Thứ 7, 20/04/2024, 04:16[GMT+7]

Sức mạnh từ chung sức chung lòng

Thứ 2, 23/01/2017 | 15:33:24
624 lượt xem
Những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới.

Cú hích từ Vũ Đoài

Về xã Vũ Đoài (Vũ Thư) hôm nay, nhiều người nhận thấy sự đổi thay của miền quê thuần nông nằm bên bờ sông Hồng hiền hòa. Không ai nghĩ rằng một địa phương không phải là xã điểm, nguồn lực có hạn lại chuyển mình vươn lên cán đích NTM chỉ sau hai năm triển khai thực hiện. Ông Đỗ Hữu Khiêm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2012, với 250 triệu đồng quyên góp của cán bộ, chiến sĩ, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức của huyện Vũ Thư giúp địa phương xây dựng 200m đường bê tông tại thôn 9. Đây là đoạn đường đầu tiên của xã được xây dựng, tạo đòn bẩy để cán bộ, chính quyền và nhân dân hiểu rõ hơn về lợi ích thiết thực của xây dựng NTM. Từ sự khởi đầu ấy, xã đã huy động 81 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 51 tỷ đồng để xây dựng NTM. Tháng 12/2014, Vũ Đoài được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM.

Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ hăng hái giúp địa phương xây dựng nông thôn mới đã in đậm trong trí nhớ của nhiều người dân Vũ Đoài. Ngày đó, đường thi công đến đâu, nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến công đến đó. Thương binh Phạm Xuân Rung là người đã tình nguyện hiến 70m2 đất của gia đình, nhớ lại: Vũ Đoài giờ đã là xã NTM, cuộc sống của người dân đã từng bước được nâng lên. Nghĩ về khoảng thời gian 4 năm trước, không ai nghĩ Vũ Đoài cán đích nhanh đến thế, như là giấc mơ vậy. Chúng tôi phải cảm ơn cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tiếp thêm động lực để thôn 9 nói riêng, Vũ Đoài nói chung rút ngắn thời gian cán đích NTM.

Từ trụ sở Đảng ủy, UBND xã Văn Lang (Hưng Hà) nhìn ra đoạn đường dài hơn 100m mới ngày nào còn là bờ ruộng nay đã được bê tông hóa khang trang, thẳng tắp, ông Lộ Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đoạn đường được Ban CHQS huyện Hưng Hà ủng hộ tiền, thi công từ cuối tháng 10/2016. Từ ngày có đường mới, xã đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực Trường Tiểu học và Trường THCS. Học sinh và người dân đi lại cũng đỡ vất vả hơn. Hiện nay, Văn Lang đang dồn sức cho xây dựng NTM, diện mạo nông thôn địa phương có nhiều khởi sắc.

Nối dài hơn những công trình quân dân

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để phong trào "Quân đội chung sức xây dựng NTM" được triển khai rộng khắp, hiệu quả, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo biên soạn và đưa nội dung công tác dân vận trong xây dựng NTM tập huấn cho lực lượng thường trực hàng năm và chương trình đào tạo cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, đơn vị dân quân tự vệ đưa nội dung công tác dân vận trong xây dựng NTM vào nội dung giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Với tinh thần đoàn kết, cống hiến, cơ quan quân sự các cấp đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia hàng nghìn ngày công lao động giúp các địa phương nạo vét, khơi thông các tuyến kênh mương nội đồng, làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn theo tiêu chí NTM...; quyên góp xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đồng đội, thăm, tặng quà và khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo…

Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã phát động cán bộ, chiến sĩ mỗi người ủng hộ ít nhất từ 1 - 2 ngày lương, tạo nguồn kinh phí giúp đỡ những xã khó khăn; vận động cơ quan, đơn vị cùng với địa phương tham gia xây dựng từ 1 - 2 công trình NTM tại những địa phương còn khó khăn. Phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo, tư vấn và giới thiệu việc làm, dạy nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên, đoàn viên. Thành lập các tổ, đội, câu lạc bộ sản xuất kinh tế giỏi tham gia giúp đỡ gia đình hội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội, giải quyết chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng.

Đến nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tuyên truyền, vận động được hàng trăm hộ hiến đất làm đường với tổng diện tích 61.968m2, trong đó, 64 gia đình quân nhân, gia đình dân quân tự vệ, dự bị động viên đã hiến gần 11.000m2 đất ở, đất canh tác; tham gia hàng chục nghìn ngày công xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa thôn, nạo vét kênh mương nội đồng; phối hợp xây dựng, sửa chữa 2.176 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà đồng đội, mái ấm công đoàn, mái ấm cho phụ nữ nghèo, mái ấm chiến sĩ nơi biên giới trị giá hơn 103,8 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng tỷ đồng, góp phần quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định tình hình ở cơ sở.

Đại tá Hoàng Chí Long khẳng định: Dựa vào dân, kiên trì vận động, phát huy vai trò của cấp ủy, người chỉ huy trong xây dựng đoàn kết quân dân cùng tham gia xây dựng NTM, đó cũng chính là nền tảng vững chắc góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân với LLVT tỉnh.

Trung tá Đặng Văn Đảng, Trưởng ban Dân vận Bộ CHQS tỉnh

Chúng tôi luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên và có tính quyết định đến việc thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của đơn vị. Với phương châm "Gần dân, hiểu dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin", những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã thực hiện tốt phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới". Nhiều công trình, phần việc của cán bộ, chiến sĩ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng dân.

Ông Nguyễn Mạnh Tưởng, thôn Phú Mỹ, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư

Chúng tôi là những người hưởng lợi từ những con đường nông thôn mới do quân và dân cùng làm. Những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh nói chung, lực lượng vũ trang huyện Vũ Thư nói riêng đã để lại nhiều dấu ấn đối với nhân dân xã Hồng Lý. Được sự giúp đỡ của bộ đội, nhân dân có thêm động lực để tiếp tục thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự quan tâm, động viên tận tình, kịp thời của cơ quan quân sự các cấp.

Thiên Ân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày