Thứ 6, 29/03/2024, 13:54[GMT+7]

Tự Tân: Lò đốt rác tiền tỷ bị bỏ hoang

Thứ 6, 02/06/2017 | 15:33:12
4,969 lượt xem
Hệ thống lò đốt rác và các công trình phụ trợ được xây dựng trị giá tiền tỷ nhưng bị bỏ hoang trong khi đó rác thải được đổ và đốt tràn lan gây ô nhiễm môi trường, trở thành nỗi bức xúc của người dân - thực trạng này đang diễn ra ở bãi xử lý rác thải La Điền, xã Tự Tân (Vũ Thư).

Lò đốt rác xây dựng tốn kém nhưng chưa được sử dụng.

Được quy hoạch nằm ở vị trí chỉ cách khu dân cư hơn 100m, bãi xử lý rác thải La Điền là nỗi ám ảnh của người dân trong những ngày nắng nóng. 

Cùng bà Phạm Thị Tẹo (thôn Kiều Mộc, xã Tự Tân), chúng tôi đến khu vực bãi xử lý rác thải La Điền. Trên đường phía ngoài, rác thải sinh hoạt được đổ tràn lan hoặc đốt dở dang, tường gạch bao quanh bãi rác bị đập vỡ nham nhở. Phía trong đủ các loại rác thải sinh hoạt được đổ trên một cái ao rác rộng hàng trăm mét vuông bốc mùi hôi thối, bên ao rác đối diện cũng là rác thải nhưng đã được đổ cát đen lấp kín. Chiếm khoảng một phần tư diện tích bãi rác là các công trình: nhà trông coi, quản lý bãi rác được xây dựng mái bằng khang trang rộng khoảng 30m2 đã bung hết cửa và bỏ hoang, nhà phơi rác được dựng cột và lợp mái tôn rộng hàng chục mét vuông, 3 lò đốt rác hình trụ được xây bằng bê tông. 

Bà Tẹo cho biết, gia đình bà sinh sống ở khu dân cư gần bãi rác, bà nhận thấy từ ngày sử dụng bãi rác hệ thống lò đốt chưa được vận hành lần nào, nhà mái tôn phân loại rác cũng chỉ bỏ hoang. Rác thải không phân loại vẫn được đổ và đốt ngay ở bãi. Mỗi tuần từ 1 - 2 lần người ta đốt rác ở bãi khiến không khí ô nhiễm tràn vào khu vực dân cư. Bãi rác nằm trên địa bàn thôn Phú Lễ nhưng lại nằm sát khu dân cư thôn Kiều Mộc, Đông An nên ảnh hưởng tới nhiều hộ dân.

Ông Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã Tự Tân cho biết: Bãi xử lý rác thải La Điền có diện tích 10.000m2 là bãi rác chính tập kết, xử lý rác thải sinh hoạt của 5/9 thôn trong xã và một số doanh nghiệp trên địa bàn. Năm 2012, khi ông Tạo chưa giữ chức Chủ tịch UBND xã thì khu xử lý rác thải La Điền được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng trong đó tỉnh hỗ trợ 1 tỷ đồng. Khu xử lý rác được đầu tư xây dựng đầy đủ các công trình như tường bao khép kín, nhà quản lý điều hành, ao chôn lấp, khu phân loại, phơi rác thải, 3 lò đốt hình trụ có chiều cao hơn 3m/lò, đường kính gần 2m/lò. Lò đốt được sử dụng theo hình thức rác thải được phân loại, phơi khô, cho vào lò, đốt thủ công bên dưới gầm lò rồi cho quạt điện thổi để rác tự cháy âm ỉ. Năm 2013, khu xử lý rác hoàn thành và đi vào sử dụng, tuy nhiên chỉ sử dụng phần mặt bằng để chứa, ao chôn lấp rác thải, còn lại các công trình như nhà quản lý điều hành, nhà phân loại rác thải, lò đốt chưa được sử dụng lần nào. Nguyên nhân do lò đốt rác được xây dựng theo mô hình lò đốt rác với công nghệ thủ công, lạc hậu, không hiệu quả. 

Ông Tạo cho biết: Với thiết kế lò đốt rác chỉ cao khoảng 3m, cách đốt rác theo kiểu thủ công, cháy tự nhiên, nếu sử dụng 3 lò đốt rác thì không khác gì 3 ống khói ngày đêm nhả khói ô nhiễm ra khu vực dân cư xung quanh. Ngoài ra, để duy trì được lò đốt thì xã phải có từ 1 - 2 lao động thường xuyên để phân loại, phơi khô và vận hành lò đốt nhưng kinh phí các hộ dân đóng góp chỉ đủ chi trả cho các tổ thu gom rác thải ở thôn, xóm, không đủ để thuê thêm lao động phân loại, vận hành lò đốt. Đặc biệt, lượng rác thu gom về bãi khoảng 40 - 50m3 mỗi tuần, với thiết kế thể tích 3 lò đốt rất hẹp thì không thể kịp xử lý toàn bộ lượng rác này. Với thiết kế, xây dựng không hợp lý nên những năm qua, công trình lò đốt rác ở bãi xử lý rác thải La Điền chưa từng được đưa vào sử dụng, ngày càng xuống cấp, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Lò đốt không sử dụng được nhưng lượng rác sinh hoạt thì ngày càng tăng và vẫn được thu gom, tập kết về bãi. 

Ông Tạo cho biết thêm: Mấy năm gần đây xã phải xin chuyển đổi mô hình hoạt động của bãi rác thành bãi chôn lấp, xử lý rác thải. Tuy nhiên, lượng rác nhiều, nếu chôn lấp thì không đủ diện tích để xử lý, cho nên xã kết hợp cả đốt thủ công tràn lan và chôn lấp rác thải. 

Anh Nguyễn Văn Định, thôn Đông An, người được xã Tự Tân hợp đồng làm việc tại bãi xử lý rác thải La Điền cho biết: Rác nhiều nên các tổ thu gom về đổ tràn lan ngay tại bãi, thậm chí nhiều người đổ trộm cả ngoài bãi rác. Nếu không đốt thì chỉ 1 - 2 tuần là ao chứa rác sẽ bị quá tải, chất đầy rác, anh Định bắt buộc phải đốt. Gặp hôm trời mưa thì rác không cháy được, bốc mùi hôi thối bay vào khu vực dân cư; khi trời nắng, anh đốt rác, thì lại tạo khói ô nhiễm, bà con cũng phản đối.

Theo phản ánh của người dân địa phương, không chỉ bất cập trong việc xử lý rác, công trình nhà quản lý, điều hành bãi rác và 3 lò đốt rác bỏ hoang là tụ điểm “lý tưởng” thu hút một số đối tượng trộm cắp, nghiện ma túy tụ tập vào ban đêm. Người dân thường xuyên thấy các loại bơm kim tiêm do các đối tượng tiêm chích ma túy bỏ lại ở trong lòng 3 lò đốt rác. Bức xúc do đối tượng trộm cắp dụ chó vào bãi rác để bắt trộm, một số người dân đã đập phá tường rào bao quanh bãi rác. Không chỉ lãng phí, không hiệu quả mà công trình lò đốt rác bị bỏ hoang còn vô tình gây mất an ninh trật tự tại địa phương.


Ông Cao Văn Liên, Phó Trưởng thôn Kiều Mộc, xã Tự Tân

Tôi không hiểu tại sao trước khi xây dựng các ngành và lãnh đạo địa phương không nghiên cứu kỹ, đồng ý cho xây dựng bãi rác thải La Điền quá gần khu dân cư, đầu tư số tiền vài tỷ đồng để trang bị công nghệ xử lý rác thải lạc hậu, không hợp lý dẫn đến công trình bỏ hoang, lãng phí vốn đầu tư. Tôi cho rằng cần có sự thẩm định, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn ngay từ các khâu ban đầu để tránh xây dựng những công trình lãng phí, không hiệu quả tương tự.


Bà Phạm Thị Côi, xã Tự Tân

Lò đốt rác tiền tỷ thì bỏ không trong khi người dân chúng tôi vẫn phải sống cùng rác thải, ô nhiễm môi trường và tình trạng an ninh trật tự phức tạp phát sinh từ bãi rác. Tôi nghĩ cần xem xét lại việc xây dựng lò đốt rác thải ở địa phương nói riêng và nhiều công trình công cộng không hiệu quả khác nói chung để tránh lãng phí ngân sách nhà nước, cũng là tiền của của nhân dân.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày