Thứ 5, 28/03/2024, 18:20[GMT+7]

Bão Maria mạnh lên cấp 5, tàn phá đảo Dominica

Thứ 4, 20/09/2017 | 08:18:09
572 lượt xem
BBC đưa tin ngày 19/9, bão Maria đã mạnh lên cấp 5 và “có nguy cơ gây ra thảm họa” khi đổ bộ vào Dominica thuộc quần đảo Caribe với sức gió lên tới 260km/h.

Bão Maria có đường di chuyển gần giống bão Irma.

Maria có đường di chuyển gần giống siêu bão Irma, cơn bão từng tàn phá vùng Caribe hồi đầu tháng 9. Trung tâm dự báo bão quốc gia (NHC) Mỹ cảnh báo, bão đổ bộ gây mưa lớn có thể dẫn đến việc lũ lụt và lở đất “gây đe dọa đến tính mạng của người dân”.

Tâm bão Maria xuất hiện tại Dominica vào lúc 21h (giờ địa phương). Chính quyền địa phương đã yêu cầu đóng cửa sân bay và các cảng hàng hải. Người dân được yêu cầu tìm nơi ẩn náu an toàn.

Trong khi đó, đảo Martinique gần đó đã nâng trạng thái cảnh báo lên màu tím - mức cảnh báo đe dọa cao nhất. Hòn đảo Guadeloupe của Pháp cũng yêu cầu đóng cửa tất cả trường học, cơ sở kinh doanh và các tòa nhà của chính phủ, yêu cầu cư dân ở các vùng trũng sơ tán.

Cảnh báo bão cũng được đưa ra tại Puerto Rico và quần đảo Virgin của Mỹ và Anh. Theo đó, Maria dự kiến sẽ hạ xuống cấp 3 khi đổ bộ vào Puerto Rico vào hôm nay 19-9. Đây là khu vực may mắn không nằm trong đường đi của cơn bão Irma và là một trong những trung tâm giúp phục hồi các hòn đảo bị ảnh hưởng bởi đợt thiên tai vừa qua. Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello đã hối thúc các cư dân trên đảo tìm nơi ẩn náu an toàn.

Các hòn đảo thuộc quần đảo Virgin của Mỹ và Anh từng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Irma cũng đang gấp rút chuẩn bị đón bão Maria. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp quốc gia đối với các hòn đảo thuộc lãnh thổ Mỹ ngày 18-9. Chính quyền Anh lo ngại rằng đống đổ nát mà cơn bão Irma để lại sẽ có thể gây thêm nguy hiểm cho người dân và điều 1.300 binh sĩ để hỗ trợ người dân ứng phó bão.

Maria là cơn bão thứ 7 trên Đại Tây Dương trong năm nay và là cơn bão mạnh thứ 4 sau Harvey, Irma và Jose. Vùng Caribe bị cơn bão Irma tàn phá khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Theo hanoimoi.com.vn