Thứ 6, 29/03/2024, 13:14[GMT+7]

Người thương binh làm vườn cho đồng đội

Thứ 6, 01/09/2017 | 08:41:10
1,548 lượt xem
Trở về quê hương và làm giàu từ nghề sinh vật cảnh, tình nguyện sinh sống cạnh nghĩa trang liệt sĩ địa phương để hàng ngày hương khói cho đồng đội là việc làm của CCB Đồng Văn Hùng, thôn Ô Mễ 1, xã Tân Phong (Vũ Thư) nhiều năm qua.

Cựu chiến binh Đồng Văn Hùng chăm sóc cây cảnh.

Năm 1977, chàng trai Đồng Văn Hùng lên đường nhập ngũ khi mới tròn 17 tuổi, nhận nhiệm vụ tại Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 165, Sư đoàn 7. Đến cuối năm 1977, ông cùng đồng đội hành quân lên bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và bị thương, đến năm 1982 ông xuất ngũ trở về địa phương. Những tháng ngày chiến đấu cùng đồng đội, chứng kiến nhiều mất mát hy sinh ông tự nhủ bản thân mình khi về già sẽ chăm lo, hương khói cho phần mộ của đồng đội tại nghĩa trang quê nhà. Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ông nhận với cấp ủy, chính quyền xã trông coi nghĩa trang liệt sĩ địa phương để hàng ngày có thể hương khói cho đồng đội và trồng cây xanh tạo cảnh quan đẹp nơi nơi đồng đội yên nghỉ.

CCB Đồng Văn Hùng chia sẻ: Trên diện tích 1.750m2, trong đó có khoảng 750mlà công trình đài tưởng niệm và bồn hoa, còn lại tôi tập trung trồng các loại sanh, si, các loại cây thế, cây mini để tạo cảnh quan và không gian xanh mát cho khuôn viên đài tưởng niệm. Phía trước cổng tôi trồng hàng cây sanh để tượng trưng cho sự bình yên; những cây tùng tượng trưng cho khí phách hiên ngang của người chiến sĩ đã hy sinh thân mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc; hàng cây vạn tuế thể hiện tinh thần trường tồn, bất diệt của những người lính Cụ Hồ. Kế bên phần mộ đồng đội, những chậu hoa cúc, hoa hồng, mẫu đơn… luôn nở hoa khoe sắc, ngả bóng che nắng nơi các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ, tạo không gian yên tĩnh, trang nghiêm để mỗi khi thân nhân liệt sĩ đến thắp hương lại có cảm giác ấm cúng như vẫn được ở bên người thân.

Để tay nghề của mình ngày càng được nâng cao, sáng tạo ra những chậu cây cảnh làm đẹp cho đời, CCB Đồng Văn Hùng tích cực tham gia các lớp tập huấn do Hội Sinh vật cảnh huyện Vũ Thư tổ chức, chịu khó mày mò tìm hiểu những thế cây đẹp để cắt, ghép, uốn lượn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

CCB Đồng Văn Hùng cho biết thêm: Nhiều năm gắn bó với cây cảnh, xuất phát từ niềm đam mê, tâm huyết với cây cảnh, tôi đã coi đó là một nghề. Để duy trì được vườn cây như bây giờ gặp rất nhiều khó khăn. Giai đoạn 2011 - 2012, do ảnh hưởng của thị trường tiêu thụ, nhiều nhà vườn đã bỏ nghề vì không bán được, tôi phải đấu tranh tư tưởng, kiên trì và quyết tâm cao mới trụ lại được. Mấy năm trở lại đây, khi thị trường cây cảnh bắt đầu ổn định nên đã đem lại thu nhập cao cho gia đình. Số lượng cây cảnh trong vườn được tôi trồng, sáng tạo từ những cây phôi. Sau khi mua cây phôi về phải tưởng tượng xem mình tạo thế như nào cho cây, mỗi thế mang một ý nghĩa riêng cho nên sau nhiều năm bán ra thị trường khi nhìn lại cây của mình, tôi vẫn có thể nhận ra ngay.

Để có được số lượng cây phong phú như hiện nay, CCB Đồng Văn Hùng phải đi khắp các tỉnh để tìm những cây quý hiếm. Theo kinh nghiệm của ông, để có được những cây cổ và giá trị cao, phải nhanh mắt, nhanh tay vì chỉ cần chậm một chút sẽ có người khác mua mất. Có những lúc tìm được cây ưng ý nhưng chủ không muốn bán ông phải tìm mọi cách thuyết phục, thậm chí trả với giá cao để mua bằng được. Nhiều cây chỉ mua vài triệu đồng nhưng sau vài năm chăm sóc, ông đã biến thành tác phẩm nghệ thuật có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng. 

Ngoài cây trồng trong chậu, CCB Đồng Văn Hùng còn có nhiều cây phôi đang được trồng dưới đất từ chiết, ghép mắt, mỗi loại cây cảnh ông tạo một thế tách biệt để đáp ứng nhu cầu khác nhau của người xem cây. Có người thích những cây cổ thụ to nhiều cành lá, người lại thích những cây nhỏ để trang trí bàn làm việc, ông phải nghiên cứu tìm hiểu trong sách cổ, qua mạng internet để hiểu về các loại cây cảnh, nhu cầu chơi cây cảnh của khách hàng theo từng thời điểm khác nhau, từ đó có những tư vấn và đưa ra mẫu cây ưng ý khách hàng nhất.

Âm thầm cống hiến cho quê hương, CCB Đồng Văn Hùng đã đầu tư cây cảnh, tạo không gian xanh mát cho học sinh tiểu học, THCS xã Tân Phong vui chơi. Ngoài ra, ông còn vận động mọi người ủng hộ hơn 200 triệu đồng để tu sửa nghĩa trang liệt sĩ địa phương, đóng góp cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Với những việc làm thiết thực, đóng góp cho quê hương và hoạt động hội, CCB Đồng Văn Hùng nhiều lần được Trung ương Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tặng bằng khen; UBND huyện Vũ Thư, xã Tân Phong tặng giấy khen vì những đóng góp tích cực xây dựng quê hương và cho công tác hội.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày