Thứ 7, 20/04/2024, 02:44[GMT+7]

Cựu chiến binh Vũ Ngọc Huyến thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm từ trang trại

Thứ 3, 19/09/2017 | 08:35:09
1,112 lượt xem
Bằng sức lao động và sự năng động của bản thân, cựu chiến binh Vũ Ngọc Huyến, thôn Trinh Cát, xã Đông Cơ (Tiền Hải) đã cải tạo vùng đất cấy lúa kém hiệu quả, xây dựng thành trang trại cho thu nhập bình quân hơn 300 triệu đồng/năm.

Chuồng trại của gia đình cựu chiến binh Vũ Ngọc Huyến được đầu tư bài bản.

Năm 1972, chàng trai Vũ Ngọc Huyến tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường B2 (thuộc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long). Đến năm 1974, trong một trận đánh ác liệt, ông bị thương và được đưa về trị thương tại trại quân y của đơn vị và xuất ngũ về địa phương năm 1979. Mặc dù nỗi đau chiến tranh còn hằn trên thân thể với thương tật hạng 2/4 nhưng không vì thế mà làm vơi đi nhiệt huyết của người lính Cụ Hồ mong muốn được đóng góp xây dựng quê hương. 

Trở về với mảnh đất Đông Cơ, cựu chiến binh (CCB) Vũ Ngọc Huyến hăng hái trong mọi hoạt động của xã, được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã, Chủ nhiệm HTX DVNN, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã và nghỉ hưu năm 2014. Trên mọi cương vị công tác, ông đều hoàn thành trọng trách Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó.

Với quyết tâm không đầu hàng trước thương tật, thực hiện lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, CCB Vũ Ngọc Huyến đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, trước hết là thoát nghèo, sau là vươn lên làm giàu chính đáng. Nhận thấy thị trường tiêu thụ trứng gà trong và ngoài tỉnh ngày càng phát triển, ông đã bàn với gia đình thực hiện ý tưởng về mô hình nuôi gà siêu trứng kết hợp xây dựng ao thả các loại cá truyền thống. Nghĩ là làm, năm 2010, ông đầu tư xây dựng chuồng trại khép kín để nuôi gà đẻ. Những ngày đầu do còn thiếu kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi nên công việc làm ăn gặp nhiều khó khăn. 

CCB Vũ Ngọc Huyến chia sẻ: Ngày đầu nuôi gà siêu trứng, do còn thiếu kinh nghiệm nên nhiều con trong đàn có biểu hiện phát triển chậm, cho ra ít trứng, gia đình tôi phải bán gà thịt để thu hồi vốn.

Cựu chiến binh Vũ Ngọc Huyến thu hoạch trứng gà.

Không chịu dừng bước trước khó khăn, ông tiếp tục vay mượn từ nhiều nguồn khác nhau để tái đầu tư sản xuất chăn nuôi. Với những bài học kinh nghiệm đúc rút trong quá trình nuôi, lại được trang bị thêm kiến thức từ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội CCB xã tổ chức, công việc làm ăn của ông ngày một tiến triển. Nhờ đồng vốn tích góp từ việc bán trứng gà và vay mượn thêm ông đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng hệ thống làm mát, xử lý mùi hôi trong chăn nuôi, đầu tư xây bể cá giống, ao nuôi thả cá truyền thống. 

CCB Vũ Ngọc Huyến cho biết thêm: Bỏ số tiền lớn vào chăn nuôi nên việc đầu tiên gia đình nghĩ ngay đến là phải cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng cho đàn gia cầm, bảo đảm môi trường sạch để nuôi thả cá. Vì đây là nguồn thu nhập lâu dài nên mọi biện pháp khử trùng, xử lý chất thải chăn nuôi đều được tiến hành định kỳ sau mỗi lần tái đàn.

Song song với đẩy mạnh phát triển kinh tế, bản thân CCB Vũ Ngọc Huyến cùng gia đình luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua do xã, huyện phát động, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, động viên, giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội của địa phương. Trong xây dựng nông thôn mới, ngoài những khoản đóng góp chung, bản thân ông đã vận động người thân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tự bỏ tiền đề nghị UBND xã được cải tạo bãi rác của địa phương; trồng mới và tiến hành cắt tỉa, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xã.  

Với những việc làm cụ thể, nhiều năm liền CCB Vũ Ngọc Huyến được đánh giá là một trong những hội viên CCB sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã, cấp huyện, là tấm gương sáng để nhiều hội viên CCB và thế hệ trẻ trong xã học tập và noi theo.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày