Thứ 4, 24/04/2024, 04:17[GMT+7]

Đồn Biên phòng Trà Lý xây dựng quan hệ quân dân bền chặt

Thứ 5, 21/09/2017 | 08:42:35
1,000 lượt xem
Những năm qua, Đồn Biên phòng Trà Lý luôn thực hiện tốt công tác vận động quần chúng (VĐQC) nhằm tăng cường đoàn kết quân dân, xây dựng thế trận biên phòng ngày càng vững chắc.

Đồn Biên phòng Trà Lý tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn đơn vị quản lý.

Giáo xứ Bích Du, xã Thái Thượng (Thái Thụy) là 1 trong 2 giáo xứ được Đồn Biên phòng Trà Lý lựa chọn xây dựng mô hình “Họ giáo không có ma túy, tệ nạn xã hội” từ năm 2011. Sau 6 năm hoạt động, mô hình hoạt động hiệu quả, nền nếp. Ông Đỗ Quang Hữu, Giáo xứ Bích Du chia sẻ: Giáo xứ Bích Du hiện có 268 hộ với gần 1.000 giáo dân, đa số làm nghề đi biển và nuôi trồng thủy hải sản. Do có sự phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Trà Lý nên từ khi thành lập đến nay Giáo xứ Bích Du không có người nghiện ma túy và mắc tệ nạn xã hội. Nhiều gia đình được công nhận là gia đình văn hóa, đời sống của giáo dân từng bước được nâng lên. Không chỉ sống tốt đời, đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước, bà con còn cung cấp cho các cơ quan chức năng hàng trăm nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự, góp phần giữ vững ổn định tình hình địa phương và khu vực biên giới biển.

Đến nay, Đồn Biên phòng Trà Lý đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 14 mô hình tự quản, tiêu biểu như đội tàu, thuyền tự quản xã Thái Thượng và thôn Đông Tiến, xã Thái Đô; câu lạc bộ phụ nữ tự quản bến bãi, giữ gìn trật tự an toàn xã hội của Chi hội Phụ nữ thôn Đông Tiến, xã Thái Đô; hai mô hình họ giáo không ma túy tại Giáo xứ Danh Giáo... Thượng tá Trần Đăng Thọ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn luôn xác định công tác VĐQC là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đồn thường xuyên duy trì lực lượng bám sát địa bàn, tham gia cùng chính quyền địa phương tổ chức 10 buổi tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong tình hình mới cho trên 1.500 lượt người. Cùng với đó, hàng năm, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của địa phương tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma túy, mua bán người... để nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Đồn Biên phòng Trà Lý phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện Thái Thụy thu gom rác thải tại khu du lịch sinh thái cồn Đen, xã Thái Đô.

Một trong những điểm nổi bật trong công tác VĐQC của Đồn Biên phòng Trà Lý chính là việc thực hiện tốt và chủ động phối hợp với các đơn vị đứng chân trên địa bàn triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, phối hợp chặt chẽ trong phòng, chống các loại tội phạm. Từ năm 2016 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lý đã tuyên truyền, vận động 4 công dân tự nguyện giao nộp 8 quả pháo trứng, 1 quả pháo bát, 2 tràng pháo do nước ngoài sản xuất, 1 thanh kiếm tự chế, 1 lựu đạn và 9 kíp mìn. Đơn vị phối hợp với các lực lượng tuần tra, phát hiện và bắt 35 vụ/49 đối tượng có các hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản... Ngoài ra, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho đơn vị 17 nguồn tin có giá trị.

Cùng với làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Đồn còn tích cực tham gia cùng nhân dân các xã làm đường giao thông, dọn vệ sinh làm đẹp cảnh quan môi trường, trồng rừng ngập mặn. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã đóng góp hàng trăm ngày công giúp dân làm đường giao thông và vệ sinh môi trường, xây dựng nhà đại đoàn kết cho các gia đình khó khăn. Đơn vị đã phối hợp với Tập đoàn VinGroup trao 55 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất cho các chủ phương tiện đánh bắt thủy hải sản trên địa bàn Đồn quản lý trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển”; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thái Thượng trao 2 suất quà cho 2 gia đình chính sách. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đồn Biên phòng Trà Lý đã tặng 2 suất quà trị giá 700.000 đồng/suất cho 2 thương binh trên địa bàn hai xã Thái Thượng và Thái Đô. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình nâng bước em đến trường, đơn vị nhận đỡ đầu 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 500.000 đồng/tháng...

Phát huy hiệu quả mô hình phòng khám quân dân y kết hợp, hai năm qua, đơn vị đã khám và điều trị, tư vấn miễn phí cho gần 800 lượt người. Ngoài ra, còn tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đơn vị với chính quyền, nhân dân trên địa bàn.

Thiên Ân