Thứ 7, 20/04/2024, 03:56[GMT+7]

Việt Hùng: Nông dân bị kẻ xấu chặt phá chuối

Thứ 3, 16/05/2017 | 14:58:25
3,691 lượt xem
Sáng ngày 16/5, Ban Công an xã Việt Hùng và Công an huyện Vũ Thư nhận được tin báo, đêm ngày 15/5 xảy ra vụ việc kẻ xấu phá hoại 68 gốc chuối tiêu Thái Lan của gia đình anh Đàm Đức Luyện, thôn Lộc Điền gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Bị kẻ xấu phá hoại trong đêm, vườn chuối của gia đình anh Luyện bị dập nát như sau cơn bão.

Năm 2015, anh Đàm Đức Luyện là một trong số các nông dân của địa phương tiên phong thực hiện tích tụ trên 12 ha đất bãi để chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng các loại cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao như ớt, cà rốt, chuối, bí ngô cao sản, trong đó có 5 sào chuối tiêu Thái Lan đang thời kỳ trổ buồng. 

Anh Luyện cho biết: Kẻ xấu lợi dụng đêm tối, diện tích canh tác rộng, gia đình anh không trông coi xuể đã chém đứt ngang thân cây chuối làm đứt rời, đổ gục 41 cây chuối, 27 cây bị chém 3/4 thân cây, tuy cây vẫn đứng nhưng không có khả năng phục hồi. Để có được vườn chuối sinh trưởng, phát triển tốt như hiện nay, gia đình anh Luyện phải đầu tư, tìm tòi giống mới, học hỏi kỹ thuật và mất hơn 1 năm trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh vất vả, kỳ công. Đúng thời điểm này, chuối đang tập trung ôm bẹ, trổ buồng thì bị kẻ xấu phá hoại. 

Theo ước tính của anh Luyện, sau trổ buồng khoảng 3 tháng, chuối cho thu hoạch, giá bán hiện tại trung bình đạt 300 – 350 nghìn đồng/buồng chuối tiêu Thái Lan, như vậy, gia đình anh bị thiệt hại hơn 20 triệu đồng.

Lực lượng chức năng có mặt kịp thời để điều tra vụ việc. 

Hiện, Công an huyện Vũ Thư đang phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình điều tra làm rõ, xử lý nghiêm thủ phạm phá hoại vườn chuối tiêu để người dân yên tâm sản xuất và lập lại an ninh trật tự ở địa phương.

Nhiều cây chuối không bị đứt gẫy ngọn nhưng bị chém ¾ thân cây, không còn khả năng phục hồi.



Ông Nguyễn Văn Ninh, Trưởng Công an xã Việt Hùng
 
Việc phá hoại sản xuất không chỉ gây thiệt hại về tài sản của nông dân mà còn tạo tâm lý lo lắng, bất bình trong nhân dân. Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Công an xã Việt Hùng đã cử lực lượng xuống bảo vệ hiện trường, phối hợp với Công an huyện Vũ Thư khẩn trương tiến hành điều tra để truy tìm đối tượng phá hoại tài sản, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.


Anh Đàm Đức Luyện, thôn Lộc Điền, xã Việt Hùng
 
Nhìn vườn chuối bị kẻ xấu phá hoại, gia đình tôi rất xót xa. Tài sản thiệt hại không quá lớn nhưng tôi thấy rất bức xúc với hành vi phá hoại sản xuất của kẻ xấu. Gia đình tôi còn trồng rất nhiều loại cây có giá trị khác, nếu không ngăn chặn sớm hành vi phá hoại này thì tôi còn có nguy cơ bị phá hoại tiếp. Tôi mong chính quyền và ngành chức năng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng, giúp các hộ nông dân như gia đình tôi yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Ban, thôn Phú Chử, xã Việt Hùng
 
Gia đình tôi có ruộng canh tác liền kề với diện tích sản xuất của gia đình anh Luyện. Việc kẻ xấu phá hoại chuối không chỉ gây thiệt hại cho gia đình anh Luyện mà còn gây tâm lý lo lắng, bức xúc của người dân chúng tôi vì lo sợ kẻ xấu cũng có thể phá hoại sản xuất của gia đình mình. Theo tôi, các hộ tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hóa cần được chính quyền các cấp ưu tiên, hỗ trợ nhiều mặt, trong đó có công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn sản xuất.


Hà Phương

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày