Thứ 3, 16/04/2024, 18:32[GMT+7]

Quốc vương Thái Lan được trao toàn quyền kiểm soát tài sản Hoàng gia

Thứ 4, 19/07/2017 | 07:56:40
611 lượt xem
Ngày 18/7, Reuters đưa tin, Thái Lan đã sửa đổi luật về tài sản của Hoàng gia. Luật mới chính thức có hiệu lực từ ngày 17/7, trao toàn quyền cho Quốc vương Maha Vajiralongkorn quản lý khối tài sản trị giá hàng tỉ USD của vương triều.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn.

Đạo luật mới được Hoàng gia Thái Lan công bố ngày 16/7, trong đó thay đổi ba điều luật được ban hành từ đầu năm 1936, nhằm quản lý Cục Sở hữu Hoàng gia (CPB) - cơ quan kiểm soát hầu hết các tài sản hoàng gia. Đây là lần đầu tiên Thái Lan sửa đổi luật liên quan đến tài sản hoàng gia sau 69 năm. 

Các nhà phân tích đánh giá vương triều Thái Lan là một trong số những vương triều giàu có nhất trên thế giới với khối tài sản dao động khoảng từ 30 đến 60 tỷ USD, bao gồm bất động sản và các khoản đầu tư khác.

Luật trước kia quy định tài sản hoàng gia do CPB kiểm soát, dưới dự điều hành của chủ tịch là Bộ trưởng Tài chính. Đây được cho là sự giám sát của Chính phủ đối với Hoàng gia Thái Lan. Luật mới được đưa ra giúp gia tăng quyền hạn cho Nhà vua, trong đó Quốc vương Vajiralongkorn sẽ trực tiếp bổ nhiệm chủ tịch và các thành viên của CPB.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn kế vị từ tháng 10 năm ngoái và thừa kế một trong những khối tài sản hàng tỷ USD sau khi cha là Quốc vương Adulyadej băng hà. 

Theo vtv.vn