Thứ 6, 26/04/2024, 04:07[GMT+7]

Hiệu quả đề án bệnh viện vệ tinh nâng tầm Bệnh viện Nhi Thái Bình

Thứ 3, 15/08/2017 | 08:39:18
2,335 lượt xem
Sau 3 năm triển khai thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã có bước tiến bộ vượt trội. Từ chỗ chỉ thực hiện các kỹ thuật nội nhi, đến nay bệnh viện đã thực hiện được hầu hết kỹ thuật theo phân tuyến, bảo đảm hoạt động hiệu quả cả về nội, ngoại, ba chuyên khoa và cận lâm sàng...

Bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương chuyển giao kỹ thuật mới cho bác sĩ Bệnh viện Nhi Thái Bình.

3 năm tiếp nhận 40 kỹ thuật mới

Bệnh viện Nhi Thái Bình là 1 trong 5 bệnh viện vệ tinh đầu tiên của Bệnh viện Nhi trung ương. Với thuận lợi là có cơ sở hạ tầng xây mới khang trang, quy mô 300 giường bệnh, có công năng sử dụng đáp ứng hoạt động thường xuyên và chuyển giao kỹ thuật. Thụ hưởng dự án JICA, NORRED, Bệnh viện được đầu tư trang thiết bị y tế đáp ứng đủ cho hoạt động cả về lâm sàng, cận lâm sàng, theo dõi bệnh nhân, đặc biệt có những trang thiết bị phục vụ cho các kỹ thuật cao như máy thở cao tần HFO, hệ thống lọc máu, hệ thống mổ nội soi ống tiêu hóa, máy chụp cắt lớp vi tính, siêu âm màu, hệ thống chụp X.quang DR, tăng sáng truyền hình, máy xét nghiệm miễn dịch. Về nhân lực, Bệnh viện có đội ngũ trên 300 cán bộ, hầu hết trẻ tuổi, năng động, giàu nhiệt huyết, ham học hỏi.

Để thực hiện hiệu quả đề án, cùng với chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trong 3 năm từ 2014 đến 2016 Bệnh viện Nhi Thái Bình đã cử 145 lượt cán bộ đi học, tiếp nhận 11 gói kỹ thuật mới ở các bệnh viện tuyến trên và Bệnh viện Nhi trung ương như cấp cứu, hồi sức nhi, ngoại nhi, chấn thương chỉnh hình, các bệnh lý tiêu hóa, tim mạch, hô hấp... 

Đến nay, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã tiếp nhận và triển khai thực hiện thành thục, hiệu quả 40 kỹ thuật mới chuyên sâu, trong đó có nhiều kỹ thuật khó như kỹ thuật đặt Catheter dưới đòn, phẫu thuật mổ u nang ống mật chủ, mổ dẫn lưu màng phổi, kết hợp xương, kỹ thuật nội soi dạ dày và sinh thiết, nội soi đại tràng can thiệp... 

Ngoài thực hiện đào tạo, chuyển giao, tiếp nhận các gói kỹ thuật được ký kết trong đề án, Bệnh viện Nhi Thái Bình còn được Bệnh viện Nhi trung ương hỗ trợ nâng cao chuyên môn cho các bác sĩ trong chẩn đoán, điều trị và quản lý các bệnh mãn tính như hen phế quản, tự kỷ, thận hư, động kinh...

Nâng tầm bệnh viện

Từ chỗ chỉ thực hiện các kỹ thuật nội nhi, đến nay Bệnh viện đã thực hiện được 60% tổng số các kỹ thuật theo phân tuyến, ứng dụng nhiều dịch vụ kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh, bảo đảm hoạt động hiệu quả cả về nội, ngoại, ba chuyên khoa và cận lâm sàng. 

Khoa Ngoại - Phẫu thuật gây mê hồi sức là khoa luôn có nhiều bệnh nhân nặng, trước đây nhiều bệnh nhân phải chuyển tuyến trên điều trị. Thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, trung bình mỗi năm Khoa Ngoại - Phẫu thuật gây mê hồi sức tiếp nhận từ 3 - 5 đợt chuyển giao kỹ thuật mới. Hiện tại, các bác sĩ của Khoa đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao như phẫu thuật cho bệnh nhân mắc dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu, trẻ sơ sinh teo ruột, viêm phúc mạc, không hậu môn, phẫu thuật nội soi u nang ống mật chủ. Vì vậy, nhiều bệnh nhân nặng được cấp cứu, cứu sống kịp thời, tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trên điều trị cũng giảm rõ rệt.

Thực hiện hiệu quả đề án, tiếp nhận, áp dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao. Từ đó củng cố lòng tin của người dân với Bệnh viện bởi người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật tiên tiến ngay tại địa phương, được cấp cứu kịp thời giảm tỷ lệ tử vong mà không phải chuyển tuyến; vừa tránh phiền hà, vừa tiết kiệm được chi phí, đồng thời góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.


Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình


Với mục tiêu phát triển bệnh viện, Bệnh viện Nhi sẽ tiếp tục phát huy và thực hiện hiệu quả đề án bệnh viện vệ tinh; tranh thủ sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên tiếp nhận thêm nhiều kỹ thuật tiên tiến, thực hiện tốt phân tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế; đưa Bệnh viện Nhi trở thành bệnh viện hạng 1 vào năm 2018.


Bác sĩ Lê Anh Dũng, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Nhi trung ương

Với những nỗ lực trong tiếp nhận và triển khai kỹ thuật mới, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã đi trước một bước so với các bệnh viện đồng hạng trong khu vực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển giao một số kỹ thuật phức tạp hơn, giúp nâng tầm bệnh viện như tạo hình nối bề thận niệu quản, các dị tật khác như giãn niệu quản, phẫu thuật nội soi điều trị các dị tật tiết niệu.

Ông Đỗ Văn Chương, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư

Con tôi may mắn được mổ ngay tại Bệnh viện Nhi trong chương trình mổ chuyển giao kỹ thuật mà không phải chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương. Tôi thấy Bệnh viện Nhi phát triển nhiều kỹ thuật hiện đại, mổ có truyền hình trực tiếp, tôi rất yên tâm khi ngồi ngoài vẫn được theo dõi toàn bộ diễn biến ca mổ.


Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày