Thứ 6, 29/03/2024, 01:09[GMT+7]

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Đổi mới, an toàn, thành công

Thứ 7, 24/06/2017 | 21:29:12
1,527 lượt xem
10 giờ 50 phút ngày 24/6, những thí sinh cuối cùng đã hoàn thành bài thi tổ hợp khoa học xã hội, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 với nhiều đổi mới, không chỉ giảm áp lực thi cử, đi lại cho thí sinh và phụ huynh mà còn tác động tích cực đến quan điểm về cách dạy và học theo hướng chủ động, phát huy tính tư duy, sáng tạo và năng lực của học sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 nhận được sự đồng thuận cao của toàn xã hội khi Bộ Giáo dục và Đào tạo giao quyền tự chủ tổ chức kỳ thi cho các sở giáo dục và đào tạo. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi địa phương sẽ có một cụm thi riêng và tùy vào tình hình thực tế để bố trí các điểm thi sao cho hợp lý. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại Thái Bình đã bố trí 48 điểm thi, các điểm thi chủ yếu đặt tại các trường THPT nơi học sinh khối 12 đang theo học. Để bảo đảm tính khách quan của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với 4 trường: Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định và Đại học Thủy lợi. Do đó, tại mỗi điểm thi đều có 50% cán bộ thi là giảng viên đại học và 50% cán bộ thi là giáo viên các trường THPT trong tỉnh. Đây là một điểm mới quan trọng so với kỳ thi THPT quốc gia những năm trước.

Với việc tiếp tục tổ chức thi duy nhất một lần để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng nên kỳ thi THPT quốc gia năm nay được Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị khá sớm, chu đáo và thận trọng. 

Năm nay, toàn tỉnh có 20.424 thí sinh đăng ký dự thi với 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Nếu như mọi năm chỉ có một số lượng nhỏ thí sinh chọn thi môn xã hội, điển hình như cả điểm thi chỉ có một thí sinh chọn thi môn Lịch sử thì năm nay số lượng này lại tăng lên rất nhiều, chiếm 50% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Phần lớn các môn thi theo hình thức trắc nghiệm đã góp phần làm giảm tình trạng học lệch, học tủ của học sinh, đồng thời giảm bớt lo lắng đối với các em không có khả năng trình bày. 

Theo đánh giá chung, đề thi năm nay sát với chương trình sách giáo khoa lớp 12, giống với bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài những câu mang tính thông hiểu, vận dụng kiến thức còn có những câu ở mức độ nâng cao nhằm phân loại thí sinh. Đề thi môn Ngữ văn nhận được sự quan tâm lớn nhất bởi cách ra đề hay nhưng có tính phân loại. Mặc dù là năm đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào là 1 trong 3 môn thi tổ hợp khoa học xã hội nhưng nhiều thí sinh cho rằng đề thi không quá khó, ngoài những câu lý thuyết, nhiều câu hỏi mang tính thực tế, nếu thí sinh chịu khó tìm hiểu thì có thể dễ dàng đạt 7 điểm hoặc 8 điểm.

Góp phần quan trọng vào thành công của kỳ thi năm nay là sự phối hợp tích cực của các ngành, các địa phương trong công tác tổ chức, phục vụ kỳ thi. Ngành Công an đã huy động khoảng 500 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đoàn thanh niên các cấp huy động 1.050 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi tại các điểm. Bên cạnh đó là sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ y tế, điện lực, giao thông… Đặc biệt, trong suốt thời gian trước, trong kỳ thi, các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia đã đi kiểm tra quá trình coi thi tại tất cả các điểm thi. Từ sự phối hợp của các ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi, mọi vấn đề liên quan đến quá trình tổ chức thi đều được bảo đảm tốt, góp phần vào thành công của kỳ thi. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc 3 ngày thi, toàn tỉnh có 5 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng thi, không có cán bộ thi vi phạm quy chế.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 khép lại với những thành công bước đầu. Trong đó, nổi bật là công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi rất chặt chẽ ở tất cả các khâu, vì thế không có sai sót xảy ra. Đến thời điểm này, kỳ thi được đánh giá là diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.



Đồng chí Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quy chế và tập huấn nên bước vào phòng thi, thí sinh và cán bộ thi không còn bỡ ngỡ. Năm nay, phần lớn thí sinh thi tại các trường THPT sở tại nên công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối và bảo đảm tính khách quan, công bằng được đặt lên hàng đầu. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn thanh tra lưu động kiểm tra quá trình coi thi, làm thi tại tất cả các điểm thi. Đặc biệt, vào những buổi tối từ ngày 21 - 24/6, Phòng PA83 Công an tỉnh đã kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự khu vực trong và ngoài điểm thi. Để bảo đảm tính khách quan của kỳ thi, tại mỗi điểm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí 50% cán bộ thi là giảng viên đại học, 50% cán bộ thi là giáo viên các trường THPT, tất cả đều nắm vững và thực hiện đúng quy chế. Theo báo cáo nhanh của các điểm thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.



Đồng chí Mai Thế Vinh, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh

Quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia về bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng phương án phân công lực lượng bảo vệ và triển khai thực hiện nghiêm túc. Toàn ngành đã huy động khoảng 500 cán bộ, chiến sĩ thường xuyên túc trực tại các điểm thi. Những ngày qua, nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý an ninh nên giao thông thuận lợi, bảo vệ an toàn tuyệt đối các điểm thi, quá trình sao in và vận chuyển đề thi, bảo vệ bài thi. Sau khi kỳ thi kết thúc chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm công tác bảo đảm an ninh, an toàn quá trình làm phách, chấm thi, lên điểm, công bố điểm thi theo đúng quy định.

Thầy giáo Nguyễn Văn Mão, điểm trưởng điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên hướng nghiệp Quỳnh Phụ

Được sự hỗ trợ từ ngành Công an nên sau 3 ngày thi, an ninh điểm thi được bảo đảm tuyệt đối. Đội ngũ cán bộ làm thi nắm vững và thực hiện đúng quy chế, thí sinh làm bài nghiêm túc, rất ít thí sinh nộp bài trước khi trống báo hiệu hết thời gian làm bài. Nhìn chung, đến thời điểm này, điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên hướng nghiệp Quỳnh Phụ không có bất kỳ sự cố nào xảy ra. Phần lớn thí sinh ra về với tâm thế vui vẻ, thoải mái.

Thí sinh Nguyễn Minh Tiến, điểm thi Trường THPT Nguyễn Du

Tham dự kỳ thi có nhiều đổi mới như kỳ thi năm nay chúng em thấy mình rất may mắn. Chúng em được giảm nhiều áp lực, không phải lo đi lại, thuê chỗ nghỉ ngơi, lo việc ăn uống trong những ngày thi. Mặc dù đề thi và phương pháp làm bài cũng khá mới song được các thầy cô hướng dẫn ôn tập kỹ nên chúng em không bỡ ngỡ khi làm bài. Sau 3 ngày thi, bản thân em cũng như các bạn trong trường đánh giá đề thi năm nay khá sát với chương trình ôn thi, đề thi hay và có tính liên hệ thực tiễn, có sự phân chia mức độ khó, dễ rất rõ. Tuy đề Vật lý và Hóa học có hơi dài, vì vậy các thí sinh phải nỗ lực và tận dụng hết thời gian mới làm hết được đề; các môn thi tổ hợp tự nhiên, xã hội em và các bạn đều làm khá tốt. Với khả năng làm bài của em, hy vọng em sẽ đủ điểm để trúng tuyển Đại học Luật mà em đăng ký.


Đặng Anh - Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày