Thứ 6, 19/04/2024, 14:21[GMT+7]

Bế mạc phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV

Thứ 5, 18/05/2017 | 09:13:12
858 lượt xem
Chiều 17/5, tại Hà Nội, Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) kết thúc chương trình làm việc và bế mạc.

Phát biểu ý kiến bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Sau ba ngày làm việc khẩn trương, Ủy ban TVQH đã hoàn thành chương trình chuẩn bị cho kỳ họp thứ ba, QH khóa XIV và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác. Ủy ban TVQH đề nghị Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của QH, các cơ quan của Ủy ban TVQH và các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp thu ý kiến của Ủy ban TVQH, hoàn chỉnh các tờ trình, báo cáo về kinh tế - xã hội, về ngân sách nhà nước, về báo cáo giám sát việc thực hiện kiến nghị của cử tri, báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của

Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13; dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015... và nhiều nội dung quan trọng khác. Tất cả những văn bản trên sẽ được hoàn chỉnh để gửi tới các đại biểu QH trước ngày khai mạc kỳ họp thứ ba.

Chủ tịch QH cho biết, Ủy ban TVQH yêu cầu Tổng thư ký QH tiếp thu ý kiến tại phiên họp, hoàn chỉnh báo cáo giải trình tiếp thu, dự kiến chương trình kỳ họp thứ ba; trình QH xem xét, thông qua tại Phiên họp trù bị, đồng thời đôn đốc và phối hợp các cơ quan, bảo đảm thực hiện tốt công tác phục vụ đại biểu và kỳ họp.

Ngày hôm qua, Ủy ban TVQH tiếp tục cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ ba QH khóa XIV. Ủy ban TVQH đã thảo luận, cơ bản nhất trí dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp trình QH. Đến nay, công tác chuẩn bị về mọi mặt cho kỳ họp đã được tích cực thực hiện, bảo đảm yêu cầu. Các nội dung trình tại kỳ họp đều đã được Ủy ban TVQH cho ý kiến. Một số nội dung không bảo đảm tiến độ sẽ không đưa vào dự kiến chương trình kỳ họp.

Tại phiên họp lần này, Ủy ban TVQH cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 và dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Ủy ban TVQH cơ bản thống nhất với hướng tiếp thu, giải trình và các nội dung đã được chỉnh lý của các dự án luật nêu trên. Sau phiên họp này, đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại phiên họp, khẩn trương hoàn thiện các tờ trình, báo cáo, dự thảo luật, nghị quyết trình QH xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ ba.

Ủy ban TVQH đã cho ý kiến về việc phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào về việc sửa đổi điểm khởi đầu của đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào; việc phê chuẩn Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào. Căn cứ vào quy định pháp luật, Ủy ban TVQH nhất trí cho rằng, các nội dung nêu trên đủ điều kiện trình QH, đề nghị các cơ quan hữu quan khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các tờ trình, báo cáo để báo cáo QH xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ ba.

Tại phiên họp này, các đại biểu cũng cho ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hải Phòng.Thực hiện quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Ủy ban TVQH đã cho ý kiến và cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc ban hành Nghị định quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hải Phòng, nhằm góp phần tạo điều kiện cho thành phố huy động nguồn lực thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, phục vụ sự phát triển và tăng trưởng kinh tế, phát huy vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực. Ủy ban TVQH giao Ủy ban Tài chính, ngân sách của QH tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, chỉnh lý và hoàn thiện văn bản thông báo ý kiến Ủy ban TVQH về nội dung này gửi Chính phủ để hoàn chỉnh Nghị định trước khi ban hành.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 10, chiều qua, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, Ủy ban TVQH cho ý kiến lần hai về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015. Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban TVQH nhất trí cao với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, ngân sách của QH. Chủ tịch QH đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các nghị quyết của QH bảo đảm tuân thủ đúng Luật Ngân sách nhà nước. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tăng cường quản lý chặt chẽ nợ công, vấn đề cho vay, ứng trước dự toán ngân sách nhà nước hay cho vay tồn ngân kho bạc bảo đảm an toàn, hiệu quả cho tài chính quốc gia.

Cũng tại phiên họp thứ 10, Ủy ban TVQH cho ý kiến về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo nhandan .com.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày