Thứ 6, 29/03/2024, 13:18[GMT+7]

Chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI - các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm (Tiếp theo và hết)

Thứ 2, 24/07/2017 | 16:36:31
1,153 lượt xem
Trong kỳ trước, phóng viên Báo Thái Bình đã lược ghi các ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn của thủ trưởng 2 ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI. Trong kỳ này, Báo Thái Bình tiếp tục phản ánh những vấn đề nóng cử tri quan tâm, đại biểu đã chất vấn thủ trưởng ngành Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội.

Mặc dù đầu tư xây dựng khang trang nhưng mới có 37,5% số căn hộ, lô đất quy hoạch ở các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng chí Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm.

Tại phiên chất vấn, đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận được 4 câu hỏi của đại biểu liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Năng Hoạt, tổ Vũ Thư về nguyên nhân việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình chậm, đồng chí Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trên địa bàn thành phố Thái Bình hiện có 10 dự án khu đô thị mới đã hết thời gian đầu tư xây dựng, cơ bản đầu tư xây dựng hoàn thiện công trình hạ tầng kỹ thuật, một số dự án đã bàn giao cho UBND thành phố Thái Bình quản lý với tổng số 3.562 lô đất liền kề và căn hộ chung cư với diện tích 29,3ha. Đến nay, có 1.336 lô đất liền kề và hộ chung cư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chiếm 37,5% số căn hộ, lô đất quy hoạch); số còn lại 2.226 lô đất liền kề và căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân của tình trạng trên là do phần lớn người mua nhà tự xây dựng hoặc sau khi nhận bàn giao nhà của các chủ đầu tư tự cải tạo, cơi nới, xây dựng vượt số tầng, xây dựng vượt ranh giới mốc giới. Chính việc quản lý xây dựng của các chủ đầu tư xây dựng tại các khu đô thị còn hạn chế đã dẫn đến tình trạng trên với số lô đất có vi phạm chiếm 79%. Một số hộ còn nợ nghĩa vụ tài chính với các chủ đầu tư, chưa phối hợp với chủ đầu tư để hoàn thiện hồ sở xử lý để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một số chủ đầu tư dự án cũng chưa phối hợp tích cực để xử lý, hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, nợ nghĩa vụ với Nhà nước. Các ngành chức năng chưa thực hiện tốt việc giám sát các chủ đầu tư thực hiện các dự án để xảy ra vi phạm và việc phối hợp, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện xử lý vi phạm tại các khu đô thị còn chậm. 

Trước các đại biểu và cử tri, đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm của ngành và hứa thời gian tới sẽ tích cực đôn đốc chủ đầu tư các dự án khu đô thị lập hồ sơ xử lý tồn đọng, vướng mắc. Đề nghị các ngành liên quan và thành phố Thái Bình cùng phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc sớm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân ở các khu đô thị trên địa bàn thành phố.


Đại biểu Tạ Văn Trang, tổ Tiền Hải chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm.

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, đại biểu Tạ Văn Trang, tổ Tiền Hải chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về trách nhiệm của ngành trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các doanh nghiệp gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải rắn, nước thải và khí thải tại Khu công nghiệp (KCN) Tiền Hải. 

Theo đồng chí Trần Ngọc Tuấn: Năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với  các sở, ngành liên quan kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 27/33 doanh nghiệp tại KCN Tiền Hải tại 39 điểm sử dụng đất. Sau kiểm tra, Sở đã phát hiện các vi phạm của một số doanh nghiệp trong việc thu gom, quản lý, xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường, đề xuất phương án xử lý báo cáo UBND tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp có vi phạm, đề nghị các doanh nghiệp khẩn trương khắc phục triệt để vi phạm. Đối với các doanh nghiệp chưa khắc phục tiếp tục phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh kiểm tra, xử lý. Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại tình trạng ô nhiễm chất thải rắn ở KCN Tiền Hải giảm đáng kể. 

Đồng chí Giám đốc Sở cũng thông tin: Ngày 7/7/2017, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận cho Tổng công ty Viglacera – CTCP làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiền Hải, trong đó có đầu tư xây dựng mạng lưới thu gom và hệ thống xử lý nước thải tập trung, bảo đảm giải quyết dứt điểm tình trạng xả nước thải không bảo đảm quy chuẩn ra môi trường…

Đồng chí Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm.

Đồng chí Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Lụa, tổ Vũ Thư liên quan đến những khó khăn, bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Đồng chí cho biết: Từ năm 2012 - 2013, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ được 2.716 nhà; từ năm 2014 đến nay, số hộ trong nhóm ưu tiên số 1 có nhà xuống cấp cần hỗ trợ là 2.851. Qua rà soát có 455 hộ không còn đủ điều kiện hỗ trợ, bao gồm: chủ nhà đã chết, không còn nhu cầu, chuyển đi nơi khác, ở cùng con cháu và không đúng đối tượng. Tuy nhiên, trong khi Chính phủ chưa có kinh phí hỗ trợ, một số hộ đã tự bỏ tiền, vay tiền xây mới, sửa chữa nhà ở nhưng chưa hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo hướng dẫn nên hiện đang gặp khó khăn về kinh phí. Vừa qua, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội và Sở Tài chính đề nghị tỉnh tạm ứng ngân sách tỉnh cùng các nguồn tài trợ khác xem xét, hỗ trợ các hộ có đủ điều kiện về thủ tục, hồ sơ. Đối với các hộ đã tự bỏ tiền, vay tiền xây mới, sửa chữa nhà ở, chưa bảo đảm hồ sơ theo quy định, thì ban công tác mặt trận thôn tiến hành xem xét từng trường hợp cụ thể, bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, đúng quy định đề nghị với Hội đồng chính sách xã thẩm định, lập danh sách gửi cấp huyện để tổng hợp báo cáo về tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Với những hộ đăng ký sửa chữa nhà nhưng khi dỡ nhà ra để sửa thì bị hư hỏng nặng bắt buộc phải xây mới và hộ đăng ký xây mới nhưng không đủ điều kiện xây mới chuyển sang sửa chữa vẫn có thể điều chỉnh được. Tuy nhiên để thực hiện, các huyện, thành phố phải tiến hành rà soát, lập danh sách gửi về tỉnh. Vì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chưa nhận được ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của các ngành chức năng về việc giải quyết hỗ trợ nhà ở cho các hộ thuộc nhóm 2 đã làm nhà; các huyện, thành phố cũng chưa tiến hành rà soát thực trạng, chưa báo cáo, phản ánh cụ thể về đối tượng này nên Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp thu ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Lụa và đề nghị các huyện, thành phố khẩn trương tiến hành rà soát, tập hợp kết quả gửi về Sở. Trên cơ sở đó, Sở sẽ phối hợp với các ngành chức năng báo cáo cấp có thẩm quyền xin chủ trương giải quyết.

Ngoài những vấn đề nêu trên, tại kỳ họp lần này, đại biểu HĐND tỉnh còn chất vấn thủ trưởng các sở, ngành về việc sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường tại nhà máy của Công ty CP Bitexco Nam Long tại số 102, phố Quang Trung (thành phố Thái Bình); việc giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty Chế biến thức ăn gia súc An Trinh tại KCN Tiền Hải; nguyên nhân tỷ lệ đấu nối sử dụng nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh thấp, các giải pháp để đạt mục tiêu tăng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch; nguyên nhân của việc giá lợn hơi giảm sâu thời gian qua, việc hỗ trợ người chăn nuôi sau cơn “bão giá” và giải pháp phát triển chăn nuôi của tỉnh bảo đảm bền vững, hiệu quả; nguyên nhân chỉ số PCI của tỉnh giảm và các giải pháp để nâng chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới; nguyên nhân của việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng của một số dự án trên địa bàn tỉnh, giải pháp để khắc phục tình trạng trên; trách nhiệm của ngành Y tế trong vấn đề quản lý quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh trong tình trạng vỡ quỹ bảo hiểm y tế như hiện nay; tiến độ triển khai Dự án xây dựng công trình bệnh viện đa khoa 1.000 giường.

Trong 1 ngày, 14 đại biểu đại biểu chất vấn với 18 câu hỏi đối với thủ trưởng 9 ngành, đơn vị thể hiện tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, thẳng thắn của kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI. Đi đến tận cùng của vấn đề, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đại biểu và cử tri, cùng 1 vấn đề, Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu các ngành liên quan cùng trả lời, làm rõ. Qua phần trả lời chất vấn, cho thấy thủ trưởng các sở, ngành cơ bản nắm chắc công tác quản lý nhà nước trên địa bàn; đã thực sự chủ động rà soát, giải quyết các vấn đề nổi cộm, tồn tại hiện nay trong lĩnh vực phụ trách. Nhiều câu hỏi chất vấn của đại biểu đã được giải trình, trả lời khá rõ ràng, cụ thể và có đề xuất nhiều giải pháp phù hợp, kiến nghị HĐND, UBND tỉnh tạo điều kiện về chủ trương, cơ chế để giải quyết, khắc phục vấn đề hiệu quả hơn.

Trên cơ sở báo cáo, giải trình, trả lời chất vấn của thủ trưởng các ngành liên quan, các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các ngành nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chất vấn của các đại biểu; có giải pháp để thực hiện cho được những nội dung đã cam kết tại phiên chất vấn, hoàn thành đúng thời hạn quy định; tiếp tục trả lời bằng văn bản đối với các nội dung không trả lời chất vấn tại hội trường; kịp thời đề ra và triển khai thực hiện những giải pháp một cách quyết liệt và hiệu quả, nhất là các vấn đề nổi cộm, tồn đọng và các ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri nhiều năm chưa giải quyết dứt điểm, báo cáo kết quả thực hiện cam kết với HĐND, UBND tỉnh.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã hoan nghênh và đánh giá cao các đại biểu đã tích cực tham gia hoạt động chất vấn tại kỳ họp; đồng thời đề nghị Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm theo dõi và giám sát việc tổ chức thực hiện. Với những ý kiến cử tri và nhân dân đã phản ánh, Thường trực HĐND tỉnh sẽ phân chia theo từng lĩnh vực, tổng hợp gửi đến các ngành giải quyết và có sự phản hồi chu đáo cho cử tri được biết.

Thu Hiền - Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày