Thứ 5, 18/04/2024, 23:54[GMT+7]

Xuân trên những miền quê nông thôn mới

Thứ 4, 08/02/2017 | 07:59:05
1,062 lượt xem
Đón xuân Đinh Dậu, đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới tràn đầy niềm vui và hy vọng bởi quê hương ngày càng “thay da đổi thịt”, đời sống không ngừng được nâng cao.

Ảnh: Hải Dương

Về Ðông Dương (Ðông Hưng) những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận được không khí đón tết như rộn ràng, vui tươi hơn. Với người dân, mùa xuân năm nay đến sớm hơn bởi trong những ngày cuối cùng của năm cũ, Ðông Dương là một trong ít xã của huyện Ðông Hưng được đoàn thẩm định của tỉnh công nhận hoàn thành xây dựng NTM. Trong quá trình xây dựng NTM, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể trong xã đã tích cực tuyên truyền, vận động để mỗi người dân nhận thức rõ ý nghĩa, lợi ích xây dựng NTM. Khi lòng dân đồng thuận thì mọi việc triển khai đều thuận lợi. Giờ đây, đường làng, ngõ xóm ở Ðông Dương được nhựa hóa, bê tông hóa phẳng phiu. Ðiểm tô hai bên đường là băng rôn, khẩu hiệu, cờ đỏ phấp phới đón nắng mùa xuân. Ðáng phấn khởi hơn là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được quan tâm và ngày càng nâng cao. Bà Phạm Thị Nhỡ chia sẻ: Ngày trước, con đường qua nhà tôi được lát gạch nhưng đã xuống cấp. Những ngày mưa, bùn đất dính đầy bánh xe khiến đi lại rất chật vật. Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, được tỉnh hỗ trợ xi măng, nhân dân chúng tôi góp tiền làm đường. Ðường làng được đổ bê tông, đẹp đẽ, các cháu đi học không lo trời mưa bùn bắn bẩn quần áo, còn những người nông dân chở xe thóc nặng nhưng vẫn chạy bon bon. Bây giờ điện sáng từ nhà ra ngõ, nhờ đó tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Tết được bảo đảm.

Là một trong những xã ven biển, những năm qua, Thái Thượng (Thái Thụy) chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế, khai thác hiệu quả nguồn lực về tài nguyên biển ở địa phương. Xác định phát triển kinh tế là nền tảng thực hiện các tiêu chí NTM, Ðảng bộ xã Thái Thượng đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại hóa, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thâm canh thủy sản, chuyển dần từ phương thức quảng canh sang thâm canh; đầu tư khai thác đánh bắt hải sản xa bờ. Ðảng bộ xã cũng chỉ đạo chính quyền huy động mọi nguồn lực xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông thủy lợi vùng đầm nuôi trồng thủy sản, kéo đường điện phục vụ sản xuất của người dân. Ðời sống vật chất, tinh thần của người dân vì thế từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 33,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,84%.

Tại Vũ Vân (Vũ Thư), nhìn lại chặng đường 6 năm qua có thể thấy thành công lớn nhất của xã là các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề phụ được mở rộng và phát triển; nhiều vùng chuyên canh có thu nhập cao như vùng sản xuất cây vụ đông, vùng chăn nuôi được hình thành; hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng được quy hoạch và xây dựng phù hợp với sản xuất. Nhờ đó, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 33,2 triệu đồng, gấp 2 lần so với năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,51%. Ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM của xã đạt 21,05 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp trên hỗ trợ 8,24 tỷ đồng, ngân sách xã 1,28 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 5,85 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn xã hội hóa. Xuân Ðinh Dậu là xuân đầu tiên người dân Vũ Vân đón tết trong niềm hân hoan hoàn thành xây dựng NTM. Xã cũng đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo giúp mọi người có cái tết đủ đầy. Ngoài ra, xã cũng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ người dân đón tết vui xuân.

Một mùa xuân nữa lại về, trong không khí hân hoan, trong diện mạo tươi mới, những xã NTM như những bông hoa đang điểm tô cho vườn hoa NTM của tỉnh nhà thêm rực rỡ sắc màu, tiếp thêm ý chí, sức bật cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017 và những năm tiếp theo.

 Lưu Ngần 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày