Thứ 6, 29/03/2024, 03:57[GMT+7]

Người mẹ đặc biệt

Thứ 2, 28/08/2017 | 09:56:15
5,648 lượt xem
Bị bỏ rơi khi vừa lọt lòng nhưng may mắn thay, giờ đây, Trung Thành, Minh Tâm, Bình An đã trở thành những đứa trẻ khỏe mạnh, đáng yêu. Người mẹ sinh ra các em lần thứ hai chính là sư thầy Thích Đàm Trực, trụ trì chùa Phúc Lâm, xã Tự Tân (Vũ Thư).

Giành giật sự sống cho những đứa trẻ

Chúng tôi đến làng Phú Lễ, ghé thăm chùa Phúc Lâm vào một buổi sáng mùa thu. Ngôi chùa nhỏ giản dị, tĩnh mịch và thanh bình với cây cối xanh mát. Trong sân chùa, các bé Trung Thành, Minh Tâm, Bình An đang chơi đùa vui vẻ. Thấy sư thầy đi ra, cả ba vứt đồ chơi lao vào “mẹ”, đứa ôm chân, đứa níu cổ. Nở nụ cười hạnh phúc, mãn nguyện, sư thầy nựng nịu, dỗ dành bọn trẻ. 

Ôm bé Trung Thành trong lòng, sư thầy Thích Đàm Trực (bà con, Phật tử quen gọi là thầy Thắm) chia sẻ: Trung Thành là anh cả, năm nay đã 7 tuổi nhưng quấn mẹ hơn hai em. Hơn 7 năm trước, khi nghe Phật tử kể về trường hợp một cô gái ở Quảng Ninh vì lỡ làng mà mang bầu 6 tháng, lại có ý định bỏ đứa bé đi, thầy Thắm day dứt không yên vì thương đứa trẻ vô tội. Dồn góp, khăn gói, thầy lặn lội tìm đến tận nơi cô gái ở, vận động thuyết phục cô về chùa Phúc Lâm để thầy nuôi dưỡng, chăm sóc chờ ngày sinh nở, không nên làm hại đứa trẻ. Sau khi sinh nở mẹ tròn con vuông, cô gái này vì hám lợi lại có ý định bán con cho một người khác, thầy Thắm phải hết lời khuyên can, trông chừng. Khi em bé được một tuần tuổi thì cô gái và người thân trốn đi biệt tích, bỏ lại đứa con chưa kịp rụng rốn.

Nhìn theo bé Minh Tâm với ánh mắt trìu mến, thầy Thắm kể: Tương tự trường hợp của mẹ Trung Thành, mẹ bé Minh Tâm cũng có ý định bỏ con khi em còn trong bụng mẹ, thầy cũng tìm đến để khuyên can và nuôi dưỡng hai mẹ con đến khi Tâm ra đời. 

Tuy nhiên, vì một số bà con, Phật tử không thông cảm với hoàn cảnh của mẹ Tâm nên không cho thai phụ ngụ tại chùa. Thầy Thắm phải xoay xở, lo thuê nhà ở, chu cấp sinh hoạt hàng tháng cho người phụ nữ đang thai nghén. Sau khi sinh, mẹ Tâm bỏ lại con, thầy Thắm đảm nhận vai trò người mẹ nuôi đứa con thơ thứ hai.

Riêng Bình An thì có duyên với “mẹ” Thắm trong hoàn cảnh khác. Một buổi sáng sớm mùa đông lạnh lẽo, thầy Thắm mở cổng chùa bước ra thì thấy một cái giỏ đặt trước cổng. Vội mở ra xem, thầy giật mình khi thấy một đứa trẻ mới sinh, người tím tái, tay chân lạnh ngắt nhưng vẫn còn thở yếu ớt. Thầy vội bế vào chùa ủ ấm và cho đi bệnh viện. Đến nay, Bình An đã được gần 20 tháng tuổi, rất xinh xắn, kháu khỉnh.

Vượt lên khó khăn bằng tình yêu của người mẹ

Xuất gia theo cửa Phật gần 30 năm, trong đó trụ trì chùa Phúc Lâm từ năm 1992, thầy Thắm đã quen với việc tu luyện, lao động cực khổ nhưng khi bắt tay vào chăm sóc trẻ sơ sinh thầy mới thấu hết nỗi gian truân, vất vả. Những đứa trẻ khát sữa, thiếu hơi ấm của người mẹ cứ khóc ngằn ngặt, rồi nay ốm, mai đau, có đợt cả Trung Thành và Minh Tâm cùng nhập viện một lúc, thầy vừa xót xa vừa tất tả chạy ngược chạy xuôi lo chạy chữa cho các con. Mặc dù chùa có Phật tử, bà con nhân dân lúc rảnh rỗi thường ra hỗ trợ nhưng mọi việc từ chăm lo bữa ăn, giấc ngủ đến việc học hành, uốn nắn các con thầy Thắm đều trực tiếp đảm nhận. 

Ở tuổi ngoài 50, những đêm thức trắng chăm sóc các bé cũng trở thành quá sức với thầy Thắm nhưng chính tình yêu thương con trẻ, niềm hạnh phúc khi thấy con bình an, khôn lớn mỗi ngày là động lực giúp thầy vượt qua khó khăn, chăm sóc các con suốt 7 năm qua.

Sư thầy Thích Đàm Trực luôn dành thời gian quan tâm, chơi đùa cùng các con.

Không chỉ vất vả, cực khổ khi chăm sóc 3 đứa trẻ, thầy Thắm còn phải lo lắng, xoay xở để có đủ kinh phí trang trải, nuôi dưỡng các con. Chùa Phúc Lâm nằm ở địa bàn nông thôn, nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông, đời sống ở mức trung bình nên chỉ có thể động viên tinh thần chứ không có điều kiện hỗ trợ thầy kinh phí nuôi 3 đứa trẻ. Ngoài cấy hơn 1 mẫu ruộng, mấy năm gần đây thầy Thắm cùng 2 Phật tử ở chùa sản xuất hương sạch để bán, mỗi năm có thêm nguồn kinh phí từ 60 - 70 triệu đồng. Một số cá nhân hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ chút ít kinh phí, thầy đều tiết kiệm dành dụm nuôi các con. 

Tuy khó khăn, vất vả nhưng những dịp đầu năm học mới, lễ, tết, thầy đều cố gắng sắm sửa đầy đủ quần áo, sách vở để các con không thua thiệt bạn bè. Đặc biệt, dù bận rộn nhiều công việc thầy vẫn luôn dành thời gian săn sóc, chỉ bảo, chơi đùa cùng để các con cảm nhận được tình cảm ấm áp, gần gũi của người mẹ, phần nào bù đắp thiệt thòi cho các bé. Đáp lại công lao của sư thầy, giờ đây cả Trung Thành, Minh Tâm, Bình An đều khỏe mạnh, ngoan ngoãn, dễ thương và đều rất yêu thương, quấn quýt mẹ.

Ông Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã Tự Tân chia sẻ: Mặc dù điều kiện của chùa Phúc Lâm còn khó khăn nhưng với tấm lòng thiện nguyện, ngoài cưu mang 3 trẻ bị bỏ rơi, thầy Thắm còn giúp đỡ 2 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn sinh sống tại chùa. Hàng năm, sư thầy tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, ủng hộ các phong trào của địa phương, nấu cháo từ thiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo tại bệnh viện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt trong và ngoài tỉnh. Phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo” được thực hiện thông qua những việc làm nhỏ bé nhưng ý nghĩa của sư thầy nhiều năm qua.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày