Thứ 6, 19/04/2024, 20:15[GMT+7]

Bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi THPT quốc gia

Thứ 3, 20/06/2017 | 08:39:12
1,044 lượt xem
Năm 2017, số điểm thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh nhiều hơn những năm trước, bố trí dàn trải đều khắp trên địa bàn các huyện, thành phố. Vì vậy, công tác y tế phục vụ kỳ thi cũng thực hiện trên diện rộng và chú trọng thực hiện nghiêm túc.

Ảnh minh họa.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Thái Bình, Sở Y tế xác định việc chuẩn bị tốt công tác y tế phục vụ kỳ thi giữ vai trò quan trọng. Không chỉ giúp các thí sinh, người nhà thí sinh, giám thị và những người có liên quan yên tâm tham dự kỳ thi, mà còn góp phần quan trọng cùng ngành Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành, địa phương tổ chức kỳ thi thành công. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 6, Sở Y tế đã triển khai kế hoạch bảo đảm công tác y tế cho kỳ thi THPT quốc gia tới tất cả các đơn vị trong ngành, đồng thời yêu cầu triển khai thực hiện nghiêm túc.

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế: Kỳ thi năm nay khác với mọi năm về khâu tổ chức địa điểm thi. Trên địa bàn tỉnh có 48 điểm thi, tăng 18 điểm thi so với năm 2016. Các điểm thi bố trí chủ yếu tại các trường THPT, giáo dục thường xuyên và trường dạy nghề nên dàn trải đều khắp trên địa bàn các huyện, thành phố. Do điểm thi không tập trung như những năm trước, vì vậy, công tác y tế bảo đảm kỳ thi cũng thực hiện trên diện rộng và phức tạp hơn. Bên cạnh đó, do kỳ thi diễn ra vào mùa hè nên dễ phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm. Cuối tháng 6 cũng là tâm điểm của mùa nắng nóng, mưa ẩm kéo dài, thời tiết thay đổi đột ngột, thất thường tác động xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt là đối với thí sinh đang chịu áp lực của việc học hành, thi cử. Để bảo đảm an toàn về sức khỏe cho các thí sinh, giám thị, người nhà thí sinh và những người có liên quan trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, Sở Y tế đặt ra yêu cầu phải bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn tỉnh, không để xảy ra dịch bệnh trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Đặc biệt, cần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là ở hàng quán khu vực có điểm thi. Bên cạnh đó, do có nhiều điểm thi ở xa trung tâm, xa bệnh viện, vì vậy công tác vận chuyển và cấp cứu, điều trị cho thí sinh, những người có liên quan khi có vấn đề về sức khỏe phải bảo đảm sẵn sàng, chu đáo.

Ông Tô Khánh Nhựa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cho biết: Chi cục đã chủ trì, phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố, tổ chức tuyên truyền, cung cấp kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân dân, đặc biệt là cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống. Cùng với tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm, các đoàn kiểm tra cũng vận động và yêu cầu người dân, các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, trong khâu chế biến thức ăn phải sử dụng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho thí sinh và những người có liên quan.

Ngành Y tế thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

Quỳnh Phụ là một trong những huyện xa trung tâm tỉnh, kỳ thi năm nay, trên địa bàn huyện có 6 điểm thi đặt tại các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Số lượng thí sinh tham gia kỳ thi của Quỳnh Phụ cũng khá đông, trên 2.600 em, trong đó điểm thi Trường THPT Quỳnh Côi là một trong những điểm thi có số thí sinh đăng ký thi đông so với điểm thi các trường THPT trong tỉnh. 

Để tổ chức tốt kỳ thi, bên cạnh chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị theo đúng hướng dẫn, UBND huyện cũng rất quan tâm đến công tác y tế phục vụ kỳ thi. Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các bệnh viện và y tế các trường, các địa phương thực hiện giám sát, khử khuẩn, bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm vệ sinh nguồn nước sinh hoạt tại điểm thi trước, trong thời gian diễn ra kỳ thi. Đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng của hệ thống phòng, chống dịch, công tác cấp cứu kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tuy ngành Y tế đã chú trọng thực hiện nghiêm túc kế hoạch bảo đảm công tác y tế cho kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh, song vẫn rất cần sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, sự ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân. Đặc biệt các thí sinh cần chú ý phương pháp ôn bài khoa học, hiệu quả, chuẩn bị tâm lý tốt nhất trong những ngày thi. Đồng thời, cần thực hiện chế độ ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tránh không để quá áp lực, căng thẳng, mệt mỏi và suy nhược cơ thể ảnh hưởng xấu đến việc tham gia kỳ thi và chất lượng bài thi.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày