Thứ 6, 26/04/2024, 04:15[GMT+7]

Ngành Tòa án xét xử công bằng, nghiêm minh, đúng pháp luật

Thứ 3, 12/09/2017 | 08:45:53
7,169 lượt xem
Để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, thời gian qua, tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, bám sát các nhiệm vụ chính trị, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xét xử, góp phần giữ cho pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử lưu động đối tượng buôn bán ma túy.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho biết: Xác định nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, thời gian qua, tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp mang tính đột phá; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức toàn ngành. Cùng với đó, tăng cường công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn trong công tác xét xử, giải quyết các loại án bảo đảm việc áp dụng thống nhất pháp luật... Đối với những vụ án hình sự, vụ án được dư luận quan tâm, tòa án nhân dân hai cấp đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử. Các phiên tòa được tổ chức theo tinh thần cải cách tư pháp, đúng trình tự, thủ tục tố tụng. Việc phán quyết của hội đồng xét xử dựa trên các chứng cứ, tài liệu được cung cấp, đặc biệt là căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo đảm bản án được tuyên khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao.

Với việc thực hiện tích cực, đồng bộ các giải pháp, trong những năm qua, chất lượng công tác xét xử của tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh được nâng lên rõ rệt. Từ năm 2010 đến nay, tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã giải quyết được 24.550 vụ, việc/24.770 vụ, việc (đạt tỷ lệ 99,1%). Trong đó, án hình sự giải quyết đạt tỷ lệ 99,2%; án dân sự giải quyết đạt tỷ lệ 97,5%; án hôn nhân và gia đình giải quyết đạt tỷ lệ 97,8%; án kinh doanh thương mại - lao động - hành chính giải quyết đạt tỷ lệ 93,7%. Trung bình hàng năm, tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh giải quyết trên 3.400 vụ, tỷ lệ xét xử các vụ án hình sự đều đạt trên 98%, các loại án khác đạt trên 95%, không có vụ án nào bị oan, bỏ lọt tội phạm, chất lượng xét xử ngày một nâng cao. Tỷ lệ án bị hủy, sửa thấp (án hủy 0,5%, trong khi Tòa án nhân dân tối cao quy định 1,16%; án sửa 1%, trong khi Tòa án nhân dân tối cao quy định 3%).

Bên cạnh việc làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại án và thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, các mặt công tác khác của tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm, duy trì và phát triển nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, công chức. Các tập thể, đội ngũ cán bộ, công chức tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh luôn tích cực tham gia đóng góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ vì người nghèo, quỹ tình nghĩa... Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, cán bộ, công chức ngành Tòa án Thái Bình đã đóng góp 60 triệu đồng ủng hộ xã Thụy Việt (Thái Thụy) xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới và Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị. Tập trung chỉ đạo công tác nghiệp vụ, nâng cao chất lượng xét xử, kiên quyết không để xét xử oan sai, lọt người, lọt tội, xét xử công minh, khách quan, đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày