Thứ 5, 28/03/2024, 23:33[GMT+7]

Học sinh tốt nghiệp THPT: Nhiều cơ hội chọn ngành, nghề

Thứ 5, 13/07/2017 | 09:10:51
837 lượt xem
Đến thời điểm này, học sinh khối 12 trong toàn tỉnh đã biết kết quả các môn thi kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức từ ngày 22 - 24/6. Chọn trường, chọn nghề là vấn đề được quan tâm nhất ở thời điểm này.

Nhiều học sinh chọn học nghề tại Trường Cao đẳng nghề số 19/BQP để sớm ổn định cuộc sống.

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều đổi mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh được tạo điều kiện tối đa để nâng cao cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học thông qua việc được chọn rất nhiều nguyện vọng, không giới hạn số lượng trường, ngành đăng ký. Bên cạnh đó, các em có thể thay đổi nguyện vọng một lần duy nhất sau khi biết kết quả thi từ ngày 15 - 21/7 đối với phương thức thay đổi trực tuyến trên mạng internet thông qua tài khoản được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp hoặc đến ngày 23/7 đối với phương thức viết trên giấy nơi đăng ký dự thi. Các trường sử dụng kết quả tổ hợp 3 môn thi/bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh trong đó có ít nhất một trong hai môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn để xét tuyển. Đến ngày 1/8, các trường đại học đồng loạt công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 và các thí sinh trúng tuyển phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi bản chính, không được xét các đợt xét tuyển tiếp theo. Ngày 13/8, các trường thiếu chỉ tiêu bắt đầu xét tuyển các đợt bổ sung.  

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay, trung bình mỗi thí sinh trong tỉnh tham dự kỳ thi THPT quốc gia đăng ký 4 nguyện vọng xét tuyển đại học, thậm chí có thí sinh đăng ký đến 20 nguyện vọng. Thái Bình hiện có không ít trường đại học, cao đẳng với cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng đào tạo uy tín, quy mô đào tạo lớn. 

Theo tìm hiểu, một số trường không chỉ tuyển sinh sau kỳ thi THPT quốc gia mà còn tuyển sinh 2 đợt hoặc 3 đợt/năm. Học sinh không nhất thiết phải đến các thành phố lớn hoặc ra các tỉnh ngoài học với chi phí cao mà có thể học ngay tại các trường đại học, cao đẳng tại địa phương, cơ hội nghề nghiệp cũng rất cao. Những năm trở lại đây, Trường Đại học Thái Bình được nhiều học sinh trong và ngoài tỉnh tin tưởng về chất lượng đào tạo. 

Ông Ngô Nguyên Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình chia sẻ: Từ khi được tiếp nhận cơ sở mới với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế, quy mô đào tạo lớn, chất lượng giảng dạy của Trường có nhiều chuyển biến. Sau khi ra trường, rất nhiều học sinh, sinh viên đã được Trường giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp với mức lương ổn định, đặc biệt nhà trường bảo đảm 100% sinh viên nhóm ngành kỹ thuật sẽ có việc làm ngay sau tốt nghiệp nên những năm trở lại đây số lượng học sinh theo học tại Trường ngày càng đông. Năm nay, Trường xét tuyển 1.000 chỉ tiêu ở 11 ngành đào tạo hệ đại học và 18 ngành đào tạo hệ cao đẳng theo 2 hình thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển dựa vào kết quả học tập cấp THPT. Sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia, Trường sẽ bắt đầu tuyển sinh. Nếu đợt tuyển sinh này không đủ chỉ tiêu Trường sẽ tiếp tục tuyển sinh vào tháng 10/2017.

Không chỉ học tập trong nước, nhiều học sinh đã lựa chọn cho mình con đường du học nước ngoài. Nếu như trước kia việc du học là điều xa vời với nhiều em thì hiện nay, với sự ra đời của các công ty du học, con đường học tập ở nước ngoài đã ngắn hơn rất nhiều. Không chỉ là các nước Mỹ, Anh, một số nước ở châu Á đang được nhiều học sinh quan tâm lựa chọn hiện nay là Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Asahi Group cho biết: Hiện nay, rất nhiều học sinh chọn con đường du học sau khi tốt nghiệp THPT. Nếu như trước đây cánh cửa du học chỉ mở đối với những em có học lực xuất sắc hoặc gia đình có điều kiện thì hiện nay cánh cửa ấy đã mở với tất cả những em có học lực khá trở lên. Sang nước ngoài, ngoài việc học tập, các em sẽ được các công ty du học giới thiệu việc làm thêm với mức lương trung bình từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng/tháng. Không chỉ chi trả học phí, sinh hoạt, các em còn có thể gửi tiền về cho gia đình.

Với nhiều học sinh không đủ khả năng học đại học hoặc đi du học, các em có thể học nghề để sớm tự lập, ổn định cuộc sống. Tại Thái Bình có rất nhiều cơ sở đào tạo nghề như: Trường Cao đẳng nghề Thái Bình, Trường Cao đẳng nghề số 19/BQP… Những trường này cũng có nhiều chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên trong quá trình theo học tại trường và giới thiệu việc làm cho các em sau khi tốt nghiệp. 

Ngoài con đường học tập, nhiều học sinh xác định đi làm luôn bởi hiện nay rất nhiều công ty đang cần một lượng lớn công nhân phổ thông. Có rất nhiều con đường dành cho các em sau tốt nghiệp THPT. Hiểu rõ năng lực bản thân, nắm bắt nhu cầu xã hội để quyết định hướng đi đúng đắn cho mình đang là thử thách của các học sinh vừa bước qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày