Thứ 6, 29/03/2024, 15:27[GMT+7]

Cô giáo Đào Thị Châu thắng bệnh hiểm nghèo vươn lên dạy tốt

Thứ 4, 06/09/2017 | 08:27:45
1,652 lượt xem
Mang trong mình căn bệnh ung thư ác tính nhưng những năm qua cô giáo Đào Thị Châu, Trường Mầm non Vũ Vân (Vũ Thư) vẫn lặng thầm nén những cơn đau, dành hết tâm huyết, yêu thương, chăm sóc những đứa trẻ nơi miền quê còn bộn bề gian khó.

Cô giáo Đào Thị Châu tâm huyết với việc chăm sóc, dạy dỗ em thơ.

35 năm trước, giáo viên mầm non được nhiều người coi là nghề trông trẻ, vừa nghèo vừa vất vả, chẳng mấy ai muốn làm, vậy mà cô Châu lại yêu, say mê với nghề. Dạy ở trường quê, lại là xã nghèo xa trung tâm, trước kia mỗi tháng cô chỉ được nhận công 10kg thóc và 6 tháng mới được trả một lần, đời sống rất khó khăn. Thế nhưng cô vẫn cần mẫn với công việc chăm sóc, dạy dỗ em thơ. Sau này, dù bận công tác, chăm lo gia đình nhưng yêu nghề, mến trẻ, cô Châu vẫn cố gắng học tập nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục mầm non. 

Nhờ ham học hỏi, sáng tạo, với đôi bàn tay khéo léo, lớp học của cô giáo Châu thường có nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp nhất trường, đó đều là những sản phẩm do cô mày mò, tự làm. Với tâm huyết, kinh nghiệm chuyên môn vững, nhiều năm đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, gần 10 năm nay cô Châu được nhà trường tín nhiệm phân công giữ vị trí khối trưởng khối lớp 4 tuổi. Với chính sách quan tâm của Nhà nước đối với giáo viên mầm non, cuối năm 2012, sau 30 năm công tác, cô Châu được chính thức tuyển dụng, hưởng chế độ của viên chức ngành Giáo dục. Niềm vui đối với cô thật lớn, tạo thêm động lực để cô gắn bó với nghề.

Những tưởng hạnh phúc đã mỉm cười để bù đắp những tháng ngày gian nan, vất vả thì bất ngờ đầu năm 2013 cô Châu được phát hiện bị ung thư đại tràng. Cầm kết quả của bệnh viện, tinh thần cô suy sụp nghiêm trọng, cô luôn sống trong sợ hãi và thất vọng. Nhưng cũng chính lúc ấy, sự yêu thương, động viên của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, nụ cười hồn nhiên của các em nhỏ đã giúp cô lấy lại tinh thần. Cô quyết không buông xuôi mà chiến đấu với căn bệnh ác tính. 

Kỳ nghỉ hè năm 2013, cô Châu tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một phần ruột. Sau phẫu thuật, cô phải trải qua 12 đợt truyền hóa chất, xạ trị khiến sức khỏe rất yếu, có lúc tưởng chừng khó qua khỏi. Dù mang bệnh trọng nhưng giữa các đợt truyền hóa chất cô vẫn trở lại với lớp học thân quen, vẫn đảm nhận một mình một lớp, thực hiện đầy đủ các công việc chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ đến dạy từng bài thơ, điệu múa cho các em. Với vị trí khối trưởng, mỗi dịp trước khi lên Hà Nội điều trị bệnh, cô đều quan tâm, chủ động triển khai sớm các nhiệm vụ chuyên môn, không để việc riêng của cá nhân mình ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chung của nhà trường. Thậm chí, trong suốt quá trình xạ trị, sức khỏe yếu nhưng cô vẫn xung phong tham gia các phong trào, hội thi do nhà trường, ngành Giáo dục phát động. Cô từng giành giải nhất hội thi sáng tạo đồ dùng đồ chơi cho trẻ do nhà trường tổ chức. Đến nay, mặc dù vẫn phải đều đặn khám, chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ nhưng sức khỏe của cô đã khá ổn định. 

Cô Châu cười mãn nguyện: Các bác sĩ và người thân đều rất ngạc nhiên khi thấy tôi vượt qua được lưỡi hái tử thần, vẫn tiếp tục gắn bó với công việc vất vả mà bao nhiêu năm tôi đã làm. Chính những nụ cười hồn nhiên, giọng nói bi bô của trẻ đã giúp tôi thêm niềm tin, chiến thắng bệnh tật. Người thân trong gia đình khuyên tôi xin nghỉ việc để dưỡng bệnh nhưng tôi nghĩ khác, nếu hàng ngày không được nghe tiếng khóc, tiếng cười, không được nhìn đám trẻ nô đùa thì chưa chắc tôi đã vượt qua được bệnh tật của mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Dung, giáo viên Trường Mầm non Vũ Vân chia sẻ: Trong các cấp học, giáo viên mầm non được coi là vất vả nhất vì học sinh còn rất nhỏ, các cô vừa phải chăm chút từng miếng ăn, giấc ngủ vừa phải dạy trẻ theo chương trình quy định. Giáo viên trẻ, khỏe còn cảm thấy mệt thì chắc chắn cô Châu vừa cao tuổi vừa mang bệnh trọng sẽ vất vả hơn. Thế nhưng, những năm qua, cô Châu không hề sao nhãng việc chăm sóc trẻ mà ngược lại cô lặng thầm nỗ lực vươn lên, thậm chí còn hoàn thành xuất sắc mọi phong trào thi đua của trường, của ngành khiến chúng tôi rất cảm phục. 

Cô giáo Đào Thị Hợp, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Vân cho biết: Với tinh thần đoàn kết cao, cán bộ, giáo viên trong Trường luôn gần gũi, động viên, chia sẻ với cô Châu về mặt tinh thần, vật chất và công tác. Nhà trường phân công các cô giáo trẻ hỗ trợ, giúp đỡ cô Châu đảm nhiệm lớp khi cô điều trị bệnh. Cùng với sự giúp đỡ của nhà trường, đồng nghiệp, cô Châu luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Trường. Năm học 2016 - 2017, cô Châu là cá nhân duy nhất của Trường đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Nghị lực và lòng yêu nghề mến trẻ của cô giáo Đào Thị Châu là tấm gương sáng cho các giáo viên trẻ noi theo.

Hà Phương 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày