Thứ 7, 20/04/2024, 12:05[GMT+7]

Chú trọng giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non

Thứ 4, 09/08/2017 | 09:22:03
6,680 lượt xem
Xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ gắn với việc lựa chọn trang thiết bị, dụng cụ luyện tập để giúp trẻ phát triển nhanh là hoạt động mà nhiều trường mầm non đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện.

Giờ thể dục buổi sáng tại Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên (thành phố Thái Bình).

Với quy mô 15 lớp học, 350 học sinh và 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trường Mầm non Hoa Phượng đã duy trì và tuân thủ đầy đủ chương trình giảng dạy, chủ động thực hiện tốt chuyên đề giáo dục thể chất cho trẻ theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo dục phát triển thể chất cho trẻ được nhà trường lồng ghép trong từng hoạt động như: trẻ được tham gia bài thể dục tập thể trước khi vào lớp, thư giãn sau những giờ học, tăng cường vận động qua các hoạt động ngoài trời. 

Cô giáo Nguyễn Thị Sen, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hàng ngày, lớp nhà trẻ và lớp mẫu giáo đều duy trì các hoạt động ngoài trời, giữa buổi học có các hoạt động chuyển tiếp thông qua các trò chơi vận động nhẹ. Đặc biệt, nhà trường luôn chủ động bố trí đều đặn các tiết dạy về giáo dục thể chất cho trẻ. Nhờ thế, trẻ rất hào hứng khi tham gia vào hoạt động phát triển thể lực, giúp trẻ tăng hiểu biết về lợi ích của việc luyện tập vận động đối với sự phát triển cơ thể và bảo vệ sức khỏe. Để làm tốt điều này, nhà trường đã lựa chọn các thiết bị luyện tập như đồ chơi, đồ vật, khu vui chơi trong nhà trường phù hợp với từng độ tuổi... Các phương tiện luyện tập bảo đảm độ bền vững, an toàn. Các hoạt động vận động như ném bóng vào giỏ, đi thăng bằng, bật nhảy..., đặc biệt là bơi lội trong bể bơi mi ni của trường đều tác động đến sự phát triển trí tuệ, nhận thức, kỹ năng vận động của trẻ.

Thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, năm học vừa qua, Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên đã thực hiện nhiều giải pháp để giúp trẻ khỏe mạnh, tăng trưởng chiều cao, cân nặng và phát triển trí tuệ. 

Cô giáo Đoàn Thị Lệ Dung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học vừa qua, Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên chú trọng đầu tư kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất, đồng thời tập trung làm mới một số đồ chơi phát triển thể chất của trẻ như đi cầu khỉ, leo cao hái hoa, tập tạ, nhảy bao bố… Thông qua các hoạt động thể chất, trẻ sẽ tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp như thở, động tác tay, cơ, bả vai, chân và các vận động cơ bản như bò, trườn, đi, chạy, ném, bắt… Đặc biệt, trẻ biết phối hợp thị giác, thính giác với vận động, biết làm một số công việc đơn giản như tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân. Thông qua đó, hình thành và phát triển ở trẻ khả năng thích nghi với chế độ sinh hoạt, hình thành thói quen tốt trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe.

Bên cạnh các trường mầm non tư thục, rất nhiều trường mầm non khác trong tỉnh thực hiện khá tốt chuyên đề giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Theo Phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, 4 năm học vừa qua, ngành Giáo dục rất chú trọng tới việc đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị. Nhờ đó, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị phục vụ cho việc triển khai, thực hiện chuyên đề được thay đổi đáng kể. Diện tích, chất lượng các phòng học, phòng chức năng nhìn chung đạt yêu cầu quy định. Khuôn viên, cảnh quan, môi trường trong và ngoài lớp học được quy hoạch, bố trí, sắp xếp tương đối phù hợp với việc tổ chức hoạt động vận động cho trẻ. 

Việc thực hiện chuyên đề giáo dục phát triển thể chất cho trẻ đã và đang góp phần kích thích phát triển ở trẻ các giác quan, các chức năng tâm sinh lý, hình thành những phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống nền tảng, đồng thời giúp trẻ có ý thức giữ gìn sức khỏe ngay từ độ tuổi mầm non.

Video: danganh.mp4

 

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày