Thứ 6, 29/03/2024, 19:53[GMT+7]

Du lịch Cồn Đen

Thứ 5, 10/08/2017 | 15:04:30
2,504 lượt xem
Đến Thái Bình tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng mà không tới Cồn Đen thì kết quả coi như là con số 0.

Nằm cách đất liền hơn 3km, Cồn Đen được bao bọc, phủ kín một màu xanh của rừng cây. Nguồn ảnh: Vanhai.vn

Đó là khẳng định của ông Vũ Tiến Quân, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Công đoàn Sơn La – doanh nghiệp từng có thương hiệu số 1 của du lịch Sơn La, được tặng Huân chương Lao động Hạng 3, Giải thưởng chất lượng Quốc gia, Cúp vàng thương hiệu Việt…

Ông Vũ Tiến Quân chia sẻ, là người sống bằng nghề du lịch đã gần 3 thập niên nhưng ông rất tiếc bởi phải đến mùa xuân Đinh Dậu 2017, lần đầu tiên ông mới được đặt chân đến Cồn Đen (xã Thái Đô, Thái Thụy). Ngay từ giây phút đầu tiên, nhìn từ xa, ông đã choáng ngợp bởi Cồn Đen như một tấm thảm được dệt nên bởi ngút ngàn cây xanh. Dọc theo cồn cát là dải phi lao xanh, khu vực phía trong là thảm thực vật còn nguyên sơ, hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển độc đáo. Trên triền cát là những bông hoa muống biển, dưới mép nước những cây vẹt, bần, đước, sú... tạo thành “ngôi nhà xanh”, nơi trú ngụ của 500 loài động vật thủy sinh, cỏ biển và 200 loài chim các loại, trong đó có nhiều loài chim quý hiếm được ghi trong sách Đỏ thế giới như: cò thìa, mòng bể, rẽ mỏ thìa, cà trắng bắc… Với sự đa dạng đó của rừng ngập mặn, du khách có thể thỏa sức tìm hiểu thế giới thiên nhiên ven biển ở Cồn Đen.

 Khám phá rừng sinh thái Cồn Đen. Nguồn: Báo ảnh Việt Nam

 Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Khám Phá Mới được tổ chức tại Cồn Đen.

Cũng chính vì "sức hút" của Cồn Đen mà Giám đốc Công ty Du lịch thương mại Khám Phá Mới Nguyễn Thanh Tâm (Thành phố Thái Bình) đã chọn Cồn Đen là địa điểm mời 125 giám đốc công ty kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, lữ hành trong cả nước tới dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập công ty.

Bà Nguyễn Thanh Tâm cho biết: Không chỉ tôi mà giám đốc các công ty tham dự buổi lễ tại Cồn Đen đều có chung nhận xét, so với các tỉnh lân cận nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng thì Cồn Đen là điểm du lịch mới, hấp dẫn và ngày càng được đầu tư hoàn thiện, hệ thống giao thông đi lại thuận tiện. Đến Cồn Đen, du khách vừa thỏa sức tìm hiểu thế giới thiên nhiên ven biển kỳ thú, tham gia các trò chơi dân gian đi cà kheo trên cát, chơi bóng đá, bóng chuyền trên bãi biển, được tự tay cào ngao, câu cá… Từ khu du lịch sinh thái Cồn Đen, khách tham quan có thể đi dọc các xã ven biển, khám phá quần thể rừng ngập mặn với diện tích gần 4.000 ha và thưởng thức món đặc trưng của người dân quê biển như: nộm sứa, gỏi nhệch, tôm, ghẹ, cá nướng, nước mắm Diêm Điền…

Tại khu du lịch sinh thái Cồn Đen còn tổ chức các tua, các tuyến kết nối với các khu du lịch kế cận như Đồng Châu, Cồn Vành (Tiền Hải), các điểm du lịch dọc theo sông Trà Lý về thành phố Thái Bình, đi các điểm di tích lịch sử văn hóa đền, chùa, nhà thờ, khu thờ danh nhân văn hóa, du lịch đồng quê, đến các vùng trồng cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản… để có thể thỏa mãn nhu cầu du ngoạn hết sức phong phú của du khách.

 

Thưởng thức phong cảnh hữu tình của Cồn Đen bằng thuyền máy.

 

Cây cầu tre dài nhất Việt Nam (1.500m) tại Cồn Đen.

Vượt cầu tre vào khu sinh thái.

Vào những ngày nắng nóng của tháng 7, chúng tôi có dịp về Cồn Đen và trò chuyện cùng với những du khách cả trong và ngoài nước về đây tham quan, nghỉ dưỡng. 

Đại diện cho nhóm khách đến từ Thành phố Hải Dương, anh Hoàng Biên hào hứng: Những đợt sóng biển trắng xóa ào ạt xô bờ và dải phi lao xanh mướt đung đưa theo làn gió biển của Cồn Đen giúp chúng tôi cảm thấy dịu mát, thanh thản bù lại không khí oi bức, ngột ngạt chốn đô thành.

   

 Du khách tắm biển Cồn Đen.

Đặc biệt, khi thủy triều rút xuống, bãi cát mịn lại trở thành những sân chơi các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá…

 

Khu du lịch Cồn Đen còn có cả bể bơi, hồ để khách tự bơi thuyền trải nghiệm cũng như đầy đủ các dịch vụ phụ trợ khác, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Ảnh: Trần Tuấn

Chia sẻ với chúng tôi, ông Vũ Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Phú cho biết: Mục tiêu của Công ty không chỉ biến Cồn Đen thành nơi tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng có thương hiệu của Việt Nam mà Cồn Đen cùng với Cồn Vành, Cồn Thủ sẽ hình thành một tam giác bảo vệ, tuyến đầu về an ninh quốc phòng cũng như che chắn bão từ biển vào đất liền cho các xã thuộc huyện Thái Thụy và Tiền Hải. Để làm được điều đó, ngoài nguồn vốn đầu tư còn phải có quyết tâm, ý chí, nghị lực rất cao. Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, ngay từ ngày đầu lấn biển, Công ty đã phải sử dụng đến 100 vạn khối đá và không biết cơ man nào cát, tre, gỗ… Còn nhân lực thì có thời điểm tôi phải thuê đến 400-500 nhân công thi công công trình. 

Ông Kiên cho biết thêm: Hiện nay công ty đã xây dựng xong hệ thống nhà hàng ẩm thực, khu nhà nghỉ dưỡng 3 sao, khu giải trí karaoke, massage, quầy hàng lưu niệm, hồ câu cá có lều câu khép kín, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vực rừng cắm trại và nghỉ qua đêm tại rừng ngập mặn… Thời gian tới, Công ty có kế hoạch tiếp tục đầu tư xây dựng mới, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đã có nhằm phục vụ tốt hơn, bảo đảm sự hài lòng cho du khách khi đến Cồn Đen. 

Theo đó, trước mắt Du lịch Cồn Đen sớm gia nhập các Hiệp hội Du lịch để tăng cường quảng bá tiếp thị, liên kết giới thiệu trao đổi khách, tập huấn nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm để hội nhập và phát triển; đầu tư khoanh bao bãi tắm, đảm bảo du khách được tắm biển thường xuyên, khắc phục những khiếm khuyết do cửa sông gây nên;  bổ sung, điều chỉnh đối tượng khách hàng, thu hút phục vụ các sự kiện như đại hội, hội nghị, hội thi, hội diễn, tập huấn, gặp mặt, đám cưới…

 Khu nghỉ dưỡng 3 sao tại Cồn Đen.

Cồn Đen (xã Thái Đô, huyện Thái Thụy) thuộc vùng dự trữ sinh quyển thế giới nằm cách trung tâm thành phố Thái Bình khoảng 35km dọc theo quốc lộ 39B về phía Tây. Được thiên nhiên ưu đãi ban tặng thảm thực động vật đa dạng, phong phú, với địa hình tương đối bằng phẳng tạo nên bởi dải cồn cát mịn dài khoảng 3km, chiều rộng chỗ lớn nhất khoảng 700m, chỗ hẹp nhất là 450m, Cồn Đen được mệnh danh là Hòn ngọc xanh của đồng bằng sông Hồng, điểm đến lý tưởng cho du khách tham quan, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng.

 NHỚ CỒN ĐEN
Mộc mạc tên gọi Cồn Đen
Nhưng về mới thấy thân quen nghĩa tình
Nụ cười quê biển thật xinh
Món ăn quê biển Thái Bình thật ngon
Cồn Đen in đậm dấu son
Biển – Rừng xa khuất vẫn còn như mơ
Hàng phi lao vẫn đứng chờ
Dừa xanh nghiêng bóng nhớ bờ vai ai?
Chuông chùa Long Hải bên tai
Cụ Rùa ban phúc lứa đôi chóng thành
Nhịp cầu mơ ước đây anh
Ước gì được ấy, ước nhanh lại về
Cồn Đen gửi trọn đam mê
Dù đi xa mãi nhớ về Cồn Đen


                                                                                       Tháng 8 năm 2017

                                                                           Vũ Tiến Quân

   

 Phan Anh