Thứ 7, 20/04/2024, 22:53[GMT+7]

Chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI - các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm

Thứ 2, 24/07/2017 | 16:23:47
905 lượt xem
Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra trong 2,5 ngày, Thường trực HĐND tỉnh đã giành thời gian 1 ngày cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Những gửi gắm của cử tri, tâm huyết của đại biểu đã được thủ trưởng các sở, ban, ngành trả lời đi kèm với lời hứa đã làm cho không khí nghị trường thực sự cởi mở, dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm.

Tàu được đóng mới theo Nghị định số 67 tại Thái Thụy

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI, vấn đề nông nghiệp, nông thôn, nông dân nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cử tri và các đại biểu. Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận được nhiều câu hỏi chất vấn nhất về 5 nội dung lớn thuộc lĩnh vực ngành quản lý. 

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đại biểu Đặng Văn Dũng, tổ Đông Hưng đã chất vấn về các giải pháp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ gì cho các xã khó khăn để có kinh phí hoàn thành các tiêu chí xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. 

Đồng chí Phạm Văn Dụng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm.

Theo đồng chí Phạm Văn Dụng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hầu hết những xã chưa về đích NTM đều có điều kiện kinh tế rất khó khăn. Các tiêu chí chưa hoàn thành tập trung vào các tiêu chí thủy lợi, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… Tuy nhiên, những xã này trong những năm qua cũng được tỉnh, huyện hỗ trợ xi măng, lồng ghép với nguồn vốn chương trình mục tiêu và các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng. Để các xã khó khăn hoàn thành các tiêu chí về xây dựng cơ bản, Sở sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành liên quan tham mưu đề nghị với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ xi măng các xã đăng ký về đích và đầu tư các công trình nhóm 1; hỗ trợ cho các xã khi về đích xây dựng NTM 3 tỷ đồng; xem xét cho phép đấu giá các khu đất có các điều kiện đấu giá gặp khó khăn thì được đấu theo phương thức đấu giá từng lô đất mà không phải triển khai đấu theo phương thức trọn gói cả khu.

Đại biểu Nguyễn Sĩ Tạo, tổ Thái Thụy chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm.

Trước thực trạng chất lượng của các con tàu đóng theo Nghị định số 67 của Chính phủ ở một số tỉnh xuống cấp, chất lượng không bảo đảm, đại biểu Nguyễn Sĩ Tạo, tổ Thái Thụy đã chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình trạng các tàu đã đóng theo Nghị định số 67 ở Thái Bình, hiệu quả khai thác thế nào và nguyên nhân của việc triển khai đóng tàu theo Nghị định số 67 còn chậm và giải pháp để đóng tàu cho ngư dân trong thời gian tới? 

Đồng chí Phạm Văn Dụng đã trả lời: Thực hiện Nghị định số 67 của Chính phủ, UBND tỉnh đã phê duyệt đóng mới 25 tàu cá cho ngư dân trên địa bàn tỉnh. Đến tháng 7/2017, tổng số tàu đã đóng mới là 8 tàu, hiện đang đóng 4 tàu. Theo đánh giá của các chủ tàu, tàu được đóng mới theo Nghị định số 67 trên địa bàn tỉnh bảo đảm chất lượng, thân và vỏ tàu, máy thủy mới đúng thiết kế. Các tàu hoạt động, khai thác có hiệu quả, phổ biến các chủ tàu đã thanh toán được nợ tương đương phần vốn đối ứng. Thời gian qua, việc triển khai đóng tàu theo Nghị định số 67 chậm là do một số chủ tàu không đủ năng lực tài chính để góp vốn đóng mới tàu, không chứng minh được nguồn vốn lưu động để vận hành, khai thác con tàu sau khi đóng mới. Một số chủ tàu không có kinh nghiệm khai thác hải sản xa bờ, thiếu kinh nghiệm quản lý, vận hành, khai thác con tàu sau đóng mới… dẫn đến không hạch toán được hiệu quả kinh tế khi đưa tàu vào khai thác, sử dụng. Một số chủ tàu do đặc thù hoạt động trên biển dài ngày, ít khi ở trên đất liền nên việc phối hợp với ngân hàng thương mại để hoàn thiện hồ sơ vay vốn gặp nhiều khó khăn, thời gian thẩm định kéo dài, ảnh hướng đến tiến độ thực hiện chương trình. Một số chủ tàu không đủ điều kiện, năng lực, không tiếp tục tham gia dự án và phải bổ sung các chủ tàu khác để thay thế dẫn đến việc triển khai thực hiện Nghị định số 67 chậm. Để đẩy nhanh tiến độ đóng tàu theo Nghị định số 67, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để ngư dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia thực hiện Nghị định số 67 đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển. Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc và ngành Ngân hàng chủ động tiếp cận, hướng dẫn các chủ tàu hoàn thiện thủ tục vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân được vay vốn và giải ngân nhanh chóng đối với cả tàu đóng mới, nâng cấp, cải hoán và vay vốn lưu động. Đề nghị với Công ty Bảo hiểm PJICO tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách bảo hiểm cho ngư dân theo Nghị định số 67. 

Đại biểu Phạm Minh Kha, tổ Vũ Thư chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm.

Đại biểu Phạm Minh Kha, tổ Vũ Thư đã chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả việc hoàn trả 10% vốn đối ứng của các hộ dân đối với các công trình nước sạch thuộc dự án vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) chuyển nhượng cho doanh nghiệp hiện nay như thế nào?

Đồng chí Phạm Văn Dụng đã trả lời: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, toàn tỉnh có 20 công trình nước sạch được xây dựng từ nguồn vốn WB chuyển giao cho 2 doanh nghiệp (19 công trình chuyển giao cho Công ty CP Bitexco Nam Long, 1 công trình chuyển giao cho Công ty CP Cấp nước sạch Thái Bình). Theo đó, 10% vốn đối ứng của nhân dân đã đóng góp xây dựng công trình nước sạch, doanh nghiệp hoàn trả dưới hình thức trừ dần vào giá tiêu thụ nước sạch của các hộ sử dụng trong vòng 15 năm. Sau khi tiếp nhận công trình, các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp các công trình, đến nay tất cả các xã trong vùng dự án được cấp nước ổn định. Công ty CP Bitexco Nam Long đã làm việc với các xã trong vùng dự án bàn phương án hoàn trả phần vốn đối ứng 10% nhưng đến nay các xã chưa đồng thuận với việc trừ dần vào tiền nước trong vòng 15 năm mà đề nghị trả tiền 2 đến 3 lần trong vòng 1 đến 3 năm. Công ty đề nghị các xã cung cấp danh sách các hộ đóng góp đối ứng nhưng đến nay các xã chưa cung cấp được nên Công ty không có cơ sở hoàn trả 10% đối ứng cho các hộ dân. Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc cụ thể và đôn đốc Công ty CP Bitexco Nam Long và Công ty CP Nước sạch Thái Bình thực hiện việc hoàn trả tiền đối ứng của nhân dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng chí Giám đốc Sở cũng hứa, ngay sau kỳ họp này, Sở sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo nước sạch tỉnh, UBND tỉnh hướng giải quyết bảo đảm quyền lợi cho nhân dân.

Đại biểu Trần Đức Hiền, tổ Đông Hưng đã chất vấn về vai trò của ngành Giao thông Vận tải trong việc tham mưu cho UBND tỉnh về công tác quản lý giao thông đường bộ, giải pháp khắc phục tình trạng xe chở quá tải né Trạm kiểm tra tải trọng xe tại km77+800 quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Đông Xuân (Đông Hưng) đi theo lối đường liên xã Đông Giang, Đông Vinh, Đông Kinh gây hư hỏng nặng tuyến đường liên xã trên. 

Đồng chí Phạm Quang Đức, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm.

Đồng chí Phạm Quang Đức, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Trong quá trình kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ tại km77+800 quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Đông Xuân (Đông Hưng), Trạm kiểm tra tải trọng đã phát hiện các xe né trạm cân và đã bố trí cán bộ kiểm tra tại các đầu điểm tránh, yêu cầu lái xe đưa xe về trạm để cân và xử lý nhiều trường hợp. Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng không thể bố trí cán bộ, chiến sĩ trực liên tục tại các điểm né trạm cân, nên chưa xử lý được triệt để tất cả các trường hợp. Để thực hiện tốt việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, cảnh sát giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng, xử lý vi phạm với các xe quá tải. Thanh tra Sở đã kiểm tra xử lý các vi phạm về tải trọng tại các điểm đầu mối bến, bãi vật liệu xây dựng. Thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các điểm tránh xe đi vào tuyến đường liên xã Đông Giang, Đông Vinh, Đông Kinh; đồng thời đề nghị Công an huyện Đông Hưng chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra trên tuyến đường huyện quản lý để xử lý xe né trạm. 

Với câu hỏi của đại biểu Vũ Huy Đông, tổ Hưng Hà về trách nhiệm của ngành trong việc để tiến độ thi công quốc lộ 39 (đoạn qua Hưng Hà) kéo dài quá lâu, gây ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông, đồng chí Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 39 đoạn Triều Dương - Hưng Hà và đoạn Vô Hối - Diêm Điền được thực hiện trong thời gian từ ngày 15/1/2016 đến hết tháng 4/2018. Giai đoạn 2015 - 2016, do khó khăn về vốn đối ứng trong công tác giải phóng mặt bằng nên chưa thể đền bù, không bàn giao được mặt bằng phục vụ thi công. Sở Giao thông Vận tải đã cùng các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý dự án 3 vay tiền cùng tiền của các nhà thầu chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, đã giải phóng mặt bằng được 12km, còn 5,5km là các đoạn qua thị trấn Hưng Hà và một số điểm đông dân cư, một số người dân chưa đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng của huyện nên mặt bằng cho thi công còn xôi đỗ gây khó khăn cho công tác triển khai thi công. 7km đường đã được trải thảm bê tông nhựa. Qua kiểm tra phát hiện nhà thầu thi công không có biện pháp bảo vệ môi trường nên đã lập biên bản và xử lý 16 triệu đồng. Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với đơn vị thi công trên các tuyến đường đang khai thác nói chung và tuyến quốc lộ 39 nói riêng vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

(Còn nữa)

Thu Hiền - Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày