Thứ 3, 23/04/2024, 16:10[GMT+7]

Nước sạch về làng

Thứ 4, 12/07/2017 | 08:57:19
2,022 lượt xem
Thành quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã, đang hiện hữu ở mỗi làng quê Hưng Hà. Diện mạo nông thôn khởi sắc từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên, rõ nhất là việc bà con được đón nước sạch về làng.

Nhà máy nước sạch Xuân Lan đầu tư hàng chục tỷ đồng sản xuất nước sạch theo công nghệ châu Âu phục vụ nhân dân.

Trước đây, gia đình bà Phạm Thị Thiết ở thôn Phú Lạc, xã Minh Tân sử dụng nước giếng khoan và nước mưa để sinh hoạt hàng ngày. Nhưng hơn một năm nay gia đình bà chuyển hẳn sang sử dụng nước sạch do nhà máy nước sạch Xuân Lan cung cấp. Các thành viên trong gia đình không bị mắc các bệnh ngoài da, sử dụng nước sạch cũng tiện lợi hơn. Vậy là ước mơ được sử dụng nước sạch như người dân đô thị của gia đình bà bấy lâu nay đã thành hiện thực.

Cũng như gia đình bà Thiết, gia đình bà Bùi Thị Mến, cùng thôn Phú Lạc mỗi tháng dùng hết 20m3 nước, chi phí hết hơn 200.000 đồng. Mặc dù tốn thêm chi phí sinh hoạt so với trước nhưng chất lượng cuộc sống gia đình bà cải thiện hơn nhiều.

Đến nay, trên địa bàn huyện Hưng Hà có 6 nhà máy cung cấp nước sạch trong đó 4 nhà máy khai thác nước mặt, 2 nhà máy khai thác nước ngầm. Xác định được tầm quan trọng của nước sạch đối với cuộc sống người dân, sau khi về đích huyện nông thôn mới, Hưng Hà chỉ đạo các địa phương phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn rà soát lại những tiểu mục cần thực hiện trong tiêu chí môi trường, trong đó tập trung vào tiểu mục nước sạch sinh hoạt. Tổ chức lắp đặt đường ống đến tận hộ gia đình. Vận động nhân dân sử dụng nước sạch. Tuyên truyền để bà con bỏ thói quen dùng nước giếng khoan và nước mưa, chuyển sang sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày.

Người dân xã Minh Tân (Hưng Hà) sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày.

Nhà máy nước sạch Xuân Lan khởi công xây dựng từ năm 2013, đến năm 2016 đi vào hoạt động với tổng kinh phí đầu tư hơn 80 tỷ đồng, cung cấp nước cho 7 xã: Minh Tân, Hồng An, Kim Trung, Thái Hưng, Thái Phương, Phúc Khánh, Tiến Đức với hơn 3.700 hộ dân. 

Để cung cấp nước sạch tới các hộ dân, trong quá trình thi công, nhà máy đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương khảo sát địa bàn, lắp đặt hệ thống đường ống. Các hộ đầu tư tiền mua đồng hồ nước và hệ thống đường ống trong gia đình. Là nhà máy nước sạch khai thác nước mặt, trung bình cung cấp 22.000m3/ngày đêm, khai thác và sản xuất nước sạch theo công nghệ châu Âu, do vậy người dân đồng tình sử dụng nước sạch.

Lợi ích mà nước sạch mang lại cho người dân đã hiện hữu, tuy nhiên, một bộ phận bà con chưa hiểu hết được việc sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày là tự bảo vệ sức khỏe bản thân, hạn chế mầm bệnh nên vẫn chưa sử dụng nước sạch mặc dù hệ thống đường ống đã được lắp đặt tới tận gia đình. 

Đến nay, toàn huyện Hưng Hà mới có khoảng 23% người dân đã sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Phấn đấu đến cuối năm 2017 có khoảng 60% người dân, 100% cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế sử dụng nước sạch nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và đáp ứng yêu cầu về chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2, huyện chỉ đạo các đơn vị thi công, các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ sở hạ tầng cấp nước, nâng cao chất lượng nước; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, góp phần giảm thiểu các bệnh do nguồn nước, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trúc Lành

(Đài TTTH Hưng Hà)

Lê bá sơn - 2 năm trước

Quý công ty lên có mã khách hàng để tt tiền trên tài khoản banking.thuận tiện hơn

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày