Xe quá tải phá nát đê tả Hồng Hà
Theo phản ánh của người dân sinh sống ven tuyến đê tả Hồng Hà II, đoạn qua địa phận xã Vũ Bình (Kiến Xương), việc mua bán, vận chuyển vật liệu xây dựng diễn ra cả ngày lẫn đêm là nguyên nhân khiến xe quá tải đổ bộ về đây phá nát tuyến đê này. Tình trạng trên đã kéo dài nhiều năm khiến tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đê bị sụt lún, xuất hiện chi chít “ổ gà”, “ổ voi”.
Trước tình trạng trên, người dân địa phương đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con… Khi người dân kiến nghị nhiều thì lực lượng chức năng mới tăng cường kiểm tra, xử lý. Sau đó, các lái xe chuyển sang chạy vào buổi trưa hoặc buổi tối nên việc xử lý chưa mang lại hiệu quả. Hiện nay đang bước vào mùa mưa, bão, nếu những vi phạm không được ngăn chặn kịp thời sẽ là nguy cơ đe dọa sự an toàn của các tuyến đê xung yếu.
Có mặt trên tuyến đê tả Hồng Hà II vào giữa tháng 7, theo ghi nhận của phóng viên, gần 2km mặt đê đoạn qua địa phận xã Vũ Bình bị cày nát, hư hỏng nghiêm trọng. Mỗi khi có mưa, nước ngấm xuống mái đê tạo thành các rãnh thoát nước, gây mất an toàn cho thân đê. Mặt đê xuống cấp không chỉ ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân mà còn phá vỡ kết cấu đê, bao gồm cả mặt đê, thân đê và đường ven đê, từ đó làm giảm công năng của tuyến đê.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Thạo, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều huyện Kiến Xương cho biết: Đê tả Hồng Hà II là đê cấp I với chiều dài 14,7km. Đây là tuyến giao thông chính liên xã trong khu vực. Tuyến đê này được đắp, tu bổ qua nhiều thời kỳ nên chất lượng đất đắp đê không được đồng chất. Đoạn đê thuộc địa phận xã Vũ Bình có chiều dài từ K187+100 đến K189+650, trong đó có đoạn từ K187+100 đến K187+935 đã được cứng hóa mặt đê bằng bê tông với bề rộng mặt 6m, hiện còn rất tốt; đoạn từ K187+935 đến K189+650 có bề rộng mặt đê từ 4 - 7m, đã được cứng hóa mặt đê bằng đá dăm và đá láng nhựa từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của thiên nhiên, con người và các loại phương tiện qua lại, đặc biệt là các loại xe cơ giới quá tải trọng cho phép đi trên đê đã làm cho mặt đê cấp phối đá dăm nước và đá láng nhựa bị phá vỡ kết cấu, lún thụt cục bộ thành rãnh, “ổ gà”, “ổ voi” thấp xuống so với mặt đê tự nhiên từ 10 - 20cm, dẫn đến việc giao thông đi lại của nhân dân và công tác phòng, chống thiên tai gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, đề nghị cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để xử lý khẩn cấp đoạn đê đã bị xuống cấp trên. Đồng thời, đề nghị các cấp chính quyền chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ vi phạm Luật Đê điều, góp phần bảo đảm và phát huy tốt hiệu quả của công trình phòng, chống lụt, bão. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần lập các trạm gác, barie để ngăn chặn các loại xe cơ giới vượt quá tải trọng cho phép, bảo đảm an toàn cho công trình…
Không chỉ diễn ra tại tuyến đê tả Hồng Hà II, đoạn qua địa phận xã Vũ Bình, thời gian qua, tại nhiều địa phương khác trong tỉnh, tình trạng xe chở quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đê chưa được kiểm soát chặt chẽ đã khiến nhiều tuyến đê xung yếu bị xuống cấp, hư hỏng nặng, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Phạm Hưng
Tin cùng chuyên mục
- Kiến Xương: 5 người thương vong sau tai nạn giao thông 17.03.2024 | 08:56 AM
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ một số dự án giao thông tại huyện Vũ Thư 13.03.2024 | 17:27 PM
- CSGT áp dụng công nghệ, tài xế không bị dừng xe, kiểm tra nhiều lần 22.01.2024 | 08:31 AM
- Bộ Giao thông Vận tải triển khai nhiệm vụ năm 2024 28.12.2023 | 16:37 PM
- Thành phố: Xử phạt trên 7 tỷ đồng vi phạm trật tự an toàn giao thông 26.11.2023 | 16:37 PM
- Trong tuần, ghi nhận 44 trường hợp phạt nguội 09.11.2023 | 20:50 PM
- Trong tuần, xử lý phạt nguội 32 trường hợp 20.07.2023 | 22:45 PM
- Báo cáo tiến độ thực hiện dự án tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi Cồn Vành 08.06.2023 | 18:00 PM
- Xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình: Cần biện pháp mạnhKỳ 1: Nghịch lý bến thiếu, bến thừa 29.05.2023 | 10:40 AM
- Xử phạt hơn 80 triệu đồng đối với xe ô tô vận tải hành khách 23.05.2023 | 21:50 PM
Xem tin theo ngày
- Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU
- Quyết liệt thực hiện kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi
- Chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và lâu dài
- Xúc tiến đầu tư, thương mại vào Thái Bình tại Hungary
- Khai mạc lễ hội Tiên La năm 2024
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Đề xuất phương án cấp khí LNG cho các dự án trên địa bàn Thái Bình
- Lấy ý kiến góp ý dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
- Hơn 3.300 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện trong tháng thanh niên năm 2024