Thứ 4, 24/04/2024, 22:18[GMT+7]

Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Thứ 5, 25/05/2017 | 08:31:10
3,796 lượt xem
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017 - 2018 sẽ chính thức diễn ra ngày 8/7. Như vậy, chỉ còn hơn 1 tháng nữa, khoảng 20.000 học sinh lớp 9 trong toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng. Đến thời điểm này, công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi đang được các trường đặc biệt chú trọng.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tông Quai (Hưng Hà).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay về cơ bản không khác so với những năm trước. Cụ thể, học sinh sẽ thi Toán, Ngữ văn, môn thi thứ ba được bốc thăm ngẫu nhiên là môn Lịch sử. Các môn thi dưới hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút dành cho Toán, Ngữ văn, 60 phút dành cho Lịch sử. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9 với mức độ kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học, tuy nhiên vẫn phân hóa được trình độ học sinh. 

Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập là 15.775 học sinh, một số trường có chỉ tiêu tuyển sinh lớn là THPT Nguyễn Đức Cảnh, THPT Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Trãi, THPT Quỳnh Côi… Các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên được tổ chức xét tuyển dựa vào học bạ và điểm thi vào lớp 10 THPT. Riêng Trường THPT Chuyên Thái Bình sẽ tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng vào hai ngày 6 - 7/6 với 4 môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên.

Năm nay, Tiền Hải có khoảng 2.700 học sinh lớp 9 đủ điều kiện dự thi vào lớp 10 THPT. Tuy nhiên, theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, giống như mọi năm, tỷ lệ học sinh dự thi vào lớp 10 sẽ không thể đạt 100% bởi mỗi học sinh đã chọn cho mình con đường đi riêng sau tốt nghiệp THCS. Nhờ làm tốt công tác phân luồng học sinh, nhiều em tự nhận thấy không đủ khả năng thi tuyển đã không tham gia kỳ thi mà nộp hồ hơ xét tuyển vào các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường dạy nghề. Do đó, các trường THCS trong huyện đã tích cực tổ chức ôn luyện cho những học sinh có nguyện vọng thi tuyển vào các trường THPT công lập. 

Ông Vũ Quang Thìn, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Hình thức đang được nhiều trường THCS trong huyện áp dụng để ôn tập cho học sinh trong một số năm trở lại đây là ôn tập cho các em ngay từ đầu năm học vào buổi 2 các môn Toán, Ngữ văn và tổ chức các đợt kiểm tra với cấu trúc đề như thi vào lớp 10, trên cơ sở đó có kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng đối tượng học sinh. Không chỉ ôn tập ở trường và tự học ở nhà, nhiều học sinh còn tăng cường học nhóm để giúp nhau cùng tiến bộ, đồng thời tìm ra những phương pháp giải bài tập nhanh nhất.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Đạm, Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Lăng (Tiền Hải) cho biết: Năm nay, Trường THCS Vũ Lăng có 64 học sinh lớp 9, trong đó trên 85% đăng ký tham gia tuyển sinh vào lớp 10. Công tác ôn tập được Trường chủ động triển khai từ sớm. Mỗi giáo viên đã xây dựng chương trình và kế hoạch ôn tập chi tiết cho từng buổi trên cơ sở bám sát tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng; trong khi giảng quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức. Trường sẽ tổ chức ôn tập cho học sinh trong khoảng 6 tuần (từ ngày 15/5 đến ngày 5/7) và được chia thành hai giai đoạn, mỗi giai đoạn ôn tập sẽ có bài khảo sát dành cho học sinh để nhận biết và tăng cường trợ giúp những học sinh còn yếu. Để việc ôn tập đạt hiệu quả, Trường đã bố trí những giáo viên có kinh nghiệm trong việc dạy ôn thi vào lớp 10 nhằm giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Bên cạnh hướng dẫn ôn tập theo chuẩn kiến thức lớp 9, các giáo viên được phân công cũng tăng cường ôn tập chương trình nâng cao theo hướng đề mở. 

Thầy giáo Nguyễn Xuân Đạm cho biết thêm: Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT công lập của trường luôn nằm trong tốp đầu các trường THCS trong huyện. Việc xã tổ chức khen thưởng hàng năm cho những học sinh đỗ vào các trường THPT công lập cũng là một hình thức động viên, thúc đẩy các em tích cực ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.

Được đánh giá là một “cuộc chạy đua”, nhiều học sinh hiện đang học ngày học đêm để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Bên cạnh việc ôn luyện của học sinh, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo cũng nên quan tâm bảo đảm sức khỏe, tâm lý để các em sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Đặng  Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày