Thứ 7, 20/04/2024, 22:29[GMT+7]

Đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn hóa trong các cơ sở giáo dục

Thứ 6, 18/08/2017 | 08:43:49
4,431 lượt xem
Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà luôn tích cực thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa trong các cơ sở giáo dục.

Ngày hội đọc sách ở Trường THPT Bắc Duyên Hà.

Năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học Hùng Dũng (Hưng Hà) đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình thư viện xanh. 

Cô giáo Lương Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để xây dựng mô hình thư viện xanh đạt hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên trong trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Mô hình này không những rèn luyện kỹ năng đọc và hình thành văn hóa đọc trong nhà trường mà còn góp phần giáo dục giáo viên, học sinh giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc và xây dựng nếp sống văn hóa trong môi trường trường học. 

Em Vũ Thanh Huyền Linh, lớp 3A cho biết: Mô hình thư viện xanh giúp chúng em hứng thú với việc đọc sách. Qua những trang sách, chúng em học được cách cư xử với mọi người trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội cũng như ý thức được mình cần phải nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Hiện nay, toàn huyện Hưng Hà có 143 cơ sở giáo dục trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo, trong đó có 108 trường học và 35 trung tâm học tập cộng đồng xã, thị trấn. Thực hiện Nghị quyết số 218 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về giáo dục, phát huy truyền thống xây dựng nếp sống văn hóa mới cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Hưng Hà giai đoạn 2014 - 2020 và những năm tiếp theo, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã hưởng ứng, tích cực tham gia. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch đến các cơ sở để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thành lập ban chỉ đạo. Các nhà trường bám sát mục tiêu đến năm 2020 và 4 nhóm biện pháp thực hiện theo kế hoạch. Xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ năm học sát với thực tế, đồng thời chú trọng hoàn thiện việc bổ sung, hoàn thiện tư liệu về giảng dạy đạo đức Hồ Chí Minh, về lịch sử truyền thống văn hóa của địa phương… Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng luôn chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của ngành như phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.

Mô hình thư viện xanh ở Trường Tiểu học Hùng Dũng (Hưng Hà).

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà: Các cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị trường học đã gương mẫu trong công tác cũng như sinh hoạt để mọi viên chức, người lao động trong ngành noi theo. Các nhà trường đã tuyên truyền giáo dục về xây dựng nếp sống văn hóa trường học dưới nhiều hình thức phong phú như sưu tầm, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu, lồng ghép vào các bộ môn khoa học xã hội, ngoại khóa, chăm sóc các di tích lịch sử ở địa phương… Chú trọng thực hiện hiệu quả việc giáo dục kỹ năng sống cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Toàn huyện đã có trên 60% số trường thực hiện tốt công tác này. Nhiều nhà trường hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức, lối sống, làm việc kỷ cương, sáng tạo, khoa học. 

Cô giáo Phạm Hồng Lê, Trường THCS Kỳ Đồng, xã Văn Cẩm chia sẻ: Để tránh tình trạng việc dạy học chỉ mang tính lý thuyết, chúng tôi đã sáng tạo ra dự án dạy học theo chủ đề tích hợp nhà Trần với sự nghiệp bảo vệ quốc gia Đại Việt. Dự án áp dụng phương pháp dạy học tích cực là dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn. Việc giảng dạy tại thực địa thông qua di sản sẽ giúp học sinh qua những quan sát, trải nghiệm sẽ biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành năng lực, phẩm chất con người mới, biết giữ gìn di sản văn hóa và xây dựng nếp sống văn hóa trong môi trường học tập.

Với việc tích cực xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ sở giáo dục, số đơn vị đạt danh hiệu cơ quan văn hóa, đơn vị văn hóa trong ngành năm sau tăng cao hơn năm trước. Nếu như năm 2015 toàn huyện có 77 đơn vị thì năm 2016 có 81 đơn vị được được công nhận, công nhận lại danh hiệu này. Hầu hết các gia đình cán bộ, giáo viên đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa. 

Hàng năm, toàn huyện có hơn 2.000 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, 700 - 800 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và đỗ THPT cao. 

Đặc biệt, liên tục trong 3 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà được bình xét xếp thứ 2/8 huyện, thành phố. Những kết quả đáng ghi nhận đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện xây dựng hiệu quả nếp sống văn hóa trong các cơ sở giáo dục, đóng góp vào thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ngọc Mai 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày