ, chiến sĩ đều nhiệt tình hưởng ứng và ra sức lập công đã tạo ra sức mạnh tập thể để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Chi bộ Đảng của Trạm T44 cũng chú trọng, thường xuyên giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần đoàn kết, quan tâm giúp đỡ, thương yêu lẫn nhau như ruột thịt giúp cho bộ đội yên tâm công tác và gắn bó xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Tăng gia sản xuất cải thiện đời sống bộ đội trên đảo.

Được chứng kiến một buổi huấn luyện chiến đấu của đơn vị T44 chúng tôi mới hiểu hết những khó khăn, vất vả của anh em bộ đội. Ai nấy áo ướt đẫm mồ hôi vì nóng, mắt hoa nhòe sau một thời gian tập trung trước màn hình ra đa và từ bóng tối bước ra ánh sáng. 

Chiến sĩ Huỳnh Văn Song, Trắc thủ ra đa chia sẻ: Với đặc thù công việc, nếu anh em không thường xuyên rèn luyện và có biện pháp chăm sóc sức khỏe thì 100% cán bộ, chiến sĩ sẽ bị cận thị. Một trong những biện pháp chăm sóc cho đôi mắt luôn được tinh anh đó là đơn vị tổ chức cho bộ đội trồng nhiều cây xanh xung quanh đơn vị. 

Trạm trưởng T44 Lê Đức Hiến cho biết: Việc mở rộng diện tích cây xanh trên đảo ngoài tạo lớp ngụy trang công sự, tạo môi trường trong lành còn giúp cho bộ đội điều tiết được mắt, tránh bị chói lóa khi từ hầm tối bước ra. Nói trồng cây xanh là dễ, nhưng với thời tiết, điều kiện thổ nhưỡng nghèo dinh dưỡng ở ngoài đảo, để trồng được cây chúng tôi phải lựa chọn những cây có sức sống mãnh liệt, chịu được phong ba, bão táp như: tra, phi lao, bàng vuông, muống biển… Khi cây bị sóng hất nước biển vào, anh em phải dành phần nước tắm của mình để rửa mặn và tưới cho cây. Đối với những cây bị sâu, nấm bệnh, bộ đội phải bứt từng chiếc lá, dùng khăn mặt ướt lau từ gốc đến ngọn và tưới nước chè để diệt sâu.

Thượng tá Lê Văn Chiến, Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không Không quân khi ra kiểm tra đơn vị T44 không giấu được niềm tự hào và phấn khởi trước sự phát triển vững mạnh của T44. Anh Chiến cho biết: T44 bao quát toàn bộ vùng trời biển Đông với bán kính quét 300km và tín hiệu kết nối trực tiếp với Phòng không quốc gia để chủ động giải quyết các mục tiêu trên không. Qua kiểm tra, chúng tôi rất yên tâm vì cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã làm chủ vũ khí, trang bị, khí tài, có năng lực chiến đấu tốt và quyết tâm không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không, góp phần cùng với các đơn vị khác bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam.

(còn nữa)

Khắc Duẩn