Thứ 6, 29/03/2024, 07:56[GMT+7]

Nhân lên những “cặp lá yêu thương”

Thứ 3, 12/09/2017 | 08:43:07
2,028 lượt xem
Tiếng trống trường đã điểm, báo hiệu năm học 2017 - 2018 bắt đầu. Cùng với bạn bè, những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tự tin bước vào năm học mới nhờ các chương trình “Cặp lá yêu thương”, “Nâng bước em đến trường” của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Bộ đội Biên phòng Thái Bình trao học bổng và quà cho học sinh nghèo vượt khó theo chương trình “Nâng bước em tới trường”.

“Con nuôi” của bộ đội

Bùi Gia Phước, sinh năm 2009, học sinh Trường Tiểu học Đông Hợp (Đông Hưng) là một trong hai học sinh được Ban CHQS huyện Đông Hưng hỗ trợ theo chương trình “Cặp lá yêu thương” do Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phát động. Năm 2012, bố Phước chết do tai nạn giao thông. Cũng từ đó mẹ em bỏ đi biền biệt, không có tin tức gì, để lại em bơ vơ cùng bà nội đã già yếu. Ngoài nuôi Phước, bà còn chăm sóc vợ chồng người chú bị câm điếc bẩm sinh nên cuộc sống rất khó khăn. Từ năm học này trở đi, bà và Phước yên tâm hơn khi mỗi tháng em được nhận 300.000 đồng hỗ trợ từ cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện. 

Bà nội của Phước tâm sự: Gia đình rất cảm ơn các anh bộ đội đã quan tâm đến hoàn cảnh của cháu để cháu yên tâm đến trường, không tự ti về hoàn cảnh mà hòa nhập với bạn bè. Tôi chỉ mong cháu được học hành đến nơi đến chốn để cuộc đời đỡ khổ. Với Phước, em tự nhủ sẽ học thật giỏi để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ giúp đỡ bệnh nhân nghèo.

Cũng như hoàn cảnh của Phước, Nguyễn Thị Thùy Dương, sinh năm 2005, học sinh Trường THCS Thụy Xuân (Thái Thụy) mồ côi bố mẹ từ khi em bước vào lớp 1. Hai chị em ở cùng bà nội ở thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân. Cuộc sống hàng ngày đè nặng trên đôi vai của bà nội. Mặc dù hoàn cảnh éo le nhưng Dương có nghị lực vươn lên trong học tập, năm nào em cũng là học sinh giỏi của trường. Tiếp thêm nghị lực và là chỗ dựa cho em chính là những “người bố” mang quân hàm xanh.

Cùng với Phước, Dương, thời gian qua đã có 47 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh được Bộ CHQS tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hỗ trợ từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng. 

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phát động cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hưởng ứng chương trình “Cặp lá yêu thương”. Với hình thức cán bộ, chiến sĩ tự nguyện tiết kiệm hàng tháng từ 10.000 đồng trở lên đóng góp vào quỹ hỗ trợ học sinh. Mỗi cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu 2 cháu trở lên. Tuy nhiên, có nhiều đơn vị như Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh nhận đỡ đầu 6 cháu, Ban CHQS huyện Thái Thụy nhận đỡ đầu 4 cháu. Các cháu sẽ được hỗ trợ đến khi tốt nghiệp THPT. Tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng sẽ phần nào giúp đỡ, động viên các cháu trong học tập.

Cán bộ Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh động viên học sinh Trường THCS Vũ Tiến (Vũ Thư) được hỗ trợ theo chương trình “Cặp lá yêu thương”.

Thắp niềm hy vọng

Cô giáo Dương Thị Mận, Trường Tiểu học Đông Hợp xúc động cho biết: Đây là chương trình rất nhân văn, thể hiện tình quân dân thắm thiết. Nhiều năm liền là chủ nhiệm các lớp tôi thấy nhiều học sinh của mình vì hoàn cảnh khó khăn nên quần áo, sách vở của các em không được đầy đủ. Nhiều em thấy tự ti với hoàn cảnh nên khó hòa đồng với bạn bè, đó là điều thiệt thòi nhất của các em. Tôi mong chương trình được nhân rộng để nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục giấc mơ đến trường như bạn bè. Các em có thêm niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Chương trình “Nâng bước em đến trường” của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã được triển khai từ nhiều năm nay. Để chương trình tiếp tục phát huy hiệu quả lâu dài, chỉ huy đơn vị đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, từng đội và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cán bộ, chiến sĩ, trong đó nòng cốt là đoàn thanh niên và đội công tác địa bàn. Các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương và nhà trường tiến hành khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh của từng em để lựa chọn những trường hợp thật sự xứng đáng. Ưu tiên những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập. 

Thượng tá Vũ Kim Tấn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Sau gần 4 năm triển khai, chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, trong dịp khai giảng năm học 2017 - 2018, đơn vị đã trao học bổng trị giá 60 triệu đồng cho 15 học sinh nghèo vượt khó mà đơn vị nhận đỡ đầu. Số tiền này đều do cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đóng góp.

Không chỉ chăm lo, động viên các em bằng vật chất mà các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh còn quan tâm, động viên tinh thần gia đình và các em học sinh. 

“Các đơn vị phụ trách quản lý, đỡ đầu các em lập sổ liên lạc với gia đình, thường xuyên đến nhà theo dõi sát sao việc học tập của các em, đồng thời giúp đỡ gia đình khi có công việc. Tùy vào sở trường của từng em, chúng tôi trực tiếp tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp cho các em để mai này các em có công việc ổn định, giúp đỡ gia đình. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng những “cặp lá yêu thương” để ngọn lửa vượt khó, hiếu học mãi lan tỏa” - Đại tá Phạm Đức Kiên chia sẻ.

Tất Đạt