Thứ 3, 23/04/2024, 14:01[GMT+7]

Thi đua tạo động lực phát triển

Thứ 2, 12/06/2017 | 09:26:26
1,249 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua…”. Thực hiện lời dạy của Bác, 69 năm qua, Thái Bình đã phát động và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự lan tỏa sâu rộng, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Cô và trò Trường Tiểu học Quốc Tuấn (Kiến Xương) thi đua dạy tốt học tốt.

Thi đua đem lại lợi ích cho gia đình và xã hội

Nguyễn Thị Hồng Nhung và Nguyễn Thành Vinh, học sinh lớp 9B Trường THCS Vũ Hòa (Kiến Xương) với niềm đam mê nghiên cứu khoa học đã cùng nhau nghiên cứu, sáng tạo thành công “Hệ thống điều khiển tự động máy bơm tưới nước cho cây trồng”. Sau khi ra đời, hệ thống điều khiển tự động này đã được hai em vận hành thử nghiệm ngay tại vườn nhà và một số gia đình trồng rau gần đó. Giúp người trồng cây giải phóng được sức lao động, giảm chi phí, cây trồng được tưới nước vừa đủ sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, công trình nghiên cứu của hai em đã đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017 cấp tỉnh và đạt giải ba cấp quốc gia. Hai em đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp văn hóa - xã hội của tỉnh. 

Hồng Nhung và Thành Vinh chia sẻ: Nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô cùng nỗ lực của bản thân nên chúng  em đã gặt hái được thành công song quan trọng hơn cả là do có cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học và bởi chúng em muốn giúp bố mẹ mình cùng người nông dân nâng cao chất lượng cây trồng, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác.

Hưởng ứng phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chị Phạm Thị Công ở thôn Phú Điền, xã Đông Động (Đông Hưng) đã biến vùng đất hoang của xã thành vùng sản xuất lúa hàng hóa quy mô 6ha. Chính sự mạnh dạn của chị đã giúp gia đình có thu nhập 80 triệu đồng/vụ, giải quyết việc làm cho hàng chục chị em trong xã với thu nhập 180.000 đồng/người/ngày. 

Chị Công cho biết: Nhiều người trong xã chọn đi làm ở các công ty, xí nghiệp nên ruộng không ai cấy, tôi thấy tiếc nên thuê lại, đầu tư máy móc vào sản xuất lúa hàng hóa, chủ yếu là giống BC15 theo hợp đồng với doanh nghiệp. Không chỉ hồi sinh vùng đất khó, làm giàu cho gia đình, chị Công còn giúp nhiều người khác có công việc, thu nhập ổn định, góp phần xây dựng thành công nông thôn mới tại địa phương.

Kết quả phong trào thi đua yêu nước giúp Thanh Tân (Kiến Xương) trở thành một trong những xã đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới, được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng hàng trăm đoàn công tác của trung ương và các tỉnh về tham quan, trao đổi kinh nghiệm. Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước để người dân trong xã được hưởng chất lượng cuộc sống như ở thành phố nên đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Điển hình như phong trào trồng rau sạch hữu cơ với diện tích 6ha, phát triển chăn nuôi theo mô hình VietGAP, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần cho người dân, xã đã xây dựng công viên trung tâm rộng hơn 7.000m2, gồm nhiều công trình vui chơi, giải trí, thể thao, trong đó đáng chú ý là khu tập thể hình mỗi ngày thu hút từ 250 - 300 người tham gia luyện tập và khu bể bơi mỗi ngày đón từ 50 - 70 người đến bơi.

Công nhân Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tùng Lộc (cụm công nghiệp Đông La, Đông Hưng) thi đua lao động sản xuất.

Thi đua tạo động lực phát triển

Ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết: Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được tỉnh phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Công tác khen thưởng được chỉ đạo chặt chẽ từ khâu đề xuất, lựa chọn và thực hiện quy trình khen thưởng theo quy định; hoạt động của cụm, khối thi đua ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn với các hình thức thi đua thường xuyên, theo đợt, theo chuyên đề, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng bằng những hành động cụ thể, thiết thực như nuôi lợn nhựa tiết kiệm, hũ gạo tình thương, giúp nhau vốn, giống phát triển sản xuất, kinh doanh…

Trên lĩnh vực kinh tế, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đã hăng hái thi đua triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển. Trong đó có các giải pháp khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển; khuyến khích các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đổi mới, áp dụng công nghệ mới tạo sản phẩm chất lượng để nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích tiêu dùng; triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thủ tục phiền hà, năm 2016 toàn tỉnh đã rút ngắn 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi người dân, doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào tỉnh.

Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh xuống cơ sở chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc tích cực, các tầng lớp nhân dân không chỉ đồng thuận cao mà còn tham gia hiến kế, hiến hàng chục nghìn ngày công, đóng góp hàng nghìn tỷ đồng, tự nguyện tháo dỡ và hiến công trình trên đất cùng hàng nghìn mét vuông đất xây dựng nông thôn mới đã làm cho diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng khang trang, văn minh, sạch đẹp, đời sống của người dân nông thôn từng bước được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 174 xã và huyện Hưng Hà được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới đã trở thành nòng cốt của các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh.

Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có:

 - 27 tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân chương các loại
- 182 tập thể, cá nhân được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua và bằng khen
- Hơn 2.600 tập thể, cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng…
- Tỷ lệ người lao động trực tiếp được khen thưởng đạt trên 50%

Thu Hiền