Thứ 6, 29/03/2024, 07:33[GMT+7]

Tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra

Thứ 6, 14/07/2017 | 23:54:32
1,259 lượt xem
(Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Kính thưa đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, 

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh! 

Sau hơn hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, hôm nay, HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình làm việc của kỳ họp thứ tư với nhiều nội dung quan trọng. Với tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh; trên cơ sở xem xét các báo cáo của UBND tỉnh và các ngành liên quan, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và từ tình hình thực tiễn của tỉnh, HĐND tỉnh thống nhất nhận định: 

Mặc dù còn nhiều khó khăn song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh phát triển ổn định và đạt được những kết quả quan trọng. 

Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá, cao hơn cùng kỳ năm trước. Công tác xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, việc tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung đang từng bước được hình thành, đã thu hút được một số tập đoàn, doanh nghiệp vào đầu tư. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Chương trình nước sạch nông thôn tiếp tục được đẩy mạnh. Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khá, chi cân đối ngân sách địa phương được điều hành hợp lý, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các hoạt động bảo vệ môi trường; giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đạt kết quả tích cực. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao và thông tin, truyền thông tiếp tục có bước phát triển. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách xã hội; công tác cải cách hành chính, công tác quản lý nhà nước của các cấp chính quyền được cải thiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo của UBND tỉnh, của các ngành trình kỳ họp và ý kiến tham gia của các vị đại biểu HĐND tỉnh. Những tồn tại, hạn chế nêu trên cần được UBND tỉnh và các cấp, các ngành, các địa phương nghiêm túc nghiên cứu để tìm ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới. 

Kính thưa các vị đại biểu ! 

HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới, cải tiến quan trọng, đã bố trí chương trình làm việc hợp lý hơn, dành thời gian thỏa đáng cho nội dung thảo luận tại hội trường về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng một số ngành, đơn vị liên quan phát biểu ý kiến và trả lời chất vấn. Nội dung chất vấn tập trung vào một số vấn đề quan trọng, bức xúc được các vị đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Đồng thời, hình thức thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cũng được quan tâm đổi mới nhằm phát huy cao hơn nữa tính dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, đã góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp. HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua báo cáo giám sát việc trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành báo cáo giải trình kết quả giải quyết nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp trước để báo cáo tới các đại biểu. 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dân chủ thảo luận và thống nhất ban hành 25 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh nhằm tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và những năm tiếp theo. 

Kính thưa các vị đại biểu! 

Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017 còn rất nặng nề; bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, chúng ta tiếp tục gặp nhiều thách thức bởi thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp; tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn nhiều khó khăn; thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm chăn nuôi chưa được khắc phục; chất lượng lao động còn thấp, không ổn định; tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác còn diễn biến phức tạp... Trên cơ sở những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế trong 6 tháng đầu năm, sau khi phân tích những khó khăn, thuận lợi, HĐND tỉnh đã thống nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm đạt 11% trở lên. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội còn lại của năm 2017, HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội đã được HĐND tỉnh thông qua, đồng thời quán triệt và thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau: 

Một là, UBND tỉnh và các ngành, các địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, tạo đà cho những năm tiếp theo. Đổi mới mạnh mẽ trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu các ngành, các địa phương; thường xuyên sâu sát thực tiễn, sâu sát với nhân dân, giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thực hiện tốt nhóm giải pháp “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” theo chỉ đạo của Chính phủ; quản lý, điều hành hiệu quả nhiệm vụ thu, chi ngân sách trong năm 2017 và nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2017 - 2020; tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới; nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo chương trình nước sạch nông thôn của tỉnh; có biện pháp chỉ đạo cụ thể nhằm giảm nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các xã. UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo các ngành và huyện Quỳnh Phụ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho việc triển khai dự án đầu tư khu công nghiệp chuyên nông nghiệp sớm đi vào hoạt động. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, có giải pháp rõ ràng, cụ thể đối với các lớp học đang học theo mô hình trường học mới ngay từ năm học 2017 - 2018; thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước trong thực thi công vụ. Tập trung các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, tạo cơ hội thu hút các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn FDI. Bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Hai là, UBND tỉnh và các sở, ngành, các địa phương cần quan tâm, có biện pháp chỉ đạo giải quyết, tổ chức thực hiện các kiến nghị nêu trong báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Các kiến nghị nêu trên được rút ra qua công tác giám sát và thẩm tra, sát với tình hình thực tiễn ở cơ sở. 

Ba là, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh; làm tốt hơn nữa việc đôn đốc, giám sát việc giải quyết trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, nghiên cứu, phát hiện, đề xuất kịp thời các biện pháp xử lý những bất cập, thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị; liên hệ chặt chẽ với cử tri để lắng nghe và phản ánh kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri và tích cực vận động cử tri, nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HĐND tỉnh. 

Bốn là, đề nghị Ủy ban MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan dân cử, chính quyền cùng cấp trong công tác; tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo quy định; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế. Các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những gương điển hình tiên tiến, những gương người tốt việc tốt và những vấn đề mà đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. 

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. 

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã dành thời gian tham dự kỳ họp. 

Tôi hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi cùng những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Sự đóng góp tích cực của lãnh đạo UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, MTTQ và các cơ quan, đơn vị có liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp. 

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) đã đề ra. 

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), cho phép tôi thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh trân trọng gửi tới các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng trong tỉnh lời thăm hỏi và lời cảm ơn chân thành nhất về sự hy sinh và những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xin kính chúc các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và các gia đình có công với cách mạng lời kính chúc sức khỏe, gia đình hạnh phúc và thành đạt. 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các tầng lớp cử tri và nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. 

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVI. 

Xin trân trọng cảm ơn! 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày