Thứ 6, 29/03/2024, 13:14[GMT+7]

Tài sản vô giá của lão thành cách mạng

Thứ 6, 01/09/2017 | 19:09:37
1,279 lượt xem
Với mong muốn lưu giữ những tài liệu quý cho thế hệ mai sau, đồng thời góp phần làm phong phú thêm nguồn tư liệu có giá trị cho địa phương, nhiều năm qua, lão thành cách mạng Nguyễn Thị Gái (thôn Đức Cường, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải) vẫn hàng ngày sưu tầm, lưu giữ báo đảng, những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cụ Nguyễn Thị Gái sắp xếp, bảo quản, lưu trữ những trang báo đảng.

Chúng tôi đến thăm gia đình cụ Nguyễn Thị Gái, được chứng kiến cụ đang sắp lại những trang báo rất cẩn thận để cất vào tủ. Những tờ báo đã bạc màu qua năm tháng vẫn được cụ nâng niu, bảo quản, coi đó là tài sản quý giá của mình. Cụ Gái đã sống gần tròn một thế kỷ nhưng trí tuệ vẫn minh mẫn và nụ cười vẫn rất thân thiện. 

Bên chén trà nóng, cụ kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về thời gian tham gia hoạt động cách mạng cũng như niềm say mê sưu tầm, lưu trữ báo đảng, những bài viết, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Là một trong những hộ dân đầu tiên nghe theo tiếng gọi của Đảng đi khai hoang lấn biển, xây dựng vùng kinh tế mới. Những ngày tháng đầu tiên của thời kỳ lập xã Nam Cường và tham gia kháng chiến chống Mỹ với muôn vàn khó khăn, thử thách, thiếu thốn đủ bề nhưng chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 4 - 12/1961 cụ Gái cùng nhân dân địa phương đã khai phá được hơn 200ha, mở rộng diện tích đất canh tác nông nghiệp trong đó có 90ha trồng lúa, hơn 100ha trồng cói và nuôi trồng thủy sản. Hòa bình lập lại, cụ Gái tích cực tham gia các phong trào hoạt động xã hội của địa phương như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân xã. 

Diện mạo nông thôn mới ở Nam Cường (Tiền Hải).

Từ việc thành kính học tập và làm theo lời Bác, những câu chuyện về Bác Hồ, thông tin thời sự, chính trị trong nước và quốc tế, kinh nghiệm sống… được thể hiện trên báo đảng, cụ Gái đều đọc và truyền dạy để con cháu noi theo. Chẳng biết tự lúc nào với niềm say mê đọc báo đảng, làm theo báo đã trở thành một phần cuộc sống của cụ Gái. Đến nay, cụ Gái đã dành gần nửa cuộc đời để sưu tầm, lưu giữ những hình ảnh, tư liệu về vị Cha già kính yêu của dân tộc về những chặng đường vẻ vang của đất nước của dân tộc. Những bài báo viết về Bác Hồ được cụ gìn giữ rất cẩn thận như báu vật gia truyền với mong muốn qua đó cho thế hệ ngày nay hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp của Người trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Hay những bài viết tạo ra một luồng sinh khí mới, dám nói thẳng, nói thật của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với bút danh N.V.L trong những năm đầu đổi mới đều được cụ Gái lưu trữ rất cẩn thận. 

Hiện nay, tuy tuổi đã cao, sức khỏe có hạn nhưng cụ Gái vẫn luôn là một công dân đầy trách nhiệm, thường xuyên tuyên truyền, vận động con cháu và nhân dân trong khu dân cư chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Từ khi có cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có nhiều cơ quan, đơn vị tìm đến nhà cụ xin sao chép tư liệu về Bác Hồ, công cuộc đổi mới đất nước để mang về làm tài liệu. Tất cả đều được cụ Gái nhiệt tình cung cấp và những lúc như thế cụ Gái thực sự rất hạnh phúc, cảm thấy đã làm được việc có ý nghĩa vì qua đó đã góp phần phổ biến, giáo dục cho các thế hệ đi sau thêm hiểu về phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, cũng như quá trình đổi mới đất nước ngày hôm nay.


Ông Hoàng Văn Sang, Bí thư Đảng ủy xã Nam Cường (Tiền Hải) 

Cụ Nguyễn Thị Gái là 1 trong 5 lão thành cách mạng của xã Nam Cường. Với truyền thống quê hương, thấm nhuần tư tưởng cách mạng cụ đã đóng góp rất nhiều vào thành tích các phong trào địa phương qua các thời kỳ. Nhiều năm qua, cụ đã dành thời gian lưu trữ báo đảng, ngoài ra còn sưu tầm bài viết, hình ảnh về các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là những hình ảnh, bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, mặc dù tuổi cao, cụ Gái vẫn tích cực tham gia các phong trào của địa phương như đóng góp xây dựng nông thôn mới, “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động nhân đạo từ thiện. Cụ là tấm gương để cho cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Nam Cường học tập và noi theo.  

Bà Vũ Thị Riệp, thôn Đức Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải)

 Cụ Nguyễn Thị Gái là tấm gương tiêu biểu lão thành cách mạng. Suốt nhiều năm qua, cụ Gái đã có việc làm thiết thực về sưu tầm, lưu trữ báo đảng, những bài viết, hình ảnh Bác Hồ. Mặc dù tuổi cao cụ Gái vẫn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn, con cháu trong gia đình nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Bà Trần Thị Thu, con cụ Gái

Là những người con trong gia đình khi chứng kiến việc làm của mẹ, chúng tôi rất cảm động, khâm phục tấm lòng suốt đời theo Đảng, theo Bác Hồ của mẹ. Chúng tôi thường xuyên cùng mẹ phân loại, sắp xếp các bài báo theo thứ tự hàng năm; các bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh được bảo quản cẩn thận, ngăn nắp tránh không bị hoai mục, luôn coi đó là kỷ vật thiêng liêng của gia đình.


Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày