Thứ 5, 25/04/2024, 05:11[GMT+7]

Thái Thụy xây dựng nhà ở cho người có công

Thứ 5, 22/06/2017 | 08:23:43
2,214 lượt xem
Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), huyện Thái Thụy đẩy nhanh tiến độ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công (NCC) với cách mạng.

Nhà ở của thương binh Phạm Văn Thao (thôn Tây Thuận, xã Hồng Quỳnh, huyện Thái Thụy) đang được xây dựng.

Đưa chúng tôi đi thăm ngôi nhà mái bằng rộng 70m2 đang được gấp rút hoàn thiện, ông Phạm Xuân Quý ở thôn Tứ Cường, xã Thụy Quỳnh, thương binh có tỷ lệ thương tật 61%, nhiễm chất độc hóa học không khỏi xúc động: Nhiều năm nay vợ chồng tôi sống trong căn nhà cấp bốn chỉ rộng hơn 30m2, xây từ năm 1940 đã xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn trong mùa mưa bão. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, hai con bị nhiễm chất độc hóa học, vợ lại bị khuyết tật nên có chút tiền nào dồn cả vào việc điều trị cho vợ con. Vì thế, dù có muốn sửa nhà cho an toàn nhưng tôi cũng không thể làm được. Khi UBND xã thông báo gia đình tôi được nhà nước hỗ trợ xây mới nhà ở tôi rất phấn khởi. Ngoài số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình tôi còn được anh em, họ hàng giúp đỡ hơn 200 triệu đồng. Trong thời gian thi công, cán bộ xã, huyện thường xuyên qua lại xem xét tiến độ khiến tôi rất cảm động.

Cùng chung niềm vui với ông Quý, gia đình ông Phạm Văn Thao ở thôn Tây Thuận, xã Hồng Quỳnh, thương binh có tỷ lệ thương tật 61% cũng vừa khởi công xây dựng nhà mới từ nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước. Ông Thao cho biết: Căn nhà tôi đang xây rộng 70m2, mái đổ bê tông, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Gần hết cuộc đời cống hiến cho cách mạng, nay được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây nhà tôi rất phấn khởi.

Theo Quyết định số 761 ngày 3/4/2017 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí nhà ở cho NCC, Thái Thụy được hỗ trợ xây mới 38 nhà, sửa chữa 32 nhà thuộc nhóm đối tượng ưu tiên 1 theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. 

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Xác định việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho NCC là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, vì vậy, ngay sau khi có quyết định hỗ trợ của tỉnh, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai và đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện. Tính đến ngày 30/5/2017, toàn huyện có 27 nhà khởi công xây mới, trong đó nhiều nhà đã hoàn thiện, 11 nhà không xây mới năm 2017; có 14 nhà tu sửa, nhiều nhà đã tu sửa xong; có 4 hộ sửa chữa làm mái ngói còn lại 14 nhà không tu sửa trong năm 2017. UBND các xã đang triển khai ký tạm ứng tiền hỗ trợ đợt 1 theo mức của tỉnh quy định cho các hộ đang xây mới và sửa chữa.

Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho NCC theo Quyết định số 761 của UBND tỉnh, Thái Thụy đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp kinh phí hỗ trợ xây mới và sửa chữa 42 nhà ở cho NCC từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam. Hiện nhiều nhà đã xây xong, một số nhà đang trong quá trình hoàn thiện, phấn đấu hoàn thành trước kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Hồ sơ nghiệm thu các công trình trên đã được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện gửi cho các xã ngay khi có quyết định của UBND tỉnh chấp thuận danh sách được hỗ trợ. Kinh phí đã chuyển qua Kho bạc Nhà nước huyện từ ngày 11/5/2017 để tạm ứng cho mỗi hộ 20 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng nhà ở cho NCC tại Thái Thụy cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như một số gia đình được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn đã xin rút không xây và sửa nhà nữa, một số hộ nằm trong danh sách sửa chữa nhưng do nhà ở quá xuống cấp nên xin chuyển sang hình thức xây mới… Điều này gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong giải thích, hướng dẫn đối tượng và bố trí kinh phí hỗ trợ. Ngoài ra, huyện đã tiếp nhận 14 đơn của gia đình NCC có đề nghị hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở. Trong đó một số hộ thuộc diện NCC không nằm trong nhóm đối tượng ưu tiên 1 theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ nhưng nhà đã quá xuống cấp, không an toàn. UBND huyện Thái Thụy đã giao các phòng, ban chức năng thẩm định các hộ có đơn để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

TrầnTuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày