Thứ 6, 29/03/2024, 02:44[GMT+7]

Thêm những mái nhà an toàn

Thứ 4, 05/07/2017 | 10:11:53
1,647 lượt xem
Gần 400 nhà ở, công trình vệ sinh được sửa chữa, xây mới là con số mà dự án mái nhà an toàn mang lại cho người dân nghèo, cận nghèo các huyện Tiền Hải, Quỳnh Phụ, Vũ Thư từ năm 2011 đến năm 2016. Năm 2017, dự án tiếp tục hỗ trợ xây dựng 7 nhà mới, 13 nhà sửa chữa và 20 công trình vệ sinh cho người nghèo tại xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ).

Tình nguyện viên tổ chức Habitat for Humanity giúp hộ nghèo xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) xây dựng nhà mới.

Nhiều năm sống trong nghèo khó nên với gia đình ông Nguyễn Văn Hưng, thôn Nam Đài, xã Quỳnh Bảo, có một ngôi nhà mới chỉ là niềm mơ ước. Thế nhưng, nhờ có dự án mái nhà an toàn do tổ chức Habitat for Humanity tài trợ được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận và triển khai tại địa phương, ước mơ của gia đình ông sắp trở thành hiện thực. Gia đình ông được hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng và cho vay thêm 20 triệu đồng để xây nhà. 

Ông Hưng cho biết: Ngôi nhà cũ của gia đình được xây dựng từ năm 1982. Sau nhiều năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhờ dự án hỗ trợ, ngôi nhà mới của gia đình đã được khởi công từ tháng 5/2017, diện tích 36m2 với tổng kinh phí dự kiến 100 triệu đồng và sắp được hoàn thành. Diện tích tuy nhỏ song với gia đình ông, ngôi nhà là niềm hạnh phúc lớn, không còn nỗi lo mỗi khi mưa bão về. Tham gia dự án, vừa được hỗ trợ về vật chất vừa được quan tâm về tinh thần, các thành viên trong gia đình ông Hưng rất phấn khởi. Đúng như mục tiêu mà tổ chức Habitat for Humanity hướng tới là đưa mọi người đến với nhau, cùng chung tay xây dựng ngôi nhà mới, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 tình nguyện viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới cùng người dân địa phương đến gia đình ông góp công xây nhà.

Cùng với gia đình ông Hưng, từ đầu năm 2017 đến nay, xã Quỳnh Bảo đã có 5 đoàn tình nguyện viên với khoảng 60 người đến hỗ trợ ngày công xây dựng nhà ở cho người nghèo. Không quản ngại khó khăn, các tình nguyện viên tích cực giúp đỡ các gia đình nhằm sớm hoàn thiện ngôi nhà mới. 

Anh Marcin Pasznicki, tình nguyện viên tổ chức Habitat for Humanity chia sẻ: Tôi rất háo hức khi được tham gia chuyến đi này. Đến đây, chúng tôi nhận được sự đón tiếp nhiệt tình từ gia đình và người dân địa phương. Chúng tôi sẽ cố gắng làm thật nhiều việc, nhanh chóng để gia đình sớm được ở trong ngôi nhà mới.

Dự án mái nhà an toàn được triển khai tại Thái Bình từ năm 2011. Mục tiêu của dự án không chỉ xây dựng những ngôi nhà bền vững mà còn an toàn, có thể ứng phó, phòng, chống được tác động của thiên tai. Huyện đầu tiên được tiếp nhận dự án là Tiền Hải với 300 công trình. Ngoài xây, sửa nhà, tổ chức Habitat for Humanity còn triển khai xây dựng công trình nước sạch, mở các lớp tập huấn cho người dân địa phương về phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai, về vệ sinh môi trường và quản lý tài chính hộ gia đình.

Ông Phạm Song Thái, Phó Trưởng ban Công tác xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Thực hiện dự án mái nhà an toàn do tổ chức Habitat for Humanity tài trợ, các cấp hội chữ thập đỏ đã tiến hành rà soát tại các địa phương. Sau khi nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu thực tế của các hộ dân sẽ đề xuất với ban quản lý dự án để triển khai, thực hiện. Quá trình thẩm định, giám sát được thực hiện theo đúng tiêu chí dự án đề ra. Đây là dự án quốc tế có ý nghĩa nhân văn lớn khi số tiền gốc và lãi sẽ được quay vòng để giúp những hộ khó khăn khác. Hiện đã có 4 huyện được tiếp nhận dự án. Tuy nhiên, khó khăn của dự án hiện nay là tiêu chí lựa chọn khắt khe, lãi suất còn cao so với thu nhập của người dân. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tham mưu thay đổi mô hình triển khai dự án để phù hợp hơn với điều kiện thực tế để có thêm nhiều hộ dân được hưởng lợi.

Cho dù khoảng cách có thể xa xôi nhưng cũng trở nên gần lại nếu có những con người biết sẻ chia, giúp đỡ nhau lúc khó khăn. Cùng với dự án mái nhà an toàn, hy vọng sẽ có thêm nhiều sự chung tay, chia sẻ từ cộng đồng để người nghèo trong tỉnh vơi bớt khó khăn.

Hoàng Lanh