Thứ 5, 25/04/2024, 16:16[GMT+7]

Nguyễn Đức Nin với mô hình trang trại tổng hợp

Thứ 2, 15/05/2017 | 08:52:45
1,686 lượt xem
Không tìm cơ hội lập nghiệp ở thành phố sau khi tốt nghiệp trung cấp y Hà Nội, anh Nguyễn Đức Nin (xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy) về quê xây dựng mô hình trang trại tổng hợp.

Nguyễn Đức Nin chăm sóc đàn vật nuôi.

Đến trang trại của gia đình anh Nin những ngày đầu tháng 5 này, chúng tôi choáng ngợp bởi không gian thoáng đãng, đầy triển vọng của mô hình chuyển đổi theo hướng tích tụ ruộng đất. Hơn một mẫu ruộng trên vùng trũng trước đây cấy lúa kém hiệu quả, bằng sự năng động, mạnh dạn của anh Nin và gia đình, với quy mô chăn nuôi khép kín kết hợp trồng cây ăn quả, rau màu, mỗi năm trừ chi phí thu lãi trên dưới 100 triệu đồng… 

Dưới cái nắng đầu hạ, bên giàn thanh long sắp tới kỳ thu hoạch, anh Nin chia sẻ: Là đoàn viên, tôi luôn ý thức mình phải học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức. Sau thời gian học ở Hà Nội, tôi muốn về địa phương tham gia công tác và được góp phần gì đó cho quê hương. Mới đầu cơ sở hạ tầng còn hạn chế, quy mô chăn nuôi còn nhỏ. Được bố mẹ động viên, các bác chỉ bảo, tôi chuyển sang chăn nuôi quy mô lớn hơn.

Năm 2010, từ diện tích chuyển đổi hơn 3 sào, anh Nin đã bàn với bố mẹ mua thêm 7 sào ruộng của một số hộ liền kề để phát triển trang trại tổng hợp. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ đến nay đã mở rộng quy mô nuôi 2.500 con gà đẻ, 10 con lợn nái. Trên diện tích 5 sào vườn chủ yếu trồng cây ăn quả, rau màu các loại. Vay mượn cả tỷ đồng đầu tư, xây dựng trang trại, có thời điểm chăn nuôi thất thu bởi ảnh hưởng của dịch bệnh tai xanh trên đàn lợn, bệnh khô chân ở gà, tiếp đến là cây hòe dược liệu bị rớt giá, thế nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ cộng với sự động viên của chính quyền, người thân, anh dần vượt qua những thử thách ban đầu. 

Anh Nin cho biết thêm: Vừa rồi cây hòe không được năng suất, tôi cũng mạnh dạn tính một bước tiếp theo là đi tìm các loại cây ăn quả như ổi, mít, thanh long ruột tím. Hiện nay cây thanh long có hơn 1.000 gốc, dự kiến tháng 8 thu hoạch, mít Thái Lan cũng trồng được 30 gốc, mỗi gốc cho gần 10 quả. Tôi đang tìm hiểu về kỹ thuật con giống và các loại cây trồng để tiếp tục nhân rộng. Trung bình mỗi ngày trang trại thu 320 quả trứng gà cung ứng cho các cơ sở ấp nở trong vùng. 

Từ bài học trong chăn nuôi, anh Nin tuân thủ nghiêm quy trình chăm sóc, phòng dịch và tự học cách tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Tận dụng diện tích trồng mít, thanh long chưa đến kỳ thu hoạch, anh gieo trồng thêm vụ ớt, mướp hương và rau màu khác. Những năm giá cả thị trường ổn định, trừ chi phí còn thu lãi trên dưới 100 triệu đồng, một phần lo trả nợ, phần đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng. 

Thành công ban đầu tiếp thêm ý chí cho chàng thanh niên chưa tròn 30 tuổi, mở ra triển vọng mới  trong phát triển kinh tế “ly nông bất ly hương” của thanh niên xã Thụy Sơn nói riêng, huyện Thái Thụy nói chung. 

Chị Phan Thị Thủy, Phó Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy khẳng định: Trong các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi thì mô hình của đồng chí Nguyễn Đức Nin có triển vọng. Đồng chí có một ý chí, nghị lực rất cao, bằng sức lực, trí tuệ của mình để duy trì và phát triển mô hình kinh tế trang trại của gia đình.

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, anh Nin còn tích cực tham gia công tác xã hội. Là đại biểu HĐND xã Thụy Sơn nhiệm kỳ 2016 - 2021, Bí thư Đoàn Thanh niên xã nhiệm kỳ 2017 - 2022, là điển hình tiêu biểu của tuổi trẻ Thái Thụy trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lê Lan

(Đài TTTH Thái Thụy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày