Thứ 6, 19/04/2024, 15:00[GMT+7]

Vượt lên số phận

Thứ 4, 16/08/2017 | 08:10:07
1,046 lượt xem
Dù mang trong mình di chứng chất độc da cam/Điôxin nhưng với ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Đinh Văn Bổn, thôn Phú Chử luôn tích cực phát triển kinh tế gia đình, xứng đáng là một trong những tấm gương sáng CCB phát triển kinh tế giỏi của xã Việt Hùng (Vũ Thư).

Cựu chiến binh Đinh Văn Bổn hăng say lao động sản xuất.

Năm 1971, CCB Đinh Văn Bổn tình nguyện lên đường nhập ngũ, nhưng thể trạng của ông không đủ điều kiện để gia nhập quân ngũ, cầm súng đi đánh giặc. Đến đầu năm 1972, ông đủ điều kiện nhập ngũ và được biên chế trong Tiểu đoàn 55, Tỉnh đội dân quân Thái Bình, giữ chức vụ là Tiểu đội phó, chịu trách nhiệm huấn luyện tân binh. Cuối năm 1973, ông cùng đồng đội nhận nhiệm vụ hành quân vào chiến trường miền Nam, công tác tại Cục hậu cần Quân khu 5, nhiệm vụ chủ yếu là tiếp nhận quân nhu, vũ khí, đạn dược cung cấp cho các đơn vị kháng chiến tại mặt trận Quảng Đà (tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng). Xông pha nơi trận mạc, không ngại mưa bom bão đạn đã tôi luyện cho ông và đồng đội bản lĩnh kiên cường. 

Nhớ lại những ngày tháng cùng anh em trong đơn vị thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội ta tại ngã 3 Ngọc Hồi, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) CCB Đinh Văn Bổn chia sẻ: Anh em chiến sĩ trong đơn vị khi đang vận chuyển hàng tiếp tế thì bất ngờ ở trên cao, máy bay địch rải chất độc hóa học. Để bảo đảm tiến độ hành quân, các chiến sĩ phải lấy lá cây, mặc quần áo thấm nước để chất độc không tiếp xúc trực tiếp lên da, thế nhưng những cách đó chỉ làm giảm phần nào tác động của chất độc da cam/Điôxin tới sức khỏe con người.

Năm 1979, CCB Đinh Văn Bổn xuất ngũ và trở về địa phương. Đầu năm 1981, ông làm đội trưởng đội sản xuất nông nghiệp xã Việt Hùng. Di chứng chất độc da cam/Điôxin khiến gia đình ông gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sau này. Sinh được 5 người con thì một người mất, 4 người còn lại đều bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/Điôxin, bản thân ông sức khỏe cũng giảm sút, cơ thể hay nhức mỏi mỗi khi trái gió trở trời. Đặc biệt, người con trai út bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/Điôxin bị giảm thị lực, không nhìn thẳng được, ảnh hưởng lớn đến việc học tập.

Vượt lên số phận, những năm qua CCB Đinh Văn Bổn tích cực phát triển kinh tế. Hiện nay, với việc đầu tư chăn nuôi lợn, bò, buôn bán cá giống, trồng cây màu trên diện tích rộng hơn 1,3 mẫu đã giúp gia đình ông có khoản thu nhập ổn định bình quân 50 triệu đồng/năm. 

Trong cương vị là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Việt Hùng, CCB Đinh Văn Bổn tuyên truyền, vận động hội viên vượt qua khó khăn, tích cực phát triển kinh tế. 

CCB Đinh Văn Bổn cho biết: Nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư máy móc, phát triển kinh doanh theo hướng đa ngành, đa nghề. Tiêu biểu như hội viên Trần Khắc Ngọc, thôn Mỹ Lộc 1 kinh doanh tạp hóa; hội viên Phạm Văn Sĩ, thôn Hương Điền, mở lò rèn thủ công… Các hội viên thường xuyên nhận được sự động viên, quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân địa phương đã tạo động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Mong muốn duy nhất của CCB Đinh Văn Bổn lúc này đơn giản chỉ là có thêm sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho công tác hội, giúp đỡ những hội viên không may bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin vượt lên khó khăn trong cuộc sống. 

Bản thân ông luôn động viên con cháu không vì hoàn cảnh gia đình mà quên đi trách nhiệm của bản thân đối với xã hội, tích cực trau dồi, tu dưỡng đạo đức để từ đó có thể cống hiến nhiều hơn cho quê hương.

Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày