Thứ 4, 24/04/2024, 10:14[GMT+7]

Kịp thời ngăn chặn lây lan sốt xuất huyết ở Thành phố Thái Bình

Thứ 4, 30/08/2017 | 09:29:42
2,958 lượt xem
Không phải là địa phương có nhiều người mắc sốt xuất huyết nhất tỉnh, song Thành phố lại xuất hiện nhiều ổ dịch nội sinh nhất. Tuy nhiên các ổ dịch đều được phát hiện sớm và kịp thời quây vùng, dập dịch không để lan ra diện rộng.

Đoàn thanh niên Thành phố ra quân dọn vệ sinh môi trường phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình

Xuất hiện nhiều ổ dịch nội sinh

Những ngày qua, số ca bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố tiếp tục gia tăng. Tính từ ngày 10/7 đến ngày 29/8, trên địa bàn Thành phố phát hiện 92 ca mắc sốt xuất huyết. Riêng ngày 28 ghi nhận có thêm 8 ca mắc sốt xuất huyết nhập viện. Các ca sốt xuất huyết xuất hiện ở 18/19 xã, phường, chỉ còn duy nhất xã Đông Thọ là chưa phát hiện có bệnh nhân sốt xuất huyết. Tuy đa số các ca sốt xuất huyết đều từ các vùng dịch di chuyển về, song điều lo ngại là trên địa bàn Thành phố lại xuất hiện nhiều ổ dịch nội sinh nhất, điển hình như ổ dịch tại xã Vũ Chính, Kỳ Bá, Tân Bình, Quang Trung, Trần Lãm, Bồ Xuyên, Lê Hồng Phong, trong đó có những phường xã xuất hiện đến 2 ổ dịch như phường Kỳ Bá, xã Tân Bình....

Theo ông Đặng Trung Nhã, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố: Mặc dù các ổ dịch nội sinh nhỏ, số lượng bệnh nhân ít, song nếu không sớm được phát hiện và sử dụng các biện pháp quây vùng dập dịch thì nguy cơ lây lan ra diện rộng rất cao. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh nói chung, giám sát phát hiện sớm ổ dịch nói riêng, Trung tâm Y tế Thành phố đã tăng cường phối hợp với các ngành thành viên của Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân Thành phố cùng các đơn vị, địa phương, tập trung công tác phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự chung tay vào cuộc của các tổ chức và của người dân. Cùng với tuyên truyên trực tiếp từ đội ngũ cán bộ y tế qua công tác dự phòng và khám bệnh tại các cơ sở y tế, Trung tâm Y tế Thành phố còn phối hợp với các cơ quan truyền thông, văn hóa, các hội đoàn thể như thanh niên, mặt trận, phụ nữ đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, công tác công tác giám sát phát hiện sớm dịch bệnh tại các bệnh viện, các xã, phường, thôn tổ dân phố được đẩy mạnh, trong đó Trung tâm Y tế Thành phố yêu cầu các trạm y tế xã phải sát sao và báo cáo diễn biến hằng ngày của dịch sốt xuất huyết. Vì vậy, các ổ dịch nội sinh xuất hiện trên địa bàn Thành phố đều được hệ thống phòng chống dịch bệnh kịp thời phát hiện ngay từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên.

Quây vùng dập dịch kịp thời

Ngay khi phát hiện ổ dịch nội sinh, Trung tâm Y tế Thành phố đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh điều tra dịch tễ; thông báo và phối hợp với địa phương, khu dân cư tổ chức quây vùng thực hiện các biện pháp dập dịch như dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng bọ gậy; đến từng nhà dân hướng dẫn dọn vệ sinh và phun hóa chất diệt muỗi. Vì vậy, các ổ dịch thường không phát sinh thêm bệnh nhân mới, không có tình trạng dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Do tích cực tuyên truyền nên những người mắc bệnh đều được đến cơ sở y tế điều trị kịp thời, đúng phác đồ, không có hiện tượng chủ quan điều trị tại nhà làm tăng nguy cơ truyền bệnh và gây tình trạng bệnh diễn biến xấu. Đến nay, trong số 92 ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố, số ca được chữa trị khỏi bệnh là 73 ca, chỉ còn 19 ca đang trong quá trình điều trị. Trong đó, có ít người mắc sốt xuất huyết chuyển thể nặng và không có trường hợp nào tử vong.

Cán bộ y tế tận tận nhà dân tại xã Vũ Chính, phun thuốc diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết.

Có kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế còn có sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, ngành, thành viên điển hình như mặt trận tổ quốc thành phố, hội phụ nữ, đoàn thanh niên. Là một trong những đoàn thể xung kích, đi đầu các hoạt động, trong đó có hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết, Đoàn Thanh niên Thành phố những ngày qua đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. 

Đồng chí Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Thành đoàn chia sẻ: Thành đoàn đã triển khai công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết đến tất cả các tổ chức đoàn xã, phường, trường học. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế, Thành đoàn đã tổ chức tập huấn kỹ thuật phun hóa chất dập dịch; tích cực vận động xã hội hóa nguồn hóa chất vệ sinh môi trường, tổ chức dọn vệ sinh, phun thuốc diệt muỗi ở các ổ dịch và các điểm có nguy cơ cao; phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác tuyên truyền hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh. Thực hiện chỉ đạo của Thành đoàn, Đoàn Thanh niên các phường xã như Phú Khánh, Tân Bình, Đại học Thái Bình, Trần Lãm... đã chủ động tổ chức các buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi, bọ gậy, loăng quăng ở các ổ dịch, các trường học và các điểm có nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Cùng với tuyên truyền của ngành y tế, ra quân dọn vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết của đoàn thanh niên, nhiều tập thể, cá nhân và người dân đã nâng cao nhận thức tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng nơi mình sinh sống. 

Tổ 36 phường Trần Lãm, nơi xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết nội sinh. Tuy là khu dân cư mới song khu vực tổ 36 còn nhiều khoảnh đất trống, cây cối rậm rạp, có nhiều rác thải và phế liệu đọng nước. 

Bà Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: Khi Thành đoàn tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường và tuyên truyền về dịch bệnh, chúng tôi mới thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp phòng sốt xuất huyết nên cũng hưởng ứng, cùng tham gia tích cực. Mong rằng khi được dọn vệ sinh kịp thời sẽ không còn muỗi, không còn bọ gậy và không có thêm người dân nào bị mắc sốt xuất huyết.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết còn đang diễn biến phức tạp, những ngày qua số ca bệnh sốt xuất huyết vẫn tiếp tục gia tăng. Bên cạnh đó, thời tiết đang có những diễn biến thất thường và đặc thù miền Bắc đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa mưa nên độ ẩm cao, là điều kiện tốt cho vi khuẩn và muỗi sinh sôi phát triển. Cùng với sự tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm của hệ thống y tế dự phòng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cũng cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cho bản thân và gia đình, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng như cập nhật thông tin, kiến thức qua các phương tiện truyền thông; chủ động thu dọn vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, phun thuốc diệt muỗi, tổ chức diệt loăng quăng, bọ gậy, đi ngủ phải mắc màn, ăn chín, uống sôi và giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ…

 HÀ DUNG

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày