Thứ 6, 19/04/2024, 07:04[GMT+7]

Vươn lên giữa đời thường

Thứ 4, 26/07/2017 | 15:39:31
652 lượt xem
Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn song ý chí và nghị lực vươn lên của nhiều thương binh, bệnh binh ở Hưng Hà đã giúp họ nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Thương binh hạng 2/4 Cao Đăng Khiệu, xã Cộng Hòa là một trong những người như thế.

Mô hình nuôi bò của thương binh Cao Đăng Khiệu.

Tháng 5/1971, thanh niên Cao Đăng Khiệu lên đường nhập ngũ biên chế vào Trung đoàn 64, Sư đoàn 302 tham gia chiến đấu tại mặt trận Đăk Tô Tân Cảnh. Đêm ngày 6/12/1972, trong khi ông cùng đồng đội đang gỡ mìn thì một quả mìn còn sót lại đã phát nổ. 

Ông Khiệu nhớ lại: Khi đó tôi chỉ nghe thấy ầm một tiếng rồi ngất đi. Lúc tỉnh lại thấy mình đang nằm cấp cứu tại bệnh viện dã chiến với 21 mảnh đạn găm vào người, trong đó nặng nhất là vết thương sọ não và gãy xương chân trái.

Sau thời gian điều trị, ông Khiệu được chuyển về Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng ở xã Quang Trung (Kiến Xương). Điều trị ổn định, ông theo học nghề may ở huyện Đông Hưng. Thành nghề, ông vào làm việc tại cơ sở sản xuất của thương binh ở thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ). Năm 1985, ông về nghỉ mất sức, tham gia lao động tại địa phương. Cuộc sống khó khăn, ông và vợ làm đủ nghề để nuôi 3 con nhỏ ăn học. Làm gì để bảo đảm cuộc sống là câu hỏi luôn trăn trở trong ông. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh tàn nhưng không phế”, ngoài làm ruộng ông còn nuôi lợn, gà để có thêm thu nhập. Song mùa màng có lúc thất bát, lợn gà lắm khi mắc dịch bệnh nên đời sống gia đình vẫn không ổn định.

Trước thử thách đó, ông chuyển sang nuôi bò. Ban đầu ít vốn ông chỉ nuôi vài con nhưng kinh nghiệm ít cộng với thị trường bấp bênh nên thu nhập thấp. Năm 2015, nhận thấy vùng đất bãi ven sông trồng ngô kém hiệu quả có tiềm năng cho phát triển chăn nuôi, ông mạnh dạn đấu thầu gần 13 mẫu đất, đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng trang trại nuôi bò sinh sản. Ông dành hơn 1 mẫu làm chuồng trại và hơn 7 mẫu đất để trồng cỏ làm thức ăn cho bò. Vừa nuôi bò sinh sản vừa vỗ béo bò đực để bán thịt, nhờ có đất rộng trồng cỏ làm thức ăn cho bò và bổ sung thức ăn công nghiệp nên bò thịt của gia đình ông nhanh được bán, tạo vốn để tiếp tục phát triển đàn bò sinh sản. 

Ông Khiệu chia sẻ: Ngoài việc lựa chọn bò giống tốt, gia đình luôn chú trọng thực hiện tốt kỹ thuật trong chăn nuôi; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng chống dịch bệnh cho bò theo định kỳ.

Ngoài ra, ông còn tận dụng nguồn phân bò vừa để bán vừa để phục vụ chăm bón đồng cỏ tạo nguồn thức ăn ổn định cho bò. Những ngày đầu khó khăn vất vả, cả ngày ông cùng con trai lăn lộn trồng cây, trồng cỏ giờ đã bắt đầu có “quả ngọt”. Từ 36 con bò cái ban đầu, đến nay, trang trại của ông đã có hơn 80 bò cái. Sau một năm làm trang trại, năm 2016, ông bán được 9 con bò đực, thu về hơn 200 triệu đồng. 

Theo ông tính toán, đến tháng 10/2017 trang trại sẽ xuất bán khoảng 20 con bò đực, ước thu về 500 triệu đồng. Từ nay đến tết Nguyên đán 2017 đàn bò của ông sẽ cho ra đời khoảng 60 con bê. Đến hết năm 2018 sẽ thu hồi toàn bộ vốn và tiếp tục đầu tư nhân rộng đàn bò. Bên cạnh nuôi bò sinh sản, năm 2015 ông còn trồng 1.500 cây lấy gỗ. Ước tính doanh thu sau 10 năm trồng cây đạt hơn 5 tỷ đồng.

Hiện nay, trang trại của ông Khiệu còn tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên và hàng chục lao động mùa vụ. Quyết tâm và nghị lực vươn lên trong cuộc sống đời thường của thương binh Cao Đăng Khiệu trở thành tấm gương cho nhiều người học tập.

Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày