Thứ 5, 18/04/2024, 07:14[GMT+7]

Đông Hưng chủ động tiêu úng bảo vệ lúa mùa, cây màu

Thứ 6, 21/07/2017 | 08:18:41
2,197 lượt xem
Trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Đông Hưng xảy ra mưa lớn ở một số nơi, nước tiêu không kịp đã làm cho lúa mùa bị ngập cục bộ.

Những ruộng lúa này có nguy cơ cao phải cấy lại.

Ngày 19/7, lượng mưa trên địa bàn huyện Đông Hưng đã giảm đáng kể, song diện tích lúa bị ngập úng vẫn còn, do vậy các địa phương vẫn đang tích cực triển khai biện pháp tiêu thoát nước cho cây trồng. 

Ông Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Đến nay, toàn huyện gieo cấy được trên 11.600ha lúa mùa, trồng được 600ha cây màu hè thu. Trước khi vào vụ cấy, huyện đã chỉ đạo các địa phương khơi thông dòng chảy toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng, các sông trục; kiểm tra, sửa chữa các trạm bơm, sẵn sàng tiêu úng khi có yêu cầu. Khi dự báo có bão số 2 ảnh hưởng, huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương khuyến cáo bà con nông dân thu hoạch những diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch; bằng mọi biện pháp tiêu nước triệt để trên mặt ruộng và các sông tiêu, đóng cống tưới, mở cống tiêu để tiêu nước vùng đệm nội đồng đề phòng mưa lớn, gây ngập úng lúa, hoa màu, nhất là ở các vùng trũng, thấp. 

Do chủ động phòng, chống úng cho lúa và rau màu nên toàn bộ diện tích rau màu của huyện Đông Hưng không bị ngập úng, chỉ có hơn 20ha lúa mùa ở vùng trũng, thấp nhất huyện tại cánh đồng 2 xã Bạch Đằng, Hồng Giang bị ngập úng. Huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi tổ chức bơm nước tiêu úng cho lúa ở các xã cụm 1, trong đó tập trung vào 2 xã trên để bảo vệ lúa mùa.

Hai trạm bơm Hậu Thượng (Bạch Đằng) và Cống Lấp (Hồng Giang) đã bơm nước tiêu úng từ 4 giờ chiều hôm trước nhưng đến trưa hôm sau (19/7) nước vẫn mênh mông, có ruộng vẫn ngập trắng xóa. Với những diện tích đó, nguy cơ phải cấy lại là rất cao. 

Ông Đặng Thanh Phúc, Phó Giám đốc HTX DVNN xã Hồng Giang cho biết: Mặc dù mưa không kéo dài, song trước đó đã có 2 trận mưa lớn gây ngập úng phải bơm tiêu nước. Hơn nữa, cánh đồng của các thôn Tân Tiến, Vạn Lộc, Đông Thành nằm ở vùng trũng nhất, lúc mưa có thể không bị sao nhưng khi tạnh nước mưa ở những vùng trên cao đổ dồn xuống lại gây ngập úng cục bộ. Sau khi thăm đồng, thấy khoảng 10ha lúa bị ngập úng sau bão, HTX DVNN xã đã chủ động báo cáo với cấp trên chỉ đạo trạm bơm Cống Lấp bơm tiêu úng. Sau hơn một ngày bơm tiêu, đến nay chỉ còn một số chân ruộng quá trũng vẫn ngập úng, những ngày tới nếu vẫn mưa hoặc ngừng mưa nhưng nắng to, lúa sẽ chết, thối, chỉ còn cách cấy lại.

Trạm bơm Hậu Thượng (xã Bạch Đằng, huyện Đông Hưng) bơm tiêu nước chống ngập úng cho lúa các xã cụm I.

Cũng nằm ở vùng trũng, thấp nhất huyện, xã Bạch Đằng vừa cấy xong 230ha lúa mùa, hiện lúa đang thời kỳ bén rẽ, phục hồi nhưng từ khi cấy đến nay đã phải chống úng 3 lần nên khả năng phát triển, sinh trưởng của lúa bị ảnh hưởng. 

Ông Đỗ Duy Dũng, Giám đốc HTX DVNN xã Bạch Đằng cho biết: Mưa lớn đã làm trên 10ha lúa mùa tập trung ở cánh đồng thôn Hậu Trung I bị ngập úng. Vì lúa mới cấy nên chỉ có thể cầm cự được vài ngày chìm trong nước còn nếu ngập lâu sẽ bị ảnh hưởng. 

Là một trong số ít hộ cấy nhiều nhất xã Bạch Đằng và cũng là hộ có nhiều diện tích bị ngập úng nhất xã, bà Nguyễn Thị Tý, thôn Hậu Trung I cho biết: Vì không muốn ruộng bị bỏ hoang, nhiều năm nay tôi mạnh dạn thuê lại 2 mẫu ruộng ở vùng trũng này để cấy lúa. 2 lần trước có mưa lúa đã bị ngập, sau bơm nước tiêu úng, lúa chưa kịp hồi phục lại đến mưa bão, 1,6 mẫu lúa chìm trong nước mấy ngày rồi, nếu 2 - 3 ngày tới tạnh mưa, nước rút hết có đi xin mạ về cấy chắc cũng chỉ được 2 - 3 sào, còn nếu mưa cứ kéo dài, khi nước rút cũng không cấy lại được nữa vì không kịp thời vụ, coi như vụ mùa thất thu sớm. Tôi và các hộ bị ngập úng lúa chết đề nghị cấp trên hỗ trợ một phần kinh phí để giảm thiệt hại do thiên tai.

Để tiêu úng cho lúa, hàng chục cán bộ, kỹ thuật của trạm bơm Cống Lấp và trạm bơm Hậu Thượng những ngày qua đã thay nhau trực 24/24 giờ, phối hợp với cán bộ nông nghiệp các xã cụm I theo dõi diễn biến của mưa bão, mực nước trên cánh đồng, vận hành trạm bơm tiêu úng kịp thời bảo vệ lúa mùa. Sau một ngày vận hành bơm tiêu úng, nước trên cánh đồng xã Bạch Đằng đã rút được khoảng trên 20cm. 

Ông Trần Văn Sỹ, Cụm trưởng Cụm Hậu Thượng, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Đông Hưng cho biết: Từ khi cấy đến nay, đây là lần thứ 3, Trạm tổ chức bơm tiêu úng cho lúa; lần này Trạm sẽ bơm tiêu úng đến khi nào đa phần diện tích lúa vượt mặt nước 10cm, đủ khả năng quang hợp để sinh trưởng, phát triển sẽ dừng bơm; nếu có mưa lớn, lúa có xu hướng bị ngập trở lại sẽ tiếp tục tổ chức bơm tiêu úng. Khoảng 2ha diện tích quá trũng của xã Bạch Đằng, địa phương phải tổ chức khoanh vùng, dùng máy bơm nhỏ, bơm cục bộ mới cứu được lúa, vì nếu trạm bơm Hậu Thượng bơm tiêu quá nhiều, những diện tích ruộng vàn cao sẽ bị khô cạn.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Thái Bình, những ngày tới dự báo trên địa bàn tỉnh vẫn có mưa vừa, mưa rào và dông, thêm vào đó, các hồ ở Sơn La, Hòa Bình có thể sẽ xả nước xuống hạ lưu. Vì vậy, các địa phương trên địa bàn huyện Đông Hưng vẫn phải có thêm nhiều giải pháp chống úng cho lúa và rau màu hiệu quả hơn nữa, đặc biệt là các vùng thấp, trũng như Bạch Đằng, Hồng Giang; chuẩn bị mạ và thóc giống dự phòng để cấy những diện tích bị chết do ngập úng.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày