Thứ 5, 28/03/2024, 21:53[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải nâng cao chất lượng công tác xét xử

Thứ 3, 11/07/2017 | 10:27:16
2,911 lượt xem
6 tháng đầu năm 2017, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tiền Hải đã nỗ lực phấn đấu, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan sai hay bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải xét xử đối tượng phạm tội ma túy.

Ông Chu Tuấn Vương, Chánh án TAND huyện Tiền Hải cho biết: Nhằm đẩy mạnh cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng công tác xét xử các vụ án, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai kế hoạch, chương trình công tác với các phong trào thi đua cụ thể gắn với nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức. Căn cứ kế hoạch đã đề ra, mỗi cán bộ, công chức luôn tìm tòi, phát huy trí tuệ, nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến để vận dụng trong thực tiễn công tác, mang lại hiệu quả thiết thực. Để thực hiện tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị đã cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, năng lực công tác; tạo điều kiện cho các thẩm phán, thư ký trao đổi kinh nghiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh việc quan tâm cải cách thủ tục hành chính, công tác giải quyết, xét xử các vụ án của TAND huyện Tiền Hải cũng có những đổi mới tích cực, bảo đảm việc thụ lý, giải quyết và thực hiện các thủ tục tư pháp được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi. Quá trình giải quyết vụ án, các trình tự, thủ tục tố tụng được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai và sự nghiêm minh của pháp luật. Việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ, bảo đảm dân chủ, khách quan, tinh thần thượng tôn pháp luật. Các phán quyết của chủ tọa luôn vận dụng các quy định của pháp luật một cách sắc bén, đồng thời căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của người bào chữa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác… bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

6 tháng đầu năm 2017, TAND huyện Tiền Hải đã đưa ra xét xử 47 vụ án hình sự với 87 bị cáo; án dân sự 18 vụ; án hôn nhân gia đình 147 vụ; án kinh doanh thương mại 6 vụ; án hành chính 2 vụ; án lao động 1 vụ. Với việc tập trung nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án, thời gian qua, TAND huyện Tiền Hải đã không để xảy ra tình trạng án kéo dài quá hạn luật định do lỗi chủ quan của thẩm phán. Đối với án hình sự, không có án quá hạn luật định, không có trường hợp nào xử oan sai, bỏ lọt tội phạm. Việc đổi mới tổ chức phiên tòa tiếp tục được thực hiện tốt, chất lượng công tác xét xử được nâng lên. Việc phối hợp giữa TAND huyện với cơ quan bổ trợ tư pháp như Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh luôn được chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các luật sư và trợ giúp viên pháp lý trong hoạt động nghiệp vụ, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của các bị cáo và những người tham gia tố tụng. 

Đối với án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và hôn nhân gia đình, TAND huyện đã chỉ đạo thực hiện kiên trì hòa giải để các bên đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án, qua đó giảm thiểu đáng kể các vụ án phải đưa ra xét xử, tránh gây phiền hà, tốn kém tiền bạc cũng như thời gian của công dân, của nhà nước, hạn chế sự căng thẳng gay gắt của đương sự khi đến làm việc tại tòa. Không có vụ án nào tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án, luôn bảo đảm được quyền và nghĩa vụ của đương sự và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Đối với án hành chính, TAND huyện tăng cường tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện, người bị kiện để các bên thỏa thuận với nhau tìm ra hướng giải quyết vụ án.

6 tháng đầu năm 2017, TAND huyện Tiền Hải cũng đã tổ chức 6 phiên tòa rút kinh nghiệm. Thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, cán bộ làm công tác chuyên môn đã thẳng thắn góp ý những mặt chưa được trong quá trình điều hành phiên tòa của từng thẩm phán để cùng nhau rút kinh nghiệm và làm tốt hơn trong các phiên tòa tiếp theo, qua đó kỹ năng điều khiển phiên tòa đã được nâng lên.

Thời gian tới, TAND huyện Tiền Hải tiếp tục tăng cường các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xét xử, giải quyết các loại án, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thi đua; hạn chế đến mức thấp nhất án để quá hạn, kiên quyết không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động, nâng cao chất lượng tranh tụng đối với tất cả các phiên tòa; tăng cường cải cách hành chính, cải cách tư pháp để bảo đảm tính công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân khi đến làm việc tại tòa.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày