Thứ 6, 29/03/2024, 08:12[GMT+7]

Bí thư Đoàn làm kinh tế giỏi

Thứ 3, 27/06/2017 | 10:32:56
1,155 lượt xem
Không chỉ là thủ lĩnh trong các hoạt động, phong trào thanh thiếu nhi, anh Lương Hồng Thái, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hồng Việt (Đông Hưng) còn làm giàu bằng mô hình mới, trở thành gương điển hình cho đoàn viên, thanh niên học tập.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Thái trở về với ước mơ làm giàu trên quê hương. Bước đầu lập nghiệp, cũng như nhiều thanh niên khác, anh gặp khó khăn về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi. Với sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, lại có cơ hội tiếp cận nhiều nguồn thông tin, anh quyết tâm bắt đất “đẻ” ra tiền. Thái kể, sau khi đi tham quan những mô hình, điển hình trong và ngoài tỉnh về phát triển kinh tế gia trại, năm 2010, anh đầu tư vào mô hình chăn nuôi khép kín với diện tích chuồng trại rộng 500m2 và vườn cây ăn quả rộng 1.500m2 vừa tạo bóng mát cho vật nuôi vừa góp phần bảo đảm môi trường. Anh nuôi 100 con lợn thịt và 3.000 con gà lai chọi thương phẩm mỗi lứa. Chú trọng yếu tố môi trường trong phát triển chăn nuôi bền vững, anh đầu tư xây dựng hầm biogas, máy ép chất thải trong chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Những năm đầu chăn nuôi, sau khi trừ chi phí anh thu về hơn 250 triệu đồng, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động với thu nhập bình quân 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, các loại cây ăn quả cũng giúp anh có thêm khoản thu nhập.

Từ chăn nuôi, trồng trọt, anh Thái có thu nhập khoảng 700 - 800 triệu đồng/năm.

Cùng với chăn nuôi, anh Thái làm đơn đề nghị UBND xã cho chuyển đổi 3.500m2 đất cấy lúa kém hiệu quả sang làm kinh tế vườn để trồng các loại hoa, cây cảnh cho thu từ 180 - 250 triệu đồng/năm. Tham gia phát triển kinh tế nông nghiệp và là thủ lĩnh của công tác đoàn và phong trào thanh niên địa phương, Thái cảm nhận được sự vất vả của người nông dân trong sản xuất. Chính vì vậy, anh đã mạnh dạn vay vốn mua 2 máy cày công suất lớn và 1 máy gặt giúp giải phóng sức lao động cho người nông dân, đồng thời tạo được lòng tin trong nhân dân và khẳng định vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế. Từ các loại máy phục vụ sản xuất, anh thu về từ 180 - 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 5 lao động mùa vụ với thu nhập từ 300.000 - 500.000 đồng/người/ngày. Không thỏa mãn với những gì đã có, anh mạnh dạn vào Hà Tĩnh học hỏi thêm kinh nghiệm và đầu tư vốn nuôi hươu sao, trăn, đà điểu. Qua nuôi thử nghiệm, vật nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ nhanh nhẹn, sáng tạo trong phát triển kinh tế, Lương Hồng Thái còn được biết đến với vai trò một cán bộ đoàn được tín nhiệm tại địa phương. Gần 3 năm đảm nhiệm vai trò Bí thư Đoàn xã, anh cùng Ban Chấp hành Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, thanh niên phát huy, cống hiến sức trẻ trên mọi lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Anh cũng tranh thủ thời gian để nghiên cứu sách, báo cũng như đi tham quan các mô hình chăn nuôi cho hiệu quả cao và chia sẻ kinh nghiệm, tạo việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên. Từ mô hình làm giàu của anh, nhiều thanh niên có thêm niềm tin trong phát triển sản xuất nông nghiệp, lập nghiệp tại quê nhà.

Phương Anh

  • Từ khóa